Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002142

ปลาหมอสีตาโปน

yoshiko
yoshiko [2009-06-10 18:22:40]
ปลาหมอสีมีอาการตาโปนดังรูปครับ โดยก่อนหน้าที่จะเกิดอาการ
ผมได้เปลี่ยนน้ำใจตู้ปลาด้วยวิธี ย้ายปลาออกจากตู้ไว้ในอ่าง

น้ำที่ใช้ => น้ำจากโอ่งที่ยาปูนด้านในไว้นานแล้ว (ผมเดาว่า
น้ำในโอ่งอาจเป็นด่างเพราะก่อนหน้านี้เคยใช้
น้ำดังกล่าวใส่ตู้ปลาเล็กปรากฏว่าน้ำเป็นฟอง)
ระบบกรอง => ใยขาวๆ ออกดำๆ (มารู้ชื่อทีหลังว่า \"ใยแก้ว\")
ลูกพลาสติกกลมๆมีปุ่มรอบๆ (เพิ่งรู้ว่าไบโอบอล)

พอเช้ารุ่งขึ้นจะมาให้อาหาร ตกใจสุดขีดตาปลาหมอสีมันทะหลนออก
ออกมาข้างนอก 1 ข้าง ตามรูปครับ

รักษา => โดยยา Bubble Cure เป็นเม็ดแคปซูลพอละลายน้ำ
จะเป็นสีฟ้าๆ ออกเขียวๆ เค้าเขียนข้างแผงว่ารักษา
โรคสาระพัดครอบจักรวาล ตามที่ร้านขายปลาบอก
โดยรักษาอยู่ได้ 7 วันอาการไม่ดีขึ้น
ชื่อสายพันธุ์
ขนาดยาว6นิ้ว สูง4นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
16x30x18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้างตู้ (ใยแก้ว,ประการัง,หินพัมมิส)
อาหารที่ให้
กุ้งแช่แข็ง
การรักษาที่ทำอยู่
Amoxylin 30 mg. / L.
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ 10 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
30%ของตู้ปลา 3 วันต่อครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

yoshiko
yoshiko [2009-06-10 18:43:56]
ไม่รู้จะทำยังไงมืดแปดด้าน ท้าวความนิดหน่อยนะครับ ก่อนหน้านี้พ่อของผมได้พยายามเพาะพันธ์ปลาหมอสีโดย หวังจะทำเป็นรายได้เสริม แต่ล้มเหลวครับเพราะว่าสู้โรคของ ปลาไม่ไหวและพอปลาตกลูกออกมาเป็นพันๆตัวแต่มีสีแค่ไม่กี่ตัว นอกนั้นก็ต้องเทลงน้ำหมด ในความรู้สึกลึกๆของพ่อผมก็รู้สึกบาป อยู่ในใจที่ทำแบบนั้นก็เลยล้มเลิกไป กลับเข้ามาที่เรื่องตาโปน ผมถามพ่อว่ารักษายังไง พ่อบอกว่าใส่ยา แล้วเดี๋ยวไอ้ที่ตามันขุ่นๆ เดี๋ยวก็ลอกออกเอง -*- (แต่มันตาย เพราะว่าตาบอดแบบนี้มา 2-3 ตัวแล้วนะพ่อ) งงไปพักใหญ่ จนได้เริ่มมาศึกษาทางเน็ตดูได้เจอเว็บของพี่ ROF พอดี ผมขอยอมรับกับพี่ ROF ตรงนี้เลยว่าผมศึกษามาได้แค่ 3 วัน แต่ก็ได้ไขความกระจ่างเพิ่มมากขึ้นทวีคูณเลยคับในสิ่งที่เคย เข้าใจแบบผิดๆ -*- อันดับแรกผมได้ปรับปรุงระบบกรองตามที่ได้จากอ่านกระทู้ก่อนๆ โดยเลิกใช้ ไบโอบอล เปลี่ยนใยกรองใหม่ แล้วใช้หินพัมมิส กับ ประการัง (ดูเหมือนมั่วๆ ผมกะจำนวนของหินกับประการังผิด เลยเอามาผสมใช้แทนกันก่อนแล้วจะเพิ่มจำนวนของหินแทนคับ) ประหลาดมากๆเลยคับ ธรรมดาแค่ 3 วันน้ำก็ขุ่นแล้วแต่นี่ยังใสกิ๊ก อยู่เลย

ความคิดเห็นที่ 2

yoshiko
yoshiko [2009-06-10 18:49:12]
อันดับต่อไปเน้นเรื่องน้ำ แต่ก่อนพ่อจะใช้น้ำคลอรีนเพียวๆ โดย ที่ไม่ได้พักน้ำไว้ก่อน 2 วัน ตอนแรกผมพักไว้ในโอ่งปูน แต่เห็น ว่าท่าจะไม่ดีไม่รู้จะพักไว้ที่ไหนดี หันไปหันมาเจอสุสานปลาครับ ตู้นั่นเอง มีตู้ 30" และก็วิญญาณปลาตั้ง 8-9 ตู้ ผมก็เลยจัดมาล้าง ให้สะอาดใส่เกลือ และก็ใส่น้ำยาปรับสภาพคลอรีนตามรูปครับ

ความคิดเห็นที่ 3

yoshiko
yoshiko [2009-06-10 19:02:00]
อันดับที่สามผมได้ใช้ยาแก้อักเสบ Amoxylin ที่คุณ ROF แนะนำไว้ ในกระทู้เก่าๆ แต่ผมยังเกิดความสงสัยอยู่บ้างครับคือ คุณ ROF ได้แนะนำยา 1. อะมอกซิลิน 30 มก ต่อน้ำ1 ลิตร 2.เตทตร้าซัยคลิน 20 มกต่อน้ำ 1 ลิตร 3.ออกซีเตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อน้ำ 1 ลิตร ทั้งหมดนี้ใช้ควบคู่กับ ดีเกลือฝรั่ง 0.5 กรัม ผมจึงสงสัยเล็กน้อยเกี่ยวกับยาครับว่าใช้ตัวไหนดี แต่ที่ผมใช้ อะมอกซิลินก่อนเพราะว่า มันใกล้ตัวครับพอดีมีตุนไว้ ในตู้ยาที่บ้านเลยนำมาใช้ก่อน ไม่อยากปล่อยเวลาไว้ สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณ คุณROF นะครับที่ได้ให้ความรู้เป็น วิทยาทาน และผมใช้เวลาศึกษาน้อยถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2009-06-12 02:54:02]
1. การปล่อยปลาต่างถิ่นโดยเฉพาะปลาหมอสีหัวโหนกพวกนี้ ลงแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ รบกวน อ่านดูในกระทู้นี้นะครับว่า ความมักง่ายเหล่านี้ ก่อให้เกิด ผลร้ายต่อระบบนิเวศน์ของเราแค่ไหน http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board17&topic=1153&action=view 2. สับสเตรท ใส่ให้เต็มช่องครับ เว้นว่างไป ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ครับ 3. ยาปรับสภาพคอลรีน และยาปรับสภาพน้ำทั้งหลายในท้องตลาด เป็นของที่ไม่มีประโยชน์และมีอันตรายต่อปลาทั้งนั้นครับ ที่ปลา คุณป่วยโน่นป่วยนี่ ส่วนหนึ่งก็เพราะการใช้ยาหลอกเด็กตาม ท้องตลาดพวกนี้เช่นกัน อยากให้ศึกษาต่อครับ จะเข้าใจว่า มีกรองคาร์บอนสักตัว ปัญหาเรื่องคลอรีนก็จบแล้ว 4. แอมม๊อกซี่ฯก่อนก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 5

yoshiko
yoshiko [2009-06-14 20:25:39]
มารายงานผลนะครับผมใช้ แอมม๊อกซี่ มา 5 วันแล้วแต่ปลา ยังไม่ดีขึ้น ผมเลยซี้อเตตร้าไซคลินจากร้านขายยามา ไม่ทราบว่าผมจะเปลี่ยนจะแอมม๊อกซี่ ไปเป็นเตตร้าได้ไหมครับ หรือว่าจะให้แอมม๊อกซี่ต่อดีครับ

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2009-06-14 22:54:09]
จริงๆ แล้ว แอมม๊อกซี่ กับเตทตร้าฯ ก็ให้ผลที่ใกล้เคียงกันมาก ครับ ถ้าคุณลองใช้แอมม๊อกซี่แล้วยังไม่หาย หรือใช้ยาตาม ท้องตลาดแล้วไม่หาย ลองเปลี่ยนเป็นยาปฏิชีวนะที่แรงขึ้น แนะนำ นอร์ฟลอกซาซิน 15 มก ต่อลิตรครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ