Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003483

ช่วยด้วยค่ะ ปลาปอมชัก พุ่งชนตู้ ตาถลน ว่ายหน้าเชิดตัวเอง

Somjeed
Somjeed [2012-04-09 00:53:31]

ปลาปอมอายุประมาณ 3 ปี เลี้ยงตัวเดียวในตู้กระจกแสตนเลส 60 ลิตร น้ำกรอง ติดฮีตเตอร์ 32 องศา มีกรองแขวน

ก่อนหน้านี้ปลาเป็นโรคคลีบเปื่อยและไม่ทานอาหารเม็ดเลยค่ะ (ไม่กล้าให้หนอนแดงเพราะกลัวปลาติดพยาธิ์)เลยใส่ยาเหลือง และลองเปลี่ยนอาหารไปเรื่อยๆ ทั้งหมูไก่ไข่ มาเจอเต้าหู้ไข่ ที่ปลาทานได้มากที่สุด เลยให้เรื่อยมาประมาณเกือบเดือนแล้วค่ะ จนอาการคลีบเปื่อยหายแล้วค่ะ

ปลาทานเต้าหู้ไข่มาตลอดจนเมื่อวาน ปลาไม่ทาน เข้ามุม ตอนเย็นเปลี่ยนน้ำในตู้ 20% ตามปรกติ ปลาไม่เคยมีอาการตกใจใดๆ แต่พอเอาผ้าเช็ดน้ำที่หกบนฝาตู้แสตนเลส ปลาชักกระตุกแรงมากและว่ายพุ่งเร็วๆไปมาชนตู้ ตีลังกา แล้วนิ่งไป สักพักลุกขึ้นมาว่ายปรกติใหม่ ดิฉันนั่งอยู่ห่างๆไปอีก สามเมตร จะลุกไปเปิดประตูอีกด้าน เหมือนปลาเห็นดิฉันลุกเร็วๆ ตกใจอีก ชักกระตุกแล้วนิ่งไปอีก แต่สักพักก้ขึ้นมาว่างเหมือนเดิม จนวันนี้ปลาตาปูดโปนออกมาเยอะมากค่ะ แล้วก็ตัวเอียงไปข้างที่ตาโปนมามาก และก็ว่ายหน้าเชิด จึงใส่ออกซิเจนเพิ่ม ปรากฎว่าปลาว่ายมาหาออกซิเจนค่่ะ แล้วก็เอาขวดมาวางให้ปลาพิงตอนนี้มันก็ยังคงอยู่ที่เดิมค่่ะ แล้วก็ใส่แอมมอกซี่ไป 1000 มิลลิกรัมค่ะ

ช่วยวิเคราะห์ทีค่ะว่าปลาเป็นอะไร จะช่วยปลาอย่างไรดี???

เมื่อวานมีการเปลี่ยนแปลงแค่ 2 อย่างค่ะ
1.เปลี่ยนน้ำและเช็ดฝาตู้อย่างที่บอก เป็นไปได้ไหมคะว่ากระแสไฟซอตปลา?
2.พี่สาวซื้อคอมพิวเตอร์มาตั้งข้างตู้ปลาเลยค่ะ เพิ่งเปิดใช้เช้านั้นที่ปลาไม่ทานอาหาร เป็นไปได้ไหมคะว่ามันรบกวนปลา?(แต่ปลาเข้ามุมด้านที่มีคอมนะคะ)
หรือว่าเป็นเพราะโรคอะไรคะ?

ช่วยทีค่ะ สงสารปลามาก ตอนนี้ว่ายตัวเอียงเพราะตาปูดโปนออกมาเยอะมาก มีเลือดด้วย เหมือนตามันบอดไปแล้วค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ปอมปาดัวร์
เพื่อนร่วมตู้
ตัวเดียว
ที่เลี้ยง
ตู้กระจกแสตนเลส 60 ลิตร
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
แขวน
อาหารที่ให้
เต้าหู้ไข่
การรักษาที่ทำอยู่
ออกซิเจน, แอมมอกซี่ 1000 มิลลิกรัม
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อวาน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50% ทุกสัปดาห์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-04-15 16:31:19]

มันคงถึงฆาตตั้งแต่ตอนชนตู้อย่างแรงแล้วครับ อาการเลยแย่ลงเรื่อยๆ สิ่งที่คุณเห็นมันในตอนนี้ น่าจะเป็นผลพวงมาจากการชนในครั้งนั้น ดังนั้น การกระทำ หรือการรักษาใดๆ ก็ตามในตอนนี้ จึงอาจเป็นแค่รักษาตามอาการเท่านั้นเอง ผมคิดว่าไม่น่าจะเกิดจากไฟฟ้า หรือคอมฯ แต่เพราะมันตกใจในตอนนั้นมากกว่าครับ

ปลาสภาพแบบนี้ ไม่กินอะไรหรอก อย่าไปฝีนให้น้ำเน่าเลย รักษาไปตามอาการ

เปื่อย บวม อักเสบ ก็ ใช้ยาปฏิชีวนะ น้ำเสียก็เปลี่ยนน้ำ ฮีตเตอร์ลดลงมาแค่ 29 ก็พอครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ