0000081

ลักษณะสายพันธุ์ เทคซัสเขียว แบบต่างๆ

บิ๊ก ตัวนี้เทคแดงครับ

การที่เราจะเพาะพันธุ์เทคซัสแดง ให้ได้ลูกษณะตรงตามที่เราต้องการ เรื่องที่ควรจะทราบคือ การถ่ายทอดลักษณะต่างๆ ที่มาจากพ่อหรือแม่ เช่น อยากได้มุกแบบนี้จะใช้พ่อแบบไหน อยากได้สีแบบนี้จะใช้แม่มันยังไง การเริ่มต้นที่ดีควรศึกษาให้ทราบถึงที่มาของลักษณะเด่นต่างๆ เราจะได้ เลือกพ่อและแม่พันธุ์ได้อย่างถูกต้อง ไม่หลงทาง และไม่ถูกหลอก ผมจะเริ่มตั้งแต่ต้นเลย คือ การเลือกพ่อพันธุ์เทคซัสเขียว ว่าเทคซัสเขียวแบบต่างๆ จะมีลักษณะอย่างไร จะให้ลูกลักษณะไหนนะครับ

เทคซัสเขียว เป็นปลาหมอใหญ่สายพันธุ์แท้ อาศัยอยู่แถวอเมริกากลางและอเมริกาใต้ มีนิสัยกร้าวร้าวหวงถิ่น ขนาดประมาณ 6-10 นิ้ว กินทั้งสัตว์และพืช ลักษณะคือ มีมาร์คกิ้งจุดๆที่ตัว ประมาณ 1-3 จุด และเป็นปลาที่ มีมุกกระจายทั้วตัวสีออกเขียวหรือสีฟ้า พวกจ่าฝูงหัวโหนก เข้ามาเมืองไทย ไม่ต่ำกว่า 20 ปีแล้ว

มีชื่อวิทยาสาสตร์ว่า Herichthys Carpinte แต่ในสายพันธุ์นั้น มีการแบ่งย่อยๆ ออกอีก หลายสายตามแหล่งน้ำ ปลาจะต่างกันนิดหน่อย ทางกายภาพ แต่รวมๆ แล้วเหมือนกัน เลยใช้ชื่อเดียวกัน แต่คนไทยไม่ค่อยเรียกชื่อย่อยมัน ใช้รวมๆ ไปเลย ปลาตัวเขียวๆ มีมุกปอดแหก คือ เทคซัสเขียวหมด ฮุฮุ ก็เหมือนกะ ฟรอนโตซ่า ที่มี บลูเอ็ม บลูแซร์ บลูรันดี้ ฯลฯ ครับ จะแตกต่าง กันนิดหน่อย แต่รวมๆ แล้วเหมือนกัน

เทคซัสเขียวในเมืองไทย สายหลักๆ ที่พอจะแยกได้ คิดว่ามี 3 สายพันธุ์ คือ

 

Herichthys carpinte (‘Escondido’)

จะมีขนาดเล็กที่สุดในกลุ่ม คือ โตเต็มที่ไม่เกิน 7 นิ้ว มุกจะเป็นมุกเสี้ยวสีฟ้า(คือมุกจะไม่กลมเว้าๆแหว่งๆ ไม่เป็นระเบียบ) ลักษณะมุกจะลอย เป็นปลาปอดแหกมากๆ

Herichthys carpinte สายแม็กซิโก

ตัวนี้ มุก จะค่อนข้างเป็นระเบียบ กลมๆ สีเขียว มีมุกกลมที่ใต้ตาเป็นกลุ่ม ลำตัวค่อนข้างใหญ่ คือเป็นปลาใหญ่ถึง 10 นิ้วได้ ดุกว่า เอ็ดฯ เลี้ยงง่ายกว่า ตัวนี้จะพบได้ง่ายที่สุดตามตลาดปลาสวยงาม

Herichthys cyanoguttatus (ไซโนฯ)

เป็นปลา มุกเล็กมาก กระจายเต็มตัว รูปร่างแตกต่างจาก 2 ตัวบน คือ จะออกยาวกว่าหน่อย รูปร่างเหมือน เทคซัสแดงไม่ลอก มุกจะออก ฟ้าๆ ขาวๆ เป็นปลาที่ดุที่สุด ตอนนี้ ตัวแท้ๆ คิดว่าไม่มีแล้ว ( ตัวนี้ผม ยังไม่เจอรูปตัวแท้ๆ ไว้เจอแล้ว จะนำมา ลงให้ชมครับ )

 

ทีนี้มาดูกัน ว่าเราจะเลือกตัวไหนทำเทคแดง เราจะใช้มุกของมัน ซึ่งทั้ง 2 ตัวจะลักษณะเด่น แตกต่างกัน แต่ที่นิยม คือ มุกลอย บางท่านอาจไม่ทราบ ว่ามันเป็นมุก ของเอ็ดฯ ส่วนที่ชอบ มุกเป็นระเบียบ หรือพวกมุกข้าวโพด จะเป็น มุกของสาย เม็กซิโก อีกอย่างนึง ที่ได้ยาก คือ มุกเล็กเป็นระเบียบ แบบดาวกระจาย ส่วนตัว คิดว่าพวกนี้เป็นมุกของไซโนฯ เรื่องสี ถ้าชอบโทนสีฟ้า ต้องใช้สายเอ็ด สีเขียวนวลๆ ตาต้องสายเม็คซิโก หลักๆ ในการเลือกเทคซัสเขียวทำพ่อปลา คือ มุกเป็นหลัก อยากได้ลูกปลาลักษณะไหน เลือกพ่อปลาตามลักษณะ ข้างบนก็จะได้ที่ถูกใจครับ

ป.ล. คึกษาให้ทราบว่าปลาแบบไหน ลักษณะเป็นอย่างไรเท่านั้น แต่ผมไม่ได้เน้นว่า การเพาะพันธุ์เทคซัสแดง จำเป็นต้องเป็นปลาที่ แท้ๆ เท่านั้น เพราะส่วนมาก ตอนนี้ที่มีขายจะเป็นปลาลูกผสมซะมาก ให้ดูตัวไหน มีลักษณะเด่นเหมือนสายที่เราต้องการก็ใช้ได้แล้ว สวัสดีครับ

ไหม เป็นลูกของ เอ็ดฯ มุกประหลาดเป็นปลาหลุดมา

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง