0000013

ว่างๆ มาดูดฝุ่น ตู้ เลี้ยงปลากันดีกว่า

โฉมหน้ากระบอก ดูดฝุ่น

ครับ ว่าจะเขียนเรื่องนี้ตั้งนาน แล้ว แต่ ก็ไม่มีเวลา สักที มาวันนี้ การงานต่างๆ ภายในเวบ ก็เริ่ม อยู่ตัว แล้ว คงต้องกลับ มาพัฒนา คอนเท้น ใส่ในเวบต่อ... จั่วหัวไว้ว่า มาดูดฝุ่น ตู้เลี้ยงปลากันดีกว่า เพื่อนๆ บางคน อาจจะงง แต่บางคน อาจร้อง อ๋อ เพราะเคยได้ลองทำแล้ว โดยปกติแล้ว ในตู้เลี้ยงปลาที่เพื่อนๆ เลี้ยงปลา นั้น พื้นตู้ จะนิยม ปูด้วย กรวดหินทราย เพื่อความสวยงาม หรือ เพื่อวัตถุประสงค์ ในการกรองน้ำ โดยเฉพาะสำหรับ ตู้ที่ใช้ ระบบกรองใต้ทราย (Undergravel Filter) และ ภายใต้ชั้นหินของกรวดทราย นี้เอง จะเป็นที่หมักหมม ของเศษอาหาร จากที่ปลากินเหลือ รวมทั้ง ขี้ปลา ที่เกิดจากการขับถ่าย สิ่งเหล่านี้ ล้วนแล้วทำให้พื้นตู้ ของเรา เมื่อใช้ไปนานวัน โดยไม่มีการดูแลรักษา มีค่าไนเตรต สูงเกิน ซึ่งจะส่งผล กระทบ ต่อการดำรงชีวิต ของปลา

ดังนั้นแล้ว มันก็เป็นการดี ที่ ทุกอาทิตย์ ระหว่าง ที่เราถ่ายน้ำปลา ควรมีการกำจัด ของเสีย ที่ตกค้าง ภายในชั้นหิน ออกไปบ้าง เพื่อให้คุณภาพ น้ำภายในตู้ เลี้ยงปลาของเราดีอยู่ตลอดเวลา

ซึ่ง วิธีการ ที่เราใช้ ถ่ายน้ำ โดยปกตินั้น โดยการทำการลักน้ำ ผ่านทางสายยาง บางครั้ง ก็ไม่เอื้ออำนวย เท่าไหร่ ต่อการ ทำความสะอาดชั้นหิน เว้น เสียแต่ จะมีการกวน ชั้นหิน ให้ เศษตะกอน ในชั้นหินฟุ้งออก ซึ่งทำให้ น้ำในตู้ เราขุ่นมัว เสียบรรยากาศ ปล่าวๆ

ข้อต่อพีวีซี ต่อความยาวสายยาง

ดังนั้น แล้ว เรา จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ในการ extract แยกเศษ ตะกอน หรือ ขี้ปลา ออกจากชั้นหิน รวมทั้งในขณะเดียวกัน ไม่ทำให้น้ำในตู้ เราขุ่น ซึ่งเจ้าอุปกรณ์ นั้นคือ กระบอก Vacumn Cleaner ซึ่งเป็นอุปกรณ์ ที่เราจะใช้ต่อ เข้ากับ สายยาง ที่เราใช้ ทำกาลักน้ำ ตามปกติ อุปกรณ์ ดังกล่าว นี้ ดั่ง ที่เห็นในภาพ ก็สามารถ หาซื้อได้ทั่วไป ตามร้านขายปลา ชั้นนำ ซึ่ง ก็มีให้เหลือ หลายแบบ หลายยี่ห้อ ราคา ก็อยู่ในช่วง 80-250 บาท ขึ้นอยู่กับ คุณภาพ ของพลาสติก ที่ใช้ทำกระบอก

แนะนำว่า ควร เลือกซื้อรุ่นที่ พลาสติก ค่อนข้างแข็งหน่อย เนื่องจากเวลาเราใช้งาน เราต้องใช้ ความแข็งแรง ของกระบอกใน เคลื่อนไหวตัวกระบอก ผ่านชั้นหิน ดังนั้น ถ้าพลาสติก ที่ใช้ทำ กระบอก อ่อนแล้ว จะทำให้การ ดูดฝุ่นพื้นตู้ของเรา ติดๆ ขัดๆ ไม่สะดวกครับ นอกจากนี้ สิ่งที่ควรคำนึง อีกจุดเวลาเลือกซื้อ คือ ขนาดความยาว ของสายยางที่ เค้าแถม ให้มา ด้วย อาจจะสั้น ไม่เพียงพอ สำหรับ ระยะการใช้งาน ระหว่างตู้ กับ ท่อระบาย น้ำ

ตะกอนสิ่งสกปรก จะถูกดูดออก

ควรซื้อ ข้อต่อเสริม ในการ ยืดขนาด ของสายยาง ที่เค้าแถมมาให้ กับ สายยาง ที่เราใช้ถ่ายน้ำตามปกติให้มีความยาว เพียงพอ กับระยะใช้งาน เพื่อความสะดวกและต่อเนื่อง ในการดูด ฝุ่นพื้นตู้ของเรานะครับ หลังจาก มีอุปกรณ์พร้อมแล้ว ก็เป็นเรื่องของการใช้ซึ่งต้องอาศัยการทำกาลักน้ำ ซึ่ง แต่ละคนก็อาจจะมีเทคนิค เบสิค Basic แตกต่างกันไป บางคน อาจถนัด กับการใช้ปากดูด เพื่อให้เกิดแรงดูด แต่ สำหรับผมใช้การเติม น้ำเข้าสายยางให้เต็ม จากนั้น ก็เริ่ม กาลักน้ำ พอน้ำเริ่ม ไหลได้ดี ก็ทำการต่อ เจ้า Vacuum Cleaner ที่มาพร้อมสายยาง เข้ากับสายยางที่เราทำกาลักน้ำไว้ แรกๆ หากคุณไม่เคยทำ อาจจะยากลำบาก นิด แต่ พอเคยชิน จับเทคนิค ได้แล้วก็ จะทำได้ดี ขึ้นครับ การใช้งาน ก็จะทำโดยการเคลื่อน กระบอกไประหว่างชั้นหิน ซึ่งจะทำให้ หิน ถูกดูดเข้ามาในกระบอก เศษตะกอน ต่างๆ จะถูกดูดออกในขณะที่หินซึ่งหนักกว่า จะตกลง

ในระหว่างการดูด หากคุณ สังเกต เห็นว่าหินกรวด ถูกดูด เข้ามาค่อนหลอดแล้ว ควร บีบสายยาง เพื่อลดแรงดูดของกาลักน้ำ ซึ่ง จะช่วยให้ หินที่ ถูกดูดเข้ามาในกระบอก ตกกลับยังพื้นตู้ พร้อมให้คุณใช้งาน เจ้า Vacuum Cleaner ต่อ จน ครอบคลุม ทั่วพื้นตู้ แต่ทั้งนี้ แล้วควรตระหนัก ว่า ในการดูดฝุ่น แต่ละครั้ง ไม่ควร ดูด เกิน 50% ของปริมาตรน้ำเดิมในตู้ ทั้งนี้ เพื่อกันปัญหา ปลา shock น้ำเมื่อเติมน้ำใหม่ ครับ

ข้อแนะนำอีกอย่าง คือ สำหรับ ผู้ที่เพิ่งเริ่มหัด ใช้ ควร หา ตะกร้าตาถี่ๆ รองรับที่อีกปลายของสายยาง เพื่อรองรับ เศษหินที่อาจจะถูกดูด ออกมาได้ ครับ