0000519

มาทำกระชังกันเถอะ

สวัสดีครับพี่น้องพ้องเพื่อน ผู้ชื่นชอบในการเลี้ยงปลา ผมมีอุปกรณ์ ที่ใช้เลี้ยงปลาที่ทำเองได้ โดยใช้อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป คือกระชังใช้เลี้ยงปลาหรืออาจจะใช้พักปลาก็ได้ สำหรับตัวผมนั้นทำกระชังเพื่อใช้เลี้ยงปลาในร่องสวน เนื่องด้วยพื้นที่บ้านผม เนื้อที่ใช้สอยน้อย จึงคิดทำกระชังขึ้น

ขออธิบายว่า ในกรณีนี้ แบบได้เขียนไว้ว่า ทุกด้าน ยาวและกว้าง 1 เมตร แต่ผลปรากฎว่าตาข่ายที่ใช้นั้นมีหน้ากว้างแค่เพียง 90 เซนติเมตร เอง จึงจำเป็นต้องลดขนาดลงมา ให้เหลือเพียง 90 เซนติเมตร (แต่เราต้องวัดโดยรวมข้อต่อมุมลงไปด้วยนะ ) แล้วตัดทุกชิ้นเท่ากันหมด

ต่อจากนั้นเราต่อทุกชิ้นเข้าด้วยกันตามที่ได้ออกแบบไว้ โดยที่เราหาไม้หรือค้อนก็ได้ มาย้ำตรงข้อต่อแล้วท่อให้แน่น แต่ไม่ต้องแรงมากนะเดี๋ยวท่อจะแตกเสียก่อน จะได้โครงแบบนี้

จากนั้นเราก็เอาตาข่ายมายึดกันด้านหนึ่ง โดยใช้ cable tie เป็นตัวยึดตาข่ายกันโครง แล้วพันรอบให้มาบรรจบกันตาข่ายที่เรายึดไว้ตอนแรก ต่อมาก็ใช้ cable tie ยึดเป็นช่วงๆไล่มาโดยดึงตาข่ายให้ตึงตามไปด้วย จนเสร็จ แล้วเราก็วัดตาข่ายที่เหลือเพื่อตัดปิดก้นกระชัง ยึดด้วย cable tie คราวนี้ก็จะเหลือด้านบนกระชังเพียงด้านเดียวที่เปิดโล่ง

แล้วเราจึงเอาตาข่ายที่เหลือมาปิดด้านบนครึ่งหนึ่ง หรือจะไม่ปิดก็ได้แล้วแต่ ส่วนอีกช่องที่เหลือ ผมเอาสายไฟ หรือเชือกก็ได้มาสาน กันปลากระโดด (ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้นะครับ)



ก็เป็นอันเสร็จ ก็นำไปใช้ได้ ส่วนบ้างคนถามว่าถ้าต้องการให้กระชังลอยน้ำ เราก็เพียงหาแกลลอน 30 ลิตร มาผูกถังละมุมของกระชัง โดยกำหนดเอาว่าจะให้ลึกและตื้นเพียงใดสุดแล้วแต่จะทำเอา สรุปใช้งบประมาณ 750 บาท