0000025

สบายๆ สไตล์ทอมเทกซัส

รูปผมเองครับ

1. ประวัติส่วนตัวคร่าวๆ

ชื่อจริง คุณธรรมศักดิ์ วัชระเรืองรุ่ง (Tomtexas) อายุ 36 ปี

การศึกษา จบมัธยมปีที่หกจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์-การบัญชี ปริญญาโท มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ – การตลาด

อาชีพ เจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตเทปกาวปิดกล่อง (Pressured Sensitive Adhesive Tape)

เริ่มเลี้ยงปลามาตั้งแต่เด็กๆ ปลาที่เริ่มเลี้ยงพวกปลากัด หางนกยูง และปลาทอง ต่อมา เริ่มมาสนใจเลี้ยงปลาหมอสีเมื่อประมาณสองปีที่ผ่านมา ปลาหมอสีที่เลี้ยงแรกๆๆก็พวก หมอปากยาว บลูดอฟิน ช๊อกโกแล๊ค และก็พวกมาลาวีหลายสายพันธุ์ ฟรอนโตซ่า มูริไอ(Moorii) ซึ่ง ปัจจุบันก็ยังคงเลี้ยงพวกเขาเหล่านี้อยู่

เมื่อครอสบรีดในบ้านเราได้บูมขึ้น ประกอบกับได้เข้ามาเล่นในเวบ นายเก๋า ดอทคอม (www.ninekaow.com) พบเพื่อนในๆ ในเนตคุยกันแต่เรื่องครอสบรีด ตอนนั้นก็มีคุณนกฮูก น้องผู้ร้ายดอทคอม น้องโอมฮอร์น และพี่รันชูบอย ซึ่งชื่นชอบปลาหมอพวกนี้อยู่เหมือนกัน ทำให้ผมต้องหันมาสนใจและเรียนรู้ที่มาที่ไปให้มากขึ้น จนกระทั่งวันหนึ่ง น้องผู้ร้ายดอทคอมกับคุณนกฮูกได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กัน และได้พาผมไปเลือกเจ้าไตรทองสวยๆ มาตัวหนึ่งในตอนนั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นปลาครอสบรีดตัวแรกของผมเลยทีเดียวครับ

หลังจากนั้นเป็นต้นมาผมก็เริ่มที่จะสนใจและเลี้ยงปลาหมอเหล่านี้มากขึ้น ตามลำดับ จนกระทั่งถึงสมัยของเท็กซัสแดงที่บูมสุดขีด น้องผู้ร้ายดอทคอม สมัยนั้นเป็นผู้เพาะพันธุ์ปลาเทกซัสแดงส่งสวนจตุจักรรายใหญ่ราย หนึ่งทีเดียว ความคิดในเวลานั้นอยากจะลองเพาะพันธุ์ปลาด้วยตัวเองสักครั้งหนึ่ง เลยได้คุยกับน้องผู้ร้านดอมคอมถึงวิธีการเพาะพันธุ์ปลาสวยงามซึ่งน้อง เค้าก็ได้สอน ผมและ แนะนำถึงวิธีการ เพาะพันธุ์ปลาสวยงามแบบไม่ปิดบัง ผมก็เลยสนใจและลองทำการเพาะพันธุ์เจ้าไตรทองเป็นคู่แรก

ต่อข้อถามที่ว่า ทำไมผมถึงมาหลงใหลอะไรในเจ้าครอสบรีด ผมบอกได้แต่เพียงสั้นๆ ว่าปลาครอสเป็นปลาสวยงามที่เราไม่สามารถคาดเดาถึงการเปลี่ยนแปลง ในตัว ปลาที่เราเลี้ยงอยู่ได้ ทำให้เรารู้สึกที่จะกระตือรือล้นที่จะมองหาการเปลี่ยนแปลงในตัวปลา เหล่านี้อยู่เสมอ ประกอบกับความ สวยงามในตัวปลา ที่ไม่เหมือนใครกับความใหญ่และความขี้เล่น ของตัวปลาทำให้ผมเริ่มสนใจปลาครอสบรีดตั้งแต่นั้นมา ซึ่งทำให้ ปัจจุบันผมมีตู้ปลาทั้งหมดกว่า 50 ตู้ (60x20x20) มี ตู้ 72x24x24 หนึ่ง ใบ ตู้ 120x30x30 สองใบ

ตู้ใบใหม่ของผม

2. เหตุผลในการเปิดร้านขายปลาบนอินเตอร์เนต

หลังจากที่เทกซัสแดงได้บูมจนถึงขีดสุด ผมก็ได้มีโอกาสพบปะเพื่อนอีกมากมายในเวบ ในนั้นก็มีน้องคนหนึ่งใช้ชื่อว่า ShowBungDe(คุณเอก) ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นเพื่อนต่างวัยที่สนิทกันมาก น้องเอกได้เลี้ยงปลาหมอสีแบบเดียวกับผมซ้ำยังเลี้ยงมากกว่าซะด้วยซ้ำไป เราสองคนไปเดินดูปลากันแทบทุกเสาร์ ร้านปลาต่างบอกว่าปลา มาจาก มาเลย์เซีย สิงค์โปร์มั่งเวลาเราไปถามที่มาที่ไปของปลาเหล่านี้ ประกอบกับพวกเราอยากจะลองทำอะไรที่ท้าทายกับความรู้ที่ได้เรียนมา อยากค้นหามุมมองใหม่ๆๆในส่วนที่เราไม่เคยสัมผัส พวกเราจึงได้มีการคุยกันถึงโอกาสเป็นไปได้ที่จะเปิดร้านขายปลาเพื่อส่ง ปลาที่พวกเราได้ เพาะพันธุ์ขึ้นเองกลับไปขายเพื่อนบ้านเรามั่ง www.showtom.com จึงถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อให้เพื่อนบ้านเราได้รับรู้ถึงศักยภาพของคนไทย ที่สามารถบรีดปลาออกมาสวยงามไม่แพ้พวกเขาเหล่านั้น

ลิตเติ้ลฮาร์ท

3. ต่อข้อถามที่ว่า เปิดร้านปลาตอนนี้ สายไปหรือไม่ แล้วทิศทางของตลาดจะยังไปได้ดีอีกแค่ไหน

ในมุมมองผม เท่าที่สัมผัสมา ร้านปลามีการเปิดใหม่และปิดตัวลง ตลอดเวลา ไม่มีคำว่าสายสำหรับคนที่มีใจรัก ผม สามารถพูดได้ว่า มีหน้าใหม่ๆ เสมอที่เข้ามาในตลาดแห่งนี้ และมีคนออกไปจากแวดวงปลาสวยงามทุกนาทีเหมือนกัน สิ่งหนึ่งที่อยากฝากถึงเพื่อนๆ ที่คิดจะเปิดร้านหรือกระโดดเข้ามาสู่วงการปลาสวยงาม อยากให้สำรวจตัวเองก่อนว่า มีความชอบกับเจ้าพวกนี้มากน้อยแค่ไหน ไม่อยากให้เพื่อนๆ เปิดร้านขายปลาตามแฟชั่น หรือเห็นว่า ปลาสามารถขายสร้างฐานะจนร่ำรวยได้เพราะจากที่เราเห็น ปลาตามกระแสอย่างที่พวกเราพูดๆ กัน ถือว่ามีราคาสูงจนน่าตกใจ ทำให้หลายๆๆคนอยากกระโดดเข้ามาบ้าง ดังนั้น ผมจึงขอชักชวนให้เพื่อนๆ ที่จะเข้ามาสู่ตลาดแห่งนี้ จงเอาความชอบและใจรักในสิ่งนั้นๆ มาก่อน ต้องเลี้ยงพวกเค้าให้เหมือนกับสิ่งที่เรา อย่าเลี้ยงพวกเค้าเหมือนสินค้า แล้วเมื่อทุกอย่างเป็นไปตามครรลองในตัวของมัน ทุกอย่างก็จะตามมาในสิ่งที่ควรจะเป็น

หลายๆๆคนเคยถามผมว่า ปลาครอสบรีดจะไปได้อีกแค่ไหน ผมบอกผมไม่ทราบครับ ผมเลี้ยงปลาไม่เคยสนใจเลยครับ ว่าต้องเป็นชนิดไหนสายไหนแท้หรือไม่แท้ ในมุมมองของการเลี้ยงปลาของผม ผมสนใจอย่างเดียวในนิยามที่ว่า ปลาสวยก็คือปลาสวย ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดูปลาเก่งถึงจะบอกว่าปลาสวย ใครก็ได้ที่ชื่นชอบในการเลี้ยงปลา พอมาได้เห็นแล้วพบว่าปลาที่ตัวเองได้เห็นหรือสัมผัสนั่นคือสิ่งที่โดนใจ แค่นั้นก็พอครับ ปลาสวยในที่นี้ของผมจึงหมายถึงปลามหาชนนั่นเอง ดังนั้นผมเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นปลาชนิดไหนขอให้สวยโดนใจก็พอตลาดก็จะเปิดต้อนรับ คุณเองครับ

เทกแดงตัวเก่ง

4. จุดขายของ โชว์ทอม

ถ้าบอกว่าอะไรคือจุดเด่นในเวบโชว์ทอม อันนี้ขอเรียนชี้แจงว่า ความเป็นกันเองในตัวพวกเราเป็นจุดขายครับ พวกเราไม่ได้มองในเรื่องของผลตอบแทนมาก่อน จะเห็นได้จาก ใน Ask Tom เพื่อนๆ จะเห็นว่า ทุกคำถามมีคำตอบ เมื่อฝากถามโชว์ทอม พวกเราพยายามที่จะเอาประสบการ์ณในการเลี้ยงปลาของพวกเรามา ถ่ายทอดใน ทุกมุมมอง มีเพื่อนๆหลายคนเคยเมล์มาหาเรา ถามเรื่องและวิธีการในการเลี้ยงปลา เพาะพันธุ์ปลา การรักษาปลา

เมื่อสมัยก่อนตอนพวกเราเลี้ยงปลาใหม่ๆ เวลาพวกเรามีปัญหาไม่สามารถหาคนมาคอยตอบปัญหาให้กับพวกเราได้ ทำให้เราเสียปลาที่เรารักไปหลายตัว ดังนั้นเมื่อเราสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เราเรียนรู้มาจากประสบการ์ณของ เราเองได้ เราจึงไม่ละโอกาสนี้ที่จะทำ ในส่วนของปลาที่พวกเราเอามาจำหน่าย พวกเราจะคำนึงพยาถึงในเรื่องของคุณภาพที่เหมาะสมกับราคา ในปลาชนิดๆๆนั้น ปลาที่เราเอามาแสดงในเวบ เพื่อนๆ จะเห็นว่าเป็นปลาที่เราพยายามคัดสรรมาแล้วทั้งสิ้น

พวกเราพยายามจะเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเพื่อนๆ ที่เปิดเข้ามาดู พวกเราสามารถการันตีสายพันธุ์ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร อันนี้ก็จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพิจารณาเลือกซื้อ สิ่งไหนที่บอกว่าดีเหมาะสม เราก็จะแนะนำไป สิ่งไหนที่ไม่เหมาะ พวกเราก็จะพูดกันตรงๆ เหมือนคุณ คือ เพื่อนเราคนหนึ่ง

5. สินค้า

เพื่อนๆ สามารถ เมล์มาสอบถาม รายละเอียด ของปลาในส่วนที่เพื่อนๆ ต้องการที่ไม่ได้แสดงอยู่ในเวบได้ที่ www.showtom.com ครับ

Talking catfish ขนาด 8 นิ้ว

6. เลี้ยงปลาแล้วหันมาขายปลา ทำให้มีผลกระทบในมุมมองของสังคมบ้างหรือเปล่า

อันนี้ก็ต้องขอบอกว่า เป็นเรื่องปกติครับ อาจจะทำให้เพื่อนๆ หลายๆ คนมองเราเป็นพ่อค้ามากขึ้น อาจจะมองพวกเราผิดไปจากเดิมมากขึ้น แต่อยากบอกเพื่อนๆ น่ะครับ ในมุมมองของผม ผมมองว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรประกอบสัมมาชีพอะไรในสังคมแห่งนี้ ไม่ใช่เรื่องเสียหายตรงไหน ตราบใดที่เราทำธุรกิจแบบตรงไปตรงมา คนเราอาจจะมีหมวกหลายใบในชีวิต แต่ต้องรู้จักสวมให้ถูกต้องตามกาละเวลา คนที่เค้าเข้ามาสัมผัสเราหรือเคยรู้จักเราจะพบว่า เมื่อวานกับวันนี้ที่พวกเขาเหล่านั้นรู้จักเราสัมผัสเราจาก อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป พรุ่งนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม พวกเราก็ยังเป็น พี่ๆ น้องๆ และเพื่อนๆ ในแวดวงปลาสวยงามเหมือนเดิม ผมรู้สึกดีใจมากครับที่การเลี้ยงปลาทำให้ผมรู้จักคนมากขึ้น เรียนรู้โลกของอินเตอร์เนตมากขึ้น ทำให้ผมรู้จักคนดีดีหลายคน ได้รู้จัดเพื่อนๆๆพี่ๆๆอย่างเช่น คุณปิติ99 คุณน้ำ คุณพี่มีลาสีดำ น้องเอิทเควก น้องดิว น้องหมวย คุณนกฮูก น้องลูกยอ น้องจิว น้องนู๋แมว น้องเอ็ม น้องผู้ร้ายดอทคอม และอีกหลายๆ ท่านที่ไม่สามารถเอ่ยชื่อได้ทั้งหมด แค่นี้ก็ถือว่าเป็นกำไรของชีวิตแล้วครับ

ส่วนในเรื่องของการวางตัวหลังจากที่พวกเราเปิดร้านบนโลกไซเบอร์แล้ว ก็คงต้องบอกว่า พวกเราก็ยังเป็นพวกเราเหมือนเดิมครับ มีทั้งหัวเราะ หยอกล้อ และร้องไห้ในบางครั้ง แต่สิ่งเหล่านี้ที่ผ่านมาในชีวิต ทำให้เราค้นพบตัวเองมากขึ้น รู้จักที่จะปรับปรุงวิถีทางในการดำเนินชีวิต ให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

ปลาหมอสุดเลิฟ

7. ทรรศนะการเลี้ยงปลาและสังคมของคนเลี้ยงปลา

ในมุมมองของผม อยากให้คนที่จะหันมาเลี้ยงปลา อย่างน้อยต้องรักที่จะเลี้ยงก่อนครับ ไม่อยากให้เอาปลามาเลี้ยงโดยที่ไม่ได้ศึกษาความเป็นอยู่ ไม่อยากให้เพื่อนๆคิดที่จะเลี้ยงปลาเพราะเพื่อนเราเลี้ยง เราจึงควรเลี้ยงบ้าง แต่อยากให้ใจของเราต่างหากครับที่จะเป็นคนคอยเลี้ยงปลาเหล่านี้ พวกปลาเหล่านี้เค้าก็ต้องการความรักความเอาใจใส่ไม่ต่างไปจาก สัตว์เลี้ยง เช่น หมาและแมว เหมือนกัน ดังนั้นก่อนที่เพื่อนๆ จะตัดสินใจที่จะเลี้ยงปลา อยากให้ไตร่ตรองให้รอบคอบสักนิดน่ะครับ ว่าพร้อมที่จะเลี้ยงพวกเค้าเหล่านี้จริงๆๆ เพราะการเลี้ยงปลาไม่ใช่แค่ใส่อาหารให้ปลากิน แต่ต้องคอยดูแลเสมือนพวกเค้าเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวเรา เหมือนกันครับ

ในส่วนเรื่องของสังคมคนเลี้ยงปลา ในมุมมองของผม ขอให้ทุกคน มีความสุขกับปลาที่พวกเขาเลี้ยง ก็เพียงพอแล้วครับ ไม่ว่าเพื่อนๆ จะเลี้ยงปลาแบบไหน ชนิดใด ในสังคมปลาสวยงามแห่งนี้ ไม่มีเส้นแบ่งกั้นความเข้าใจ มิตรภาพอันดีที่จะมีให้แก่กันหรอกครับ อยากให้ทุกคนเปิดใจและเรียนรู้ในสื่งที่ตนเองยังไม่ได้เข้ามาสัมผัสให้มาก ขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ แล้วทุกคนจะรู้ครับ ว่า &การเลี้ยงปลาสวยงาม ไม่ใช่เลี้ยงแค่ปลาครับ แต่ต้องเลี้ยงจิตใจให้สวยงามไปตามปลาด้วยครับ ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นสังคมของคนเลี้ยงปลาสวยงามโดยเฉพาะ&

8. ข้อแนะนำสำหรับน้องๆ ที่จะเลี้ยงปลา หรือเปิดร้าน

8.1 สำรวจตัวเองก่อนครับ ว่ามีความชอบกับสิ่งเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

8.2 มีความรู้กับสิ่งเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

8.3 ปลาที่จะทำการเลี้ยง เป็นชนิดใด สามารถอยู่กับชนิดไหนได้บ้าง โตมามีขนาดเท่าใด

8.4 มีเวลาที่จะให้กับปลาที่จะเลี้ยงแค่ไหน เพราะปลาบางชนิดต้องการความเอาใจใส่ที่แตกต่างกัน

สำหรับน้องๆ ที่จะเปิดร้าน

8.5 สถานที่ตั้งเป็นอย่างไร

8.6 ประเภทของปลาที่จะนำมาจำหน่าย

8.7 เงินทุน การเปิดร้านต้องขอบอกครับว่าต้องใช้เงินทุนพอสมควรครับ

8.8 ความรู้ความชำนาญในการคัดเลือกปลา

8.9 แหล่งเพาะเลี้ยงที่สามารถเอาปลามาจำหน่ายได้

8.10 แหล่งอาหารที่ใช่สำหรับเลี้ยงปลา

ที่กล่าวมาเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจน่ะครับ แต่เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่า น้องๆอยากจะเลี้ยงปลาเพื่อผ่อนคลายหรือเปิดร้านขายปลา สิ่งที่มาก่อนทุกอย่าง อยู่ที่ใจของเราครับ ลองสำรวจใจเราดูก่อน แล้วหาคำตอบให้ตัวเราเอง ดีที่สุดครับ