Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0001437

48x20x20 เลี้ยง Non-Mbuna รวมกันได้มั้ยคุณ isfishaquarium และเพื่อนๆ

(203.146.11.241) [2007-05-09 12:59:04]
48*20*20 เลี้ยงมNon-Mbuna รวมกันได้มั้ยคุณ isfishaquarium และเพื่อนๆ
1.อยากทราบจำนวน
2.ชนิด

ความคิดเห็นที่ 1

Isfishaqurium
Isfishaqurium
183
[2007-05-10 00:01:29]
48*20*20 เลี้ยงได้ครับ แต่จะเน้นที่มีปลาเยอะๆ หน่อยก็ดี เพราะพวกนี้ได้ชื่อว่าเป็นปลาที่หวงถิ่นน่าดู วิธีการเลือกปลาควรเลือกปลาที่เป็นตัวผู้ (ดูยังไงกัน?? ก็ดูตรงที่ ไข่ปลาตรงครีบด้านล่างของปลา จะมีลักษณะเป็นดวงๆ สีเหลืองและสีอื่นๆ นั่นก็คือตัวผู้แน่นอน และควรจะเลือกปลาให้ได้ไซด์ที่ใกล้เคียงกัน ไม่ควรห่างไซด์กันมาก โดยปรกติแล้ว พวกNon-Mbuna เล็กๆ จะไม่ค่อยมีสีสันที่จัดสักเท่าไร ที่เห็นตัวเล็กๆ แล้วสีจัด นั่นเกิดจากการเร่งสีมา แนะนำให้หาซื้อปลา ที่มีขนาด 3นิ้ว ขึ้นไป สีสันจะเริ่มมาแล้ว แรกๆ สีสันอาจจะไม่จัดจ้านแบบในรูป ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าเราได้ปลาที่สีขึ้นมาเองตามธรรมชาติ เลี้ยงไปเรื่อยๆ เค๊าก็จะยิ่งเข้มขึ้นเรื่อยๆ เอง
การตกแต่งตู้ ควรปูพื้น ด้วยทรายหรือกรวดเม็ดเล็กๆ เพราะพวกNon-Mbuna จะชอบอมทราย หรือหากินตามพื้น ฉะนั้น จึงควรปูพื้นด้วยทรายหรือกรวดเม็ดเล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้ ปลาเกิดการบาดเจ็บได้ และตกแต่งตู้ด้วยหินก้อนใหญ่ หรือแล้วแต่ความชอบ อาจจะเป้นขอนไม้ก็ได้ครับ
ส่วนเรื่องอาหาร แนะนำเป็นอาหารเม็ด ฮิคาริเอ็กซ์เซล สลับกับอาหารสดบ้าง ( กุ้งฝอย, ไรทะเล) ช่วงที่อากาศเปลี่ยนบ่อยๆ แนะนำควรงดอาหารสดลง หรือถ้าให้ก็ควรล้างให้สะอาดด้วยด่างทับทิม และไม่ควรให้อาหารปลาในจำนวนที่มาก ค่อยๆ ให้รอให้ปลากินหมด ไม่ต้องให้จนท้องอูมมาก เพราะช่วงอากาศเปลี่ยน ปลาจะไม่ค่อยย่อยอาหาร อาจจะทำให้ท้องอืดได้ โดยคราวๆ ก็ประมาณนี้นะครับ ถ้าเพิ่มเติมยังไง ก็โพสต์ถามได้อีก หรือรอท่านอื่นๆ เข้ามาเพิ่มความรู้ หรือแก้ไขข้อมูลบางส่วนที่ผมได้กล่าวมานี้ เพราะผมใช้ประสบการณ์ส่วนตัว เป็นเครื่องชี้แนะ ครับ ผิดพลาดยังไง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 2

AlfaMale
AlfaMale
1513
[2007-05-10 08:24:45]
ขอบคุณครับ เห็นของท่านแล้ว เกิดอยากเลี้ยงขึ้นมา ตอนแรกคิดว่าต้องฟอร์มเดี่ยว
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ