0000133

งานประมงน้อมเกล้า ครั้งที่ 15

ไปมาแล้ว ครับ งานประมง น้อมเกล้าครั้ง ที่ 15 ต้นตำหรับ งานประมง ที่จัดกัน มา ร่วมหลายสิบปี ตั้งแต่ ผมเด็กๆ ยัน ป่านนี้ ก็ จะปา เข้า 30 แล้ว งานนี้ ผมเชื่อว่า สำหรับ คนรักปลา แล้ว เป็นงาน หลักๆ เลย ที่พลาดไม่ได้ ถึงแม้ จะมีคำ เหน็บ แนม ว่า รูปแบบ งาน อย่างที่เป็นอยู่ อย่าได้ หวัง โกอินเตอร์ ไปเทียบชั้น Aquarama อันนี้ ในฐานะของคนเลี้ยงปลา อย่างน้อย ผม ขอเพียง มีงานที่เกี่ยวกับ ปลา ให้เดินเที่ยวชม ก็เพียงพอแล้ว ครับ ส่วนที่จะผลักดัน จัดให้เป็น งานระดับโลก อย่างนั้น คงต้องอาศัย ความ ร่วมมือ จาก หลายๆ ฝ่าย ทุกวันนี้ แค่ งานประมงในบ้านเรา ก็ แบ่งเป็น สองขั้ว อยู่แล้ว การที่จะยกระดับ งานประมง ในบ้านเรา ให้ เท่าเทียม กับงานระดับโลก ที่กำลังจะจัดขึ้นในปลายปีนี้ ที่ สิงค์โปร ผมว่า คงต้อง เริ่มจาก ความสามัคคี จากภายในก่อนครับ

เข้าเรื่องกันดีกว่า สำหรับ งานประมงน้อมเกล้าครั้งที่ 15 จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 2 แล้ว ที่เมืองธานี ในปีนี้ ว่า กันตามเนื้อ ผ้า ในความรู้สึกของผม นะ ในส่วนของ งาน เด่นสู้ ปี ที่แล้วไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ไฮไลท์ ของงาน ยัง ขาด บาง รสชาด ที่จะช่วยเสริม เติมแต่งให้งาน นี้ เป็นงานสำหรับ คนรักปลาจริงๆ ผมมีโอกาส ได้ไปเที่ยวชมงานนี้ ถึง 2 วัน คือวันเสาร์ ที่ 7 และ อังคาร ที่ 10 เพื่อเก็บภาพ บันทึกความทรงจำมาเขียนรายงาน นี้ให้เพื่อนๆ ที่พลาดโอกาส ได้อ่านกัน

ชั้น 2 ของอาคารที่ใช้จัดงาน เวทีที่ใช้ในการสัมมนา ตู้แสดงปลาหมอสีของพระองค์ท่าน

บันไดเลื่อน ของอาคาร จะพาท่านสู่ ชั้น 2 ของอาคาร ซึ่งก่อนที่ท่านจะผ่าน เข้าไปในงาน ต้องซื้อบัตรผ่านประตู ราคา 20 บาท ที่ มาพร้อมกับโอกาส ที่ให้ท่านได้ร่วมสนุก ในการจับรางวัล กันทุกเย็น แว้บ แรกที่เข้ามาในงาน ปีนี้ จะไม่เห็น บูธ ของ ชำ ของแห้ง ของกิน ให้ ฉงน ว่า มาผิดงาน ทางผู้จัด ได้ วางผังงานใหม่ ทำให้ บรรยากาศ ดูแล้ว เป็นงานสำหรับ คนรักปลาจริงๆ

โดยทันที ที่ผ่าน พ้นประตู ก็จะเห็นตู้ปลา ฝีพระหัตถ์ จากจุดนี้ หากมองไปทางด้าน ซ้าย จะเป็นโซน ที่ออกงาน ของบรรดาผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม และสัตว์เลี้ยง ส่วนด้านซ้าย ก็เป็นโซน การจัดนิทรรศการ รวมทั้งบริการตรวจสุขภาพ จากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราช พยาบาล เดินตามเส้นทางสายกลาง เข้ามา เรื่อย ๆ จะเห็น โซนที่ใช้จัดแสดง ปลาหมอสี ที่ องค์ภา ทรงเลี้ยงไว้ ซุ้มนี้ จัดได้ ชุ่มชื่น เพราะ ถูกประดับไปด้วย ไม้ นานาพันธุ์ ที่ เป็น Background ขับความงามของตู้ สองใบ ที่ใช้จัดแสดง

ก่อนที่เข้าถึงโซนที่ใช้สำหรับ จัดประกวด ปลาสวยงาม ในปีนี้ เราก็จะผ่าน จุดน่าสนใจ อีก หนึ่งจุด ซึ่งประกอบ ไปด้วยตู้ ปลา ขนาดย่อมๆ 36 นิ้ว วางให้ ผู้สนใจ ได้ ชื่นชม ปลาหน้าตาประหลาด Frog Face รวมไปถึง สายพันธุ์ ปลาหมอสี ตัวใหม่ จากร้าน Fishcovery, ฮกลกซิ่ว จาก Kitti Farm ซึ่ง ไม่แน่ใจ ว่าเพราะอะไร สีปลา ถอด ไม่คืน ฟอร์ม, รวมทั้ง ตู้ปลา หมอสี กลุ่ม mbuna และ non mbuna และ ตู้ Tangayika จาก ฟาร์ม ดอกเตอร์ฟิช งดความจริงๆครับ เห็นแล้ว ส่วนตัว ชอบ ตู้ แบบนี้ มากครับ

Frog Face ปลาแปลกที่มาโชว์ตัว ฮกลกซิ่ว จาก Kitti Farm ครอสบรีด จาก Fishcovery
ฝูงปลากลุ่ม mbunas ปลาไทยจาก siamensis ตู้น้ำไหล ในภาพปลากลุ่มจิ้งจก

อีกจุดหนึ่ง ที่ ไม่น่าพลาด ก็เป็น จุดที่ใช้แสดงพันธุ์ปลาไทย จาก Siamensis กลุ่มเพื่อนที่รักและนิยม ในสายพันธุ์ปลาแม่น้ำจากเมืองไทย นำปลาไทย มาจัดแสดงไว้ ตามลักษณะนิเวศน์วิทยาของปลาเหล่านั้น หลายตู้ ทีเดียว นอกจากนี้ในบริเวณเดียวกันยังมี ตู้ชุดแสดง ปลาแคระต่างๆ อาทิ ปลาจิ้มฟัน จระเข้แคระ ปลาบู่หมาจูแคระ เป็นต้น จากจุดนี้ หากเราเลี้ยวซ้าย ก็จะผ่าน หน้าเวที ที่ใช้ในงานสัมมนา ซึ่งมีหัวข้อ ที่น่าสนใจ ที่เกี่ยวข้องกับปลาสวยงาม อาทิ เรื่องปลาหมอสีครอสบรีด ซุปเปอร์เรดซิน, เรื่องปลาปอมปาดัวร์ ซึ่งโดยส่วนตัว รู้สึก มีผู้เข้าสัมนนา น้อยเกินไป อาจจะเนื่องจาก เป็นเวที เปิด ไม่ได้ สัมนา กันภายในห้อง เลยขาดความขลัง ของบรรยากาศ การสัมมนาไป

ก่อนที่จะเข้าสู่บริเวณ ที่จัดการประกวด ก็จะผ่าน ตู้ชุด ขนาด 20 นิ้ว อีกแผงใหญ่ ใช้จัดแสดงพันธุ์ ปลาสวยงามที่ มีการเพาะเลี้ยง กันอย่างเป็นล่ำ เป็นสัน จากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยง จากจังหวัดราชบุรี รวมทั้งในอีกด้านนึงก็เป็นบ่อยาง ที่ใช้ จัดแสดง พันธุ์ปลาคาร์พ หลายขนาด จากบางกอกฟาร์มให้ พวกเราได้สัมผัส ถึงความงาม ของปลาชนิดนี้ กันอย่างใกล้ชิด

เท็กซัสแดงที่ รางวัลชนะเลิศ ฟลอเวอร์ฮอร์น รางวัลชนะเลิศ ไตรทอง รางวัลชนะเลิศ
ฟรอนโตซ่า รางวัลชนะเลิศ Aulonacara รางวัลชนะเลิศ Aulonacara รองชนะเลิศ
ประเภทสิงห์ญี่ปุ่น ชนะเลิศ สิงห์ดำตามิด ชนะเลิศ รันชูรุ่นใหญ่ ชนะเลิศ
กระดี่มุกที่ชนะเลิศ กระทิงไฟ ที่ ประกวด ปลากัดหม้อ ติดรางวัล

ภายในส่วน ที่ใช้ประกวด ปลาสวยงาม ก็เป็นแถวตู้ เลี้ยงราย กันอยู่หลายแถว ทีเดียว ก็เป็นตู้ปลาชุด เดิม ที่เรา คุ้นตากันดี จากงานประมงน้อมใจ ที่ผ่านมา รวมทั้งตู้ปลา แบบพิเศษ ทึ่ใช้โชว์ ปลารันชู ที่ได้รับรางวัล โดยที่สามารถ ชมความงาม ของปลารันชู ได้จาก Top view และ Side View สำหรับผลประกวด ปลาสวยงามทุกประเภท อย่างไร ก็ติดตาม ได้ตาม นิตยสารปลาหลายๆ เล่มซึ่งผมคิดว่า มีนำเสนอแน่นอนครับ นอกจากนี้ ขออนุญาต ใช้เนื้อที่ ตรงนี้ แสดงความยินดี กับ ราชาปลาทอง และ สยามโกลด์ฟิชอินเตอร์เนชั่นแนล ผู้สนับสนุน เวบ ninekaow.com ที่ ได้รับ รางวัล ชนะเลิศ ประเภท ปลาหมอสี Flowerhorn และ สิงห์ญี่ปุ่น ตามลำดับ ดีใจ ด้วยนะครับ

ตู้แสดงพันธุ์ปลาการ์ตูน Anubias หลากหลายสายพันธุ์ ตู้ฟอร์ม กุ้งก้ามกราม

มาดู กัน ที่บูธ การออกร้าน กันดีกว่า ว่า ปีนี้ มีอะไร ภายในส่วน ของบูธออกร้านทั้งภาครัฐและเอกชน ในส่วน ของภาครัฐ ก็คงคาดเดา ได้ กับ ซุ้ม จำหน่าย พันธุ์ปลาไทย สิ่งพิมพ์ของทางกรม อาทิ วารสาร โปสเตอร์ นอกจากนี้ ยัง มี พันธุ์ปลาการ์ตูน ที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ สำหรับให้ประชาชนผู้สนใจนำไปเลี้ยง เมื่อ บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ จากการสอบถาม เจ้านี้ พันธุ์ปลาการ์ตูน พวกนี้ จะแข็งแรง ทนทาน ต่อการนำมาเลี้ยงในตู้ มากกว่า พวกที่จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติ

บูธแสดงสินค้า ใหญ่ๆ ในปีนี้ ก็มีของ Thai Qianhu, ซากุระ, TNFF, Perfect Koi Farm ส่วนของซีพี หรือในนาม Perfect Companion ก็ บูธ เล็กกว่าทุกงาน ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ก็เป็นร้านค้า รายย่อย เอกชน ต่างๆ ที่ขนสินค้ามาเปิดตัว ภายในงาน ใหม่บ้าง เก่าบ้าง คละเคล้ากันเป็น บางอย่างแพง บางอย่างถูกให้คุณได้ตัดสินใจ เลือกซื้อ กัน

ครับ ก่อนที่จะจบรายงานครั้งนี้ เรา มา ออกความคิดเห็น กันดีกว่า ว่า งานประมงน้อมเกล้า ครั้งที่ 15 ที่จัดขึ้น ในครั้งนี้ ถูกใจคุณ มากน้อยแค่ไหน จุดไหน ที่ คุณ อยากให้ ในส่วนของงานมีการปรับปรุง หรือ จุดไหนที่ทางผู้จัดทำได้ ดี ความคิดเห็นของคุณ ล้วนมีคุณค่า จะช่วยให้งานประมงน้อมเกล้า เป็นงานแรก และ งานเดียว สำหรับคนรักปลาอย่างพวกเราชาวเวบ ninekaow.com ต่อไป