Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000008

โรคไส้ไหล

nurasit
nurasit [2004-10-21 15:13:20]
ยังสามารถกินอาหารได้อยู่แต่กินเข้าไปแล้วใส้จะไหลออกมาบวมแดง (กุ้งแช่แข็ง)
ชื่อสายพันธุ์
เท็กซัสแดง
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
18x36x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใยแก้ว
อาหารที่ให้
กุ้งเป็นปล่อย
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือเปลี่ยนน้ำสัปดาห์ละครั้ง
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เกือบ 6 เดือน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-10-21 18:28:28]
โรคยอดนิยมของ ครอสบรีดอีกแล้วครับ

เจอบ่อยมาก ตอนนี้ FH ของผมก็เป็นอยู่ตัวนึง ประวัติของตัวนี้ เคยน้ำเสียมากๆมาก่อนครับ ต่อมาแสดงอาการ ถ่ายออกมาเป็นเส้นสีขาว เป็นเวลาหลายวัน แล้วก็หายไปโดยไม่ได้รักษาอะไรเป็นพิเศษ แต่อาการซึมๆ และ กินอาหารน้อย ก็ยังมีปรากฏให้เห็น ต่อมาไม่นาน ก็เกิดอาการไส้ไหล เข้าๆออกๆอยู่นั่นแหละครับจนถึงตอนนี้

ที่เล่าให้ฟังก็เพื่อให้มองเห็นภาพว่า กลุ่มอาการติดเชื้อในช่องท้อง และทางเดินอาหาร มักจะมีอาการบางอย่าง หรือหลายๆอย่างร่วมกัน สุดแล้วแต่ ตัวปลา ระยะเวลา ชนิดของเชื้อ และความรุนแรง

หรือไม่ ก็เกิดจากการอุดตันของลำไส้ เนื่องมาจากอาหาร เช่น กรี หรือ หาง(telson)กุ้ง อาหารไม่ย่อย เนื่องจากกินอาหารมากเกินไป ในช่วงที่น้ำมีอุณหภูมิต่ำ เกิดการสะสมของแก๊ส และของเสียในลำไส้ จึงทำให้ไส้ตรงทะลักออกมา

แนวทางการรักษา ขั้นแรก ลองงดอาหาร ก่อน แล้วแช่ด้วย แอมม๊อกซี่ซิลิน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนและยาทุกสองหรือสามวัน สักหนึ่งอาทิตย์ดูนะครับ ว่าลำไส้หดเข้าไปหรือไม่
ขั้นที่สอง ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ให้ใช้วิธีป้อนด้วยยา เหมือนกับกระทู้ที่ผ่านมาครับ ไม่ทราบว่าปลามีขนาดใหญ่พอที่จะป้อนยาแล้วหรือยัง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ