Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ขึ้นชื่อว่า "ปลากัด" ผมว่า คงไม่มีนักเลี้ยงปลา คนไหน ไม่เคยเลี้ยงปลาชนิดนี้มาก่อน ปลาไทยตัวน้อย ที่โกอินเตอร์ ด้วยมูลค่า การส่งออกหลายสิบล้านบาทต่อปี ปลากัด มีสายพันธุ์ และ วาไรตี้ ให้เราได้เลือกเล่นกัน อย่างมากมาย ล้วนเป็นผลจากความพยายามคัดสายพันธุ์ ที่ทำให้ปลาชนิดนี้มีเอกลักษณ์ อย่างสีธงชาติไทย ที่ทุกคนล้วนภาคภูมิใจ

0000071

เซงมากเลย ครับ ลูกปลาตายยกคอกเลย ออกมาเป็น 100 ตัว ตายหมด

peeherodsr
peeherodsr
9
[2012-06-17 19:37:21]

ผมอยากถามว่าเวลา ตั้งแต่ลูกปลาฝักเป็นตัว ถึงอายุ 10 วัน เปิดดูได้หรือป่าว ?
ถ้าจะให้อาหารพ่อปลา ให้ไปเลยได้ไหม ?
เพราะอะไรลูกปลาถึงไม่ค่อยว่ายน้ำอยู่แต่ก้นพาชนะ ?
หลังจากลูกปลาอายุ 7-10 วันไปแล้ว ควรให้อะไรเป็นอาหาร ? ผมเคยให้ไข่แดงแต่ว่ามันไม่กินเลยไม่ว่ายน้ำด้วย

สุดท้ายตายหมด TT

ความคิดเห็นที่ 1

Sweethome
Sweethome
117
[2012-06-18 12:42:19]

แนะนำครับ หาหนังสือ อ่านก่อน ครับ ซีเอ็ดเห็นมีอยู่ครับ ขอแสดงความเสียใจด้วย

ความคิดเห็นที่ 2

dynamic
dynamic
308
[2012-06-30 19:02:23]

ไข่แดงละลายน้ำอย่างเจือจาง ฉีดสเปรย์ให้กิน เพียงน้อยนิด ถ้าให้มากไปน้ำเสียทำให้ลูกปลาตายได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Bigred
Bigred
4
[2012-07-28 14:48:18]

ไม่ทราบว่าเจ้าของกระทู้จะมาอ่านหรือเปล่านะครับ ลองดูวิธีการเพาะของผมนะครับ
1.ภาชนะในการเพาะของผมใช้ลังโฟมครับ ตัดฝาครึ่งเดี่ยว ไม่ปิดสนิท เปิดครึ่งหนึ่ง ไว้ดูการผสม
และการเปลี่ยนแปลงของไข่ ไม่ต้องปิดครับ ปลารัดแน่นอน ดูได้ครับ ผมดูปลารัดทุกครอกครับผม ไม่ต้องกัวว่า ปลาตกใจ กินไข่ กินลูก ต้องปิด ไม่ต้องกัวครับ ไม่มีกินแน่นอน
2.หลังจากเป็นปลารัดกันแล้ว ไม่เกิน 3 วันพวกหัวปลาจะเริ่มเป็นตัว วันที่ 4 พวกหางปลาจะเริ่มเป็นตัว วันที่ 5 แยกพ่อออกแล้วลงไรผุ่นได้เลยครับ จะรอดไม่รอดอยู่ที่การคอนโทน น้ำกับอาหารครับ ให้ไรผุ่นจนครบ 1 เดือน แล้วเปลี่ยนเป็นไส้เดือนน้ำครับ รับรองรอดครับ

..ทีลูกปลานอนก้นภาชนะในวันที่ 10 นั้นใกล้ตายเต็มที่แล้วครับ เค้าหิวครับ ต้องได้ไรตั้งแต่วันที่ 4-5 แล้วครับ ผม

หวังว่าจะกลับมาอ่านนะครับ ลองดูครับ

ความคิดเห็นที่ 4

aonpaporn
aonpaporn
9
[2012-08-10 20:28:01]

คอกแรกผมก็ตายเยอะ คอกสอง แทบไม่ตายเลย ไว้วันหลังจะถ่ายรูปมาไห้ดูตอนนี้จับผสมกันทีไร แทบไม่มีตายเลย จะบอกวิธีคร่าวๆแล้วกัน เราเพาะในตู้ปลานะ เปอร์เซ็นต์ตายแทบไม่มี ตู้สัก30นิ้ว ใส่น้ำแค่5นิ้ว เอาตัวเมียตัวที่จ้องตาแล้วสัก14วัน ใส่ขวดหรือโหลไว้ในตู้ปลา แล้วก็ตัวผู้ลงไปพร้อมกัน ประมาณว่าขังตัวเมียไว้ไห้ตัวผู้เห็นตลอดเวลา1วัน แต่ตัวผู้ต้องมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย หรือใหญ่กว่ามากก็ไม่มีปัญหา ขอไห้ใหญ่กว่า ห้ามเล็กกว่านะ ใส่ใบมะยมลงไปหน่อยนึงเด็ดปลายๆก้านมะยม คว่ำลงนะ ทิ้งปลาไว้ทั้งคู่ พอตกเย็น 6โมงเย็นก็ปล่อยปลาตัวเมียออกมาเจอตัวผู้ ก็จะได้หวอดที่เยอะเลย หลังจากนั้นรุ่งเช้าเค้าก็จะรัดกัน ไข่จะเยอะมาก พอเที่ยงก็ค่อยสังเกตุว่าตัวเมียหนีไปที่มุมตู้ ก็เอาตัวเมียออก ประมาณว่า ตัวผู้มีอารมณ์กับไข่นะ พอไข่หมดตัวเมียมึงตาย อิอิ ก็เอาตัวเมียไปเทียบขวดไว้รออีก14วันค่อยมารัดต่อ ส่วนมากตัวเมียจะผสมได้แค่สามสี่ครั้งก็ตาย พอไข่หมด ก็ปล่อยไห้ตัวผู้เลี้ยงไป หลายคนบอกว่าช่วงนี้ไม่ไห้อาหาร แต่ผมขอบอกว่าไห้ตัวผู้กินเยอะเท่าไหร่ยิ่งดี มันจะได้ทนหิวไม่ได้แล้วหันมากินไข่ เสร็จแล้วรอสักสองสามวัน ปลาเลิกเกาะหวอดก็เอาตัวผู้ออกได้ครับ สองวันแรกไม่ต้องไห้อาหาร วันที่สามหรือสี่เริ่มไห้ไข่ละลายน้ำ เอาที่ฉีดผ้าพ่นใส่ วันละอย่างน้อยสามครั้ง ใส่สาหร่ายไปด้วย น้ำจะได้ไม่เน่า ครั้งละ10ที พอ7วันไห้ไรฝุ่นผสมไข่พ่น ไปเรื่อยๆ จน3อาทิตย์เลิกไห้ไข่พ่น ไห้แต่ไรฝุ่น หรือหนอจิ๋วไปด้วย จนได้เกือบๆสองเดือน ก็สรรหาเอาเองลูกน้ำหนอนแดงแล้วแต่ บางคนเพาะที่แคบๆพอลูกปลาเริ่มกินก็เอาไปเทใส่บ่ออนุบาล เราว่า ทำแบบนั้นลูกปลาชอร์อคน้ำตายเยอะเลย อ้อลืมบอกไป เวลาที่ตัวผู้เค้ารัดกับตัวเมียอยู่ไห้หาไรมาปิดตู้ปลาด้วยล่ะ ไม่งั้นหวอดแตก ไข่ตก โดนนางตัวเมียฉกไปกินหมด ลูกปลาได้สัก2อาทิตย์ ก็ถ่ายน้ำด้วยล่ะเอาที่ช้อนลูกน้ำมากันลูกปลาด้วยนะ ถ่ายน้ำอาทิตย์ละครั้ง ยิ่งไห้อ๊อกซิเจนด้วยแล้วปลาจะโตไว้มาก เพราะว่าน้ำหมุนตลอดเวลา ไปแล่ะบายๆ อ้าวลืมไป ถ้าเห็นลูกปลาเริ่มกัดกัดเมื่อไหร่ก็แยกลงขวดด้วยล่ะ ไม่งั้นตัวที่ล๊อกเป้าใส่กัน เวลาเราเปลี่ยนน้ำมันจำกันไม่ได้ กัดกันตาย ทำแบบนี้นะ ลูก300จะรอด280-290เลยไปนะ อิอิ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ