Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000005

ปลากัดป่วย

riddink
riddink [2004-10-19 13:13:02]
หางมันลู่ๆ นอนนิ่งๆ บางที ก้นโหล บางทีก็ลอย แต่ไม่ค่อยว่ายกินอาหารได้น้อย แต่ก็กิน
ชื่อสายพันธุ์
ฮาพมูน
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
โหลแก้ว
ขนาดที่เลี้ยง
6.5x10x16 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
หนอนแดงไส้เดือนฝอย
การรักษาที่ทำอยู่
ใบหูกวางผสมน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
05-10-47
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
3 วันต่อครั้ง ใช้สายยางดูด

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-10-19 23:39:18]
อาการคล้ายๆกับปลากัด ที่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมานาน ไม่ได้เอาใจใส่หรือมีอายุมาก และอาจเกิดจากการติดพยาธิจากอาหารได้ครับ ปลาเลยผอม และกินอาหารน้อย

นอกจากนั้น ยังเป็นอาการของการติดไวรัสวัณโรคปลาได้อีกด้วยครับ ต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดจึงจะบอกได้ชัดเจน

แนวทางการรักษา คือ ไม่จำเป็นต้องใส่ใบหูกวางครับ แต่ควรย้ายมาเลี้ยงในตู้ที่กว้างขึ้น มีพืชน้ำเช่นสาหร่ายอยู่บ้างพอสมควร และเปลี่ยนน้ำบ่อยๆโดยใช้สายยางเล็กๆดูดตะกอน การรักษาคุณภาพน้ำสำหรับรักษาอาการปลาแบบนี้เป็นหัวใจสำคัญครับ

คิดว่า ถ้าไม่ได้เกิดจากปลาอยู่ในน้ำเสีย หรือ ขวดแคบๆเป็นเวลานาน ก็น่าจะติดพยาธิมาจากอาหารสด โดยเฉพาะไส้เดือนน้ำ อยากให้ลองเปลี่ยนอาหารมาเป็น ไรทะเล ที่แช่ด้วยยาถ่ายพยาธิชนิดน้ำสักยี่สิบนาที แล้วค่อยนำไปให้ปลากินครับ น่าจะมีอาการดีขึ้น แต่ถ้าปลาอายุมากแล้ว ก็ค่อนข้างยากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ