Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาเสือตอ เป็นปลาที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง ชนิดหนึ่งของไทย เสือตอลายใหญ่ เสือตอลายเล็ก และ ปลากะพงลาย ซึ่งมีลักษณะ ที่ใกล้เคียงกับเสือตอลายเล็ก รวมทั้ง เสือตอลายคู่ ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือ คู่เหมือน ต่างทวีป อย่างเสือตอปาปัวนิวกินี มาร่วมกัน สร้างกระทู้ ในเสือตอ Hub รับปีเสือ 2553 กันดีกว่า

0001023

หมดปัญญา แต่ยังไม่หมดหวัง รบกวนผู้รู้แนะแนวทางรักษาพี่เสือด้วยค่ะ :)

fernfer
fernfer
19
[2013-06-09 10:44:17]

สวัสดีค่ะ เป็นสมาชิกใหม่ พึ่งเริ่มเลี้ยงพี่เสือได้ 3 อาทิตย์ค่ะ ตอนนี้ที่บ้านเลี้ยง เสือเล็กไว้ 4 ตัว อยู่สุขสบาย ไม่มีปัญหา แล้วเมื่ออาทิตย์ทีผ่านมา รับพี่เสือลายคู่มาเพิ่ม 3 ตัว แต่ตัวใหญ่กว่าพวกลายเล็กมาก แถมป่วย จึงแยกตู้รักษา ดังนี้ 1.พี่เสือตาบอด -กินเนื้อกุ้งสับ กินปกติ สีสวยมาก แต่!!ชอบทำตัวลอยร้ำ บางทีก็ว่ายหัวทิ่มลง แล้วก็ว่ายขึ้นดิ่งๆ อาการแบบนี้เป็นเพราะอะไรคะ? วิธีการรักษา? 2.พี่เสือตาฝาง- กินเนื้อกุ้งสับ กินปกติว่ายปกติ ตัวดำปิ๊ด ตัวนี้มีความหวังว่าตาจะหายฝาง ตอนนี้ใส่ ยาtetra 250 มิลลิกรัม เปลี่ยนน้ำ 30% ทุกวันค่ะ หนูทำถูกวิธีหรือป่าวคะ? 3.พี่เสือสมประกอบ -แต่ไม่ยอมกินอาหาร ชอบว่ายลอยน้ำ ตอนนี้ไม่กินกุ้งมา สามวันแล้ว เพราะก่อนหน้านั้นพี่เสือมีอาการท้องบวม เลยจับแยก ใส่ยา อะควาเรี่ยม พอเช้ามาอ้วกกุ้งออกมา หายท้องบวม แต่ไม่กินอาหารอีกเลย อยากทราบวิธีการรักษาค่ะ ? .... รบกวนท่านผู้รู้ชี้แนะด้วยนะคะ ที่รับพี่เสือทั้งสามมาดูแลไว้ เพราะสงสารค่ะ ไม่สมประกอบสักตัว T~T ตอนนี้ใส่ตู้แล็กมาก เพราะแยกรักษา ตู้ประมาณ 14 นิ้ว ให้กินกุ้งสับ และในตู้มียา Tetra ผสมอยู่ด้วยค่ะ เปลี่ยนน้ำทุกวัน 30% ปลาขนาด 3.5 นิ้วค่ะ 3ตัวค่ะ อัดกันในตู้ เพราะเคยไปใส่ตู้ใหญ่แล้ว โดนนกแก้ว กับพี่ออสไล่กัด แล้วมันไม่สู้ สงสารค่ะ เลยแยกมาพักฟื้นก่อน ...คำถามยาวมาก เอาไปทำหนังสั้นได้ 555 ยังไงก็ขอบคุณที่สละเวลาอ่าน และช่วยตอบค่ะ รอท่านกูรูทุกท่านค่ะ ปล.ปลาทุกตัว ปากไม่สนิทเลย อาการหอบใช่ไหมคะ?

ความคิดเห็นที่ 1

moonic
moonic
17
[2013-06-09 19:00:23]

หมายถึง 3 ตัวน้องใหม่ที่รับมาใช่หรือเปล่าครับ

ผมก็แนะนำให้ได้ไม่มาก คงแน่ะนำได้จากที่เคยทำมาแล้วหายหรือดีขึ้นละกัน

ตัวที่ 1 (ตาบอด) ไม่ทราบว่าบอด1ข้างหรือเปล่าแต่หากน้องเสือยังกินได้ปกติ การที่เขาทำกิจกรรมแปลกก็อาจเป็นเรื่องปกติครับ เพราะสายตาเขาไม่เหมือนเราที่บอดข้างนึงยังมองเห็นในส่วนที่บอดได้บ้าง สำหรับเขาแล้วหากบอดไปข้างนึงอีกข้างเขาจะไม่สามารถรับรู้ข้างที่บอดได้เลย บางทีเขาจะว่ายตะแคงข้างที่บอดติดกับพื้นเลยทีเดียว ก็อยากให้รักษาคุณภาพน้ำไม่ให้ส่งผลให้ตาข้างที่บอดเกิดอักเสพครับ

ตัวที่ 2 (ตาฝ้า-ตาขุ่น) ต้องถามว่าทราบหรือไม่ว่าน้องเสือเขาตาขุ่นตาฝ้ามากจากอะไร เพราะสาเหตุที่เกิดเยอะมาก เช่น ขุ่นจากการขนย้าย ขุ่นจากน้ำไม่สะอาดหมักหมม ขุ่นจากสารเคมี ขุ่นจากการทะเลาะกัน แต่หากบอกว่ามีความหวังว่าจะหายหรืออาการตาดีขึ้นจริงๆ ฝ้าเริ่มจางก็ยินดีด้วยครับคุณมาถูกทางแล้ว

ตัวที่ 3 (ไม่ยอมกินอาหาร) จากที่อ่าน ผมว่าเกิดการอักเสพในช่องท้อง ควรใช้ยาแก้อักเสพ อิริโทมัยซิน 25 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร แช่ปลาโดยเปลี่ยนน้ำ30%และใส่ยาใหม่วันเว้นวัน และใส่ดีเกลือฝรั่ง 1 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตรร่วมในการรักษา หากปลาเสียการทรงตัว พยามบังคับปลาให้ทรงตัวอยู่ในลักษณะปกติด้วย อันนี้ผมลองแล้วหาย ทีนี้กินจุกว่าเก่า

สุดท้ายที่ถามว่าปลาปากปิดไม่สนิท หอบไหม? ต้องถามกลับว่าน้องเสือ ชอบลอยตัวแถวผิวน้ำเชิอดหัวขึ้นแล้วอ้าปากรึเปล่า ถ้าใช่ ก็คืออาการหอบครับ ปกติอาการหอบจะเกิดจากคุณภาพน้ำ ออกซิเจนน้อย หรืออุณหภูมิสูงเกินไป ครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรที่จะนึกถึงกิจกรรมที่กระทำร่วมกับน้องเสือก่อนที่น้องเสือจะป่วย ซึ่งจะได้รู้ถึงสาเหตุที่น้องเสือป่อย และทำการรักษาได้ถูกวิธี เพราะหากเราทำการรักษาที่ไม่ถูกวิธี จากการรักษาจะกลายเป็นการซ้ำเติมน้องเสือได้

ผมคงแนะนำได้เท่านี้ ถ้าอย่างไรโปรดรอท่านอื่นมาชี้แนะแทนผมละกัน
ขอให้น้องเสือหายไวไวนะครับ

*รูปน้องเสือเป็นกำลังใจให้ครับ ถึงจะถ่ายไม่ชัดก็เถอะ*

ความคิดเห็นที่ 2

fernfer
fernfer
19
[2013-06-09 22:31:40]

ขอบคุณมากค่ะ ยาอิริโทมัยซิน สามารถซื้อได้ที่ร้านยาใช่ไหมคะ แล้วดีเกลือฝรั่งล่ะคะ่ ซื้อที่ร้านยา หรือร้านปลาคะ ^_^

ความคิดเห็นที่ 3

moonic
moonic
17
[2013-06-10 02:11:56]

ยาอิริโทมัยซินสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปครับ
สำหรับดีเกลือฝรั่งนี้จะมีหลายเกรด ให้บอกเขาว่าเอาเกรดที่ใช้ทำอาหารนะครับ

ขอให้น้องเสือหายไวไวนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

fernfer
fernfer
19
[2013-06-10 12:52:44]

ค่ะ วันนี้กำลังจะไปซื้อ ฮีทเตอร์ มารักษาอุณหภูมิน้ำแล้วค่ะ เดือนหน้าจะซื้อตู้ 60 นิ้วมาแล้ว อยากมห้เค้าหายดี จะได้มาลงตู้ใหญ่ด้วยกัน

ความคิดเห็นที่ 5

fernfer
fernfer
19
[2013-06-10 15:33:35]

ไปร้านขายปลามาแล้วค่ะ เค้าเลี้ยงเสือตอเหมือนกัน เสือลายแปลก เค้าว่าให้ลองเอาฮีทเตอร์มาติดดูก่อน ปลาพวกนี้อาจจะดีขึ้น ยังไม่อยากมห้พึ่งยา รอดูอีกสัก 2-3 วันค่ะ^_^

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ