0000610

ปลาทองออนไลน์ จัดส่งทั่วไทย แถมไปไกลถึงเมืองนอก

หากย้อนไปเมื่อปี 2554 ถ้าไม่ใช่คนที่ชื่นชอบปลาสวยงาม จะไม่รู้เลยว่าแหล่งเพาะพันธุ์ปลาสวยงามเหล่านี้อยู่ ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ทำให้หนุ่ม จาก กทม. ที่ตัดสินใจย้ายถิ่นฐานไปตั้งรกรากที่บ้านโป่ง เห็นโอกาสทำตลาดจากปลาทอง ตัดสินใจเปิดเพจขายออนไลน์ หวังเป็นต้นแบบเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้เสี้ยงปลาสวยงาม กับฟาร์มที่ชื่อว่า 'BPF บ้านโป่ง Fish Farm'

ในเมื่อปลากัด ยังขายในช่องทางออนไลน์ได้ ทำไมปลาทองถึงจะทำไม่ได้ จากโจทย์นี้เอง ทำให้ “วาริท น้อยเกิด” เจ้าของฟาร์ม BPF ปลาสวยงาม บ้านโป่ง ตัดสินใจทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสวยงาม โดยเฉพาะปลาทอง เปิดตลาดบนโลกออนไลน์ พร้อมขายได้ราคาดีกว่าการส่งขายในรูปแบบเดิมๆ ทำให้เกษตรกรหันมาสนใจการเพิ่มมูลค่าปลาทอง ผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น พร้อมเจาะตลาดส่งออกได้เป็นผลสำเร็จ



แต่เส้นทางธุรกิจนี้ต้องเรียกว่าเขาเริ่มต้นจากศูนย์ เพราะอาชีพเดิมคือนักธุรกิจจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ผ่านช่องทางออนไลน์ อยู่ในกรุงเทพฯ แต่เมื่อเจอวิกฤตน้ำท่วมเมื่อปี 54 ต้องเลิกกิจการ เดินทางมาอยู่ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งลูกเขยมีความรู้ด้านปลาทองอยู่บ้าง ประกอบกับที่ ต.ปากแรต มีการเลี้ยงปลาทองเป็นจำนวนมาก และขายแบบยกบ่อไม่มีการคัดปลาทองคุณภาพเกรดประกวด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้เขาเห็นโอกาสทางการตลาด และเข้าไปแนะนำให้เกษตรกรขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก จึงตัดสินใจลองทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้ด้านการเพาะเลี้ยงปลาทองมาก่อน

“เมื่อเราเข้ามาในพื้นที่ ต.ปากแรต มีคนเลี้ยงปลาทองกันเยอะ เป็นการขายแบบยกบ่อและราคาถูกมาก จึงเข้าไปแนะนำให้ลองขายในช่องทางออนไลน์ โดยการคัดเลือกปลาคุณภาพเน้นความสวยงาม เกรดประกวดไว้ก่อน เพื่ออัพราคาขายให้กับกลุ่มคนที่ชื่นชอบปลาสวยงาม แต่ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขายออนไลน์ไม่ได้ แต่ในฐานะที่เราอยู่ในตลาดออนไลน์มานาน กลับคิดว่ามีความเป็นไปได้ ดังนั้นจึงขอทำให้ดูเป็นตัวอย่างว่าขายได้จริง”

เขาเริ่มจากการขุดบ่อ รองพื้นบ่อตามหลักมาตรฐาน ศึกษาขั้นตอนการเพาะพันธุ์ปลาทอง และขายในช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ก็ขายได้ราคาดี เพราะเขาได้คัดเลือกปลาสวยงามออกมาก่อน และคัดปลาสวยงามที่ดีที่สุด ทั้งหมด 3 รอบ กว่าจะได้ปลาตัวสุดท้ายที่เข้ารอบ เน้นในเรื่องสีสัน ความสวยงาม และความแข็งแรง ขายให้ลูกค้า ซึ่งสามารถขายในราคาสูงได้ เพราะถือว่าได้คัดปลาเกรดประกวดที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าแล้ว

จากการขายปลาสวยงามจนได้ราคาดี ทำให้ชาวบ้านเริ่มสนใจและคิดจะทำตามบ้าง ซึ่งเขาก็ไม่หวงวิชา ถ่ายทอดการขายในช่องทางออนไลน์อย่างเต็มที่ พร้อมวิธีการจัดส่งเพื่อไม่ให้ปลาตายระหว่างการขนส่ง โดยจะให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกช่องทางการขนส่งเอง ไม่ว่าจะเป็นรถ บขส. รถทัวร์ รถตู้ รถไฟ Grab หรือเครื่องบิน ที่จะมีการอัดออกซิเจนให้ปลาอยู่ได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีกรณีปลาตายระหว่างการขนส่ง เพราะแพคอย่างดี มีการบล็อกกล่องไว้รอบด้าน เพราะปลาทองที่ขายราคาอยู่ที่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาท ดังนั้นเรื่องการขนส่งจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ จะมีเพียงเหตุสุดวิสัยของลูกค้าที่มารับปลาช้ากว่ากำหนดทำให้ปลาตายบ้างเท่านั้น

“เรื่องความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจนี้ เพราะราคาปลาตัวหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ หากลูกค้าสั่งจองไว้แล้ว เราต้องส่งปลาตัวนั้นๆ ให้จริง ไม่มีการหลอกลวง รวมถึงในการขนส่งก็ต้องทำอย่างดี ไม่ให้ปลาตายระหว่างการขนส่งเด็ดขาด”

ส่วนคำว่า “ปลาสวยเกรดประกวด” หมายถึง ปลาที่ได้มาตรฐานของกรมประมง เช่น กระโดงตั้ง หลังโค้ง ครีบสวย ซึ่งข้อกำหนดเหล่านี้คนประกวดจะรู้ ซึ่งทางคุณวาริท จะคัดเลือกออกมาก่อน และเลี้ยงจนโตเต็มวัยขนาด 3 นิ้วขึ้นไป ก็จะโพสต์ขายในโลกออนไลน์ เมื่อมีลูกค้าสั่งจอง จะต้องรอประมาณ 3 วัน ก่อนจัดส่ง ซึ่งในระหว่างนั้นต้องทำให้ปลาอดอาหาร เพื่อไม่ให้ขับถ่ายในถุงเพราะจะทำให้น้ำเสียเร็ว และจะเหลือออกซิเจนในถุงเพียง 18 ชั่วโมงเท่านั้น จากเดิมต้องอยู่ได้ถึง 24 ชั่วโมง

ถือว่าเทรนด์การเลี้ยงปลากำลังมาแรง โดยเฉพาะคนเมืองที่อยู่อาศัยอยู่ตามคอนโด มีพื้นที่เล็กๆ ก็มักจะเลือกเลี้ยงปลาเพราะดูแลไม่ยาก ไม่วุ่นวาย รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะการมองการเคลื่อนไหวของปลาทอง จะช่วยลดอาการอัลไซเมอร์ หรือชะลอการเกิดอาการของโรคสมองเสื่อมได้ ทำให้โอกาสของธุรกิจการเลี้ยงปลาทองยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

***ติดต่อ : โทร.089-8960106หรือที่ www.banpongfishfarm.com, Facebook : @banpongfishfarm และ Line ID : 0898960106***


Reference Resource: https://mgronline.com/smes/detail/9610000120733

วิดิโอที่เกี่ยวข้อง