Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาเสือตอ เป็นปลาที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง ชนิดหนึ่งของไทย เสือตอลายใหญ่ เสือตอลายเล็ก และ ปลากะพงลาย ซึ่งมีลักษณะ ที่ใกล้เคียงกับเสือตอลายเล็ก รวมทั้ง เสือตอลายคู่ ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือ คู่เหมือน ต่างทวีป อย่างเสือตอปาปัวนิวกินี มาร่วมกัน สร้างกระทู้ ในเสือตอ Hub รับปีเสือ 2553 กันดีกว่า

0001026

อยากเล่าความประทับใจของเจ้ากระพงลาย

fernfer
fernfer
19
[2013-06-13 13:17:30]

สวัสดีค่ะ พึ่งเลี้ยงปลาเสือตอได้เกือบเดือน เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเคยมาถามวิธีรักษาเสือตอค่ะ เพราะรับปลาป่วยมาทั้ง 3 ตัวเลย ตอนนี้ปลาหายดีแล้ว พึ่งรู้ว่าฮีทเตอร์สำคัญมากๆ หลงไปใส่ยามากมาย สุดท้ายติดฮีทเตอร์ สองวัน หาย 5555 มาเล่าเรื่องปลากระพงลายดีกว่า ตอนได้มามันก็อยู่ในตู้รวมแกงค์เสือตอ ตู้อมโรคมาก เห็นมันแอบอยู่ตามมึตู้ รู้ทันทีว่ากระพงลายมีอยู่ตัวเดียวทั้งตู้ เลยขอซื้อมา พี่เค้าก็ขาย 350 บาท ตัวsize 4 นิ้ว ไม่รู้ว่าถูกหรือแพง แต่ถูกชะตากันค่ะ^_^

มาวันแรก ก็ไม่เคยสนใจมัน เพราะมันแข็งแรงมา ดี๊ด๊ากว่าตัวอื่นๆ เพราะสามเสือที่ได้มา อมโรคไว้ จึงซึมค่ะ ที่จะเล่าคือ ความดีที่กระพงลายตัวนี้ทำไว้ หลายครั้งหลายครา คือ ้วยความที่เป็นปลาแข็งแรงกว่าใครเพื่อน เจ้ากระพงลายตัวนี้ จึงเป็นตัวส่งสัญญาณต่างๆในตู้ เช่น น้ำเริ่มไม่ได้คุณภาพ เจาตัวนี้เค้าก็จะแสดงอาการบอกคนแรกเลย ว่ายแถไปแถมา ว่ายฮุบขึ้นลง จนเราต้องรีบถ่ายน้ำค่ะ แล้วก็หาย สุดยอดมากเลย

ก่อนหน้านั้นก็ช่วยเหลือเพื่อนทั้ง 3 ตัว ตอนขนย้ายปลาจากชลบุรี กลับจันทบุรี เราเอาปลาใส่ในถัง แล้วเอาไว้ในรถ ขับไปด้วยกัน จู่ๆพี่กระพงก็กระโดด ดีดน้ำซวบๆๆ ขึ้นมา เรารับจอดรถดู ตายห่า พวกเสือตอกำลังน็คอน้ำค่ะ แบบว่าไม่มีอ๊อกซิเจน น้ำเย็นมาก นอนตะแคงเตรียมตายเลยค่ะ ไอ้เราก็รีบจอดรถข้างทาง ไปขอเสียบย้านชาวบ้านปลั๊กเป่าอ๊อกให้ฟื้น เจ้ากระพงฟื้นตัวแรกเลย เก่งมาก ส่วนอีกสามตัว จะตายแน่ๆ แต่เรารีบขับไปซื้อผงอ๊อกซิเจนมาใส่ทัน เลยรอดอย่างปาฏิหารย์ สุดท้าย สมาชิกทั้ง4 ก็ได้กลับมาอยู่ด้วยกันอย่างสวัสดิภาพ

อยากจะบอกว่าเริ่มหลงรักเจากระพงลายธรรมดา แต่คุณภาพไม่ธรรมดาตัวนี้ซะแล้วค่ะ โชคดีที่ได้เจอกัน

ปล.กระทู้ยาวไป ใครๆอาจจะไม่อ่าน แต่แค่อยากสรรเสริญความดีของเจ้ากระพงลายไวค่ะ 5555

ความคิดเห็นที่ 1

iopl123456
iopl123456
3
[2013-11-29 17:48:14]

ดีจัง อยากลองเลี้ยงบ้าง

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ