Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003736

สงสัยเรื่องเกี่ยวกับปลาทองครับ

charler
charler [2012-12-17 23:30:45]

คือว่าที่บ้านผมเลี้ยงปลาทองไว้ในตู้ 60 นิ้ว มีปลาทองอยู่ 15 ตัว เป็นปลาไซร้ส์เล็ก ๆ นะครับ ความจริงก็อยากเลี้ยงพวกฮอลันดายักษ์ แต่ชอบเลี้ยงแต่เล็ก ๆ (ผมว่าปลาเล็กเลี้ยงง่ายกว่าปลาใหญ่นะ เหมือนมันจะทนกว่า) แถวบ้านผมไม่มีขาย มีขายก็ตัวละ 100 - 300 เลย ซึ่งมันก็ไม่สวยถูกใจด้วยแหล่ะครับเลยไม่ได้เลี้ยง

เข้าเรื่องเลยดีกว่า คือปลาที่ผมเลี้ยงเมื่อปีที่แล้วมันตายลงหน่ะครับ อายุ 1 ปีเอง อาการก็คือหางขาดเป็นริ้ว ๆ ผมว่ามันไม่เปื่อยนะ เพราะมันก็ไม่มีจ้ำเลือด ไม่มีรอยแดง เกล็ดก็ปกติ มันวาว ไม่มีเปิดเผยอ มันไม่เหมือนกับป่วยนะครับ คือมันก็ไม่ซึมนะเมื่อสามสี่วันก่อน หางมันก็ขาด ขาดเหมือนชายธงที่ลมตีนาน ๆ หน่ะครับ ค่อย ๆ เป็น แต่เหมือนหางมันก็ไม่เยียวยา คือปกติแล้วปลาทองก็มีหางขาดบ้างแต่ที่เคยเห็นคือเดี๋ยวมันก็หาย รอยขาดจะค่อย ๆ เริ่มตื้นขึ้น ผมเคยซื้อปลาทองหางแหว่งมา ตอนซื้อมันมืดมองไม่เห็น แต่เลี้ยงไปสองสามเดือนหางมันก็งอกมาใหม่ได้มาเต็มได้
เป็นอยู่ตัวเดียวทั้งตู้ แล้วมันก็ซึมแล้วก็ตายลงไป
ความสงสัยของผมก็คือเราจะสามารถดูอายุขัยปลาทองได้หรือเปล่าครับว่ามันแก่หรือเปล่า ? คือผมคิดว่ามันตายเพราะอายุมันมีแค่นี้หรือเปล่า คือปกติปลาทองอายุยืน (เปิดในเน็ต) ก็เลยชักไม่แน่ใจ ว่าปลาผมอาจจะเป็นปลาที่มีอายุขัยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหรือเปล่า ?
อีกตัวหนึ่งที่ซื้อมาพร้อม ๆ กับมันร้านเดียวกันคาดว่าจะเป็นพี่น้องกับมันก็เริ่มมีรอยฉีกที่หางอีกแล้ว ไอ้ตัวนี้ชอบว่ายน้ำเร็ว ๆ ตู้มันกว้าง พอผมเห็นยืนหน้าตู้มันก็จะว่ายน้ำอย่างเร็วเลย ตอนผมนั่งดูห่าง ๆ มันก็หากินเรื่อยเปื่อยของมันไป (ปล. สองตัวนี้ซื้อมาเมื่อ พ.ย.ปีที่แล้ว) กลัวว่าจะตายอีก เสียดายอยู่กันมาตั้งนาน แต่ตัวที่ซื้อตอน ธ.ค. ม.ค. ปีที่แล้วก็ยังปกติดีนะครับ หางไม่มีรอยฉีกเลยครับ
อัตราการเปลี่ยนน้ำผมก็ปกติ 30 - 50% ทุก ๆ 3-5 วัน นะครับ ตู้ผมน้ำใสตลอดเพราะชอบดูปลาทองตอนน้ำใส ๆ ค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิน้ำก็ 30 - 33 องศา ก่อนนอนผมก็จะดูทุกวัน (ไม่รู้ว่าตู้บ้านคนอื่นเป็นอย่างไร) เป็นไปได้ไหมที่อุณหภูมิน้ำสูงจะเร่งให้ปลาแก่ตายไว ? แล้วก็ผมมักจะปิดไฟตู้ปลาประมาณ 5 ทุ่ม คือจะเป็นไปได้ไหมที่ปลาทองผมนอนน้อย เพราะมันตั้งอยู่ติดหน้าต่าง 6 โมงเช้าแดดก็สาดมาอีกแล้ว ตั้งติดหน้าต่าง ถ่ายน้ำง่ายดี ถ่ายน้ำเสร็จน้ำก็รดน้ำต้นไม้ข้าง ๆ เลย
โหพิมพ์ซะยาวเลย เพราะว่าสงสัยมาก ขอบคุณครับ คือถ้าเป็นโรคก็จะได้หาทางแก้ไขครับ ไม่อยากให้เพื่อนตาย กลัวจะตายอีกตัวหนึ่งคนเลี้ยงจิตเริ่มจะตก

ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดา
เพื่อนร่วมตู้
เกล็ดแก้ว รักเล่ ห้าสี หัวหมวก
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
60 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด Hikari
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณเดือนก่อน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
30

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-12-30 00:45:09]

ไม่ใช่ทั้งหมดที่กล่าวมานั่นแหละครับ

ปลาทองตัวนั้นของคุณน่าจะโดนกัดหรือรังแกจากปลาตัวอื่นๆบ่อยๆ ซ้ำๆ ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ