Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

หากคุณ ต้องการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน ปลาสวยงาม หรือ อุปกรณ์การเลี้ยง แล้วหล่ะก็ คุณมาถูก ที่แล้วหล่ะครับ เพราะที่ Classifieds นี้ คือ ตลาดนัดออนไลน์ ศูนย์กลางที่ ผู้ซื้อ และ ผู้ขาย สามารถ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ สินค้า ต่างๆ ได้ฟรี

ขาย 0108455

วัสดุกรอง Aquamarine ยืดระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำ

aquamarinefresh
aquamarinefresh
2
[2015-07-25 16:20:01]

สวัสดีครับ...

ขออนุญาติแนะนำวัสดุกรองแบบใหม่ ชื่อ Aquamarine สำหรับผู้ที่มีเวลาจำกัด แต่มีใจรักในการเลี้ยงปลาครับ คือโดยทั่วไปวัสดุกรองจะทำงานโดยทำหน้าที่เป็นที่อยู่แบคทีเรียที่จับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน และแบคทีเรียจะผลิตสารพอลิเมอร์ออกมาเพื่อป้องกันตัวเองและยึดติดกับพื้นผิวของวัสดุกรอง รวมกันเป็นแผ่นฟิลม์เมือกชีวภาพหรือที่เค้าเรียกกันว่า Bio Film

โดยเมือกชีวภาพหรือ Bio Film นี้นั้นจะทำหน้าที่ในการกำจัด สารประกอบของไนโตรเจน ในรูปแบบของแอมโมเนีย ไนไตรท์ และไนเตรท ที่ทำให้น้ำเสียครับ โดยน้ำเสียที่ผ่านเมือกนี้จะได้รับการบำบัดเป็นน้ำที่คุณภาพดี ใสสะอาดครับ ปราศจากสารพิษที่เป็นอันตรายต่อปลา

โดยทั่วไปในท้องตลาดที่เห็นๆและใช้กันก็จะมี พวก ไบโอบอล หินพิมมัสหรือดินภูเขาไฟ ปะการัง ตาข่ายไฟเบอร์ แต่วัสดุกรองพวกนี้ มีข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนานๆแบคทีเรียที่ทับถมกันจะตายจะอุดตันช่องของวัสดุกรอง ต้องนำมาล้างเป็นประจำเพื่อไม่ให้แบคทีเรียที่ตายกลายสภาพเป็นของเสียและประสิทธิภาพการกรองจะลดน้อยลง แต่ปัญหาคือน้ำหนักของวัสดุบางอย่าง ลองนึกภาพหินปะการังสิครับ ล้างทีมีหอบไปหลายวันครับ

เข้าเรื่องวัสดุกรอง Aquamarine ครับ เป็นวัสดุกรองพลาสติก PE สีดำ แข็งแรงทนทาน และผสมสารต้าน UV มีน้ำหนักเบา แทบจะไม่ต้องล้างตลอดอายุการใช้งาน และไม่ตันเหมือนหินพิมมัส ไม่ก่อให้เกิดค่ากรดด่างเปลี่ยนแปลงเหมือนปะการัง สีดำทำให้พรางตาจากแบคทีเรียที่ดูสกปรก และที่สำคัญมีพื้นที่ในการยึดเกาะมากถึง 954 ตร.ม./ลบ.ม. (โดยปกติ ไบโอบอลที่ใช้กันทั่วไปมีพื้นที่ยึดเกาะเพียง 200-400 ตร.ม./ลบ.ม. ส่วนวัสดุอื่นๆพื้นผิวยึดเกาะน้อยกว่านี้เยอะครับ) บอกได้แน่นอนว่าประสิทธิภาพการกรองของ Aquamarine จะสูงกว่าวัสดุกรองอื่นๆมากกว่า 2-3 เท่าขึ้นไปครับ

นอกจากประสิทธิภาพการกรองที่ดีกว่าและประหยัดพื้นที่ในช่องกรองแล้ว ต้องขอเท้าความว่าโดยทั่วไป Bio Film หรือเมือกชีวภาพจะประกอบได้ด้วยแบคทีเรียส่วนด้านในที่ไม่ต้องการออกซิเจนและส่วนด้านนอกที่ต้องการออกซิเจนในการดำรงชีพ โดยจะเจริญเติบโตได้ดีหากมีออกซิเจนหล่อเลี้ยงสม่ำเสมอ เข้าสู่หัวใจและความลับของการกรองน้ำที่สำคัญ ยิ่งกว่าทุกเรื่องที่เล่าไปตอนต้นอีกครับ เพียงแค่ใส่วัสดุกรองในช่องกรองให้จมน้ำ และใส่หัวทรายที่มีลมออกอยู่ด้านล่างวัสดุกรองอีกที วัสดุกรองที่มีความถ่วงจำเพาะ 0.95 จะกึ่งลอยกึ่งจมหมุนไปหมุนมาในน้ำ ลมจากหัวทรายที่ทำให้วัสดุกรองหมุนวน คือออกซิเจนที่ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี แบคทีเรียจะเติบโตในทุกทิศทางบนวัสดุกรอง Aquamarine และการกระทบกันไปมาไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้แบคทีเรียที่ตายไม่จับตัวกันเป็นชั้นหนาจนเป็นส่วนเกิน แต่กลับทำให้เกิดการสร้างแบคทีเรียใหม่ขึ้นมาแทน เป็นระบบการกรองง่ายๆแต่สมบูรณ์แบบครับ ระบบการกรองนี้เรียกว่า Moving Bed เป็นระบบที่ไม่จำเป็นต้องล้างวัสดุกรองเลยเพียงแค่ดูดตะกอนจากช่องกรองทิ้งบ้างแค่นั้น

แต่หากบางคนบอกว่าไม่ต้องการใช้งานให้เป็นแบบ Moving Bed เนื่องจากพื้นที่ในตู้มีจำกัดก็สามารถใช้งานเป็นแบบ Fixed Bed ได้ครับ โดยที่สามารถใช้แทน ไบโอบอล หรือวัสดุกรองอื่นๆได้เลยทันทีส่วนวิธีล้างทำความสะอาดก็ง่ายๆแค่กระทุ้งจะเกิดตะกอนที่ก้นตู้หรือบ่อและดูดตะกอนทิ้งเท่านั้น หรือจะใส่หัวทรายเข้าไปด้านล่างให้เป็น Moving Bed ก็ได้เลยครับ

การกรองแบบนี้ตอบโจทย์คนที่มีเวลาจำกัด ไม่ต้องการล้างระบบกรองบ่อยๆ ยืดระยะเวลาการเปลี่ยนน้ำ ลดอัตราการสูญเสียจากปลาตาย

มีขนาด 10 ลิตร และ 50 ลิตร และมีขนาด 1 ลิตร เริ่มต้นที่ 220 บาท ให้ลองใช้กันดูครับ ดูรายละเอียดได้ที่ www.aquamarinefresh.com

ขอบพระคุณที่สละเวลาครับ

ราคาขาย
220
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อีเมลล์
vasinr@gmail.com
เบอร์ติดต่อ
0866002321

แสดงความคิดเห็น

แนบรูป ไฟล์ jpg, gif, png ขนาดไฟล์ไม่เกิน 4 MB