Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000012

ปลาผมเป็นอะไรไม่รู้ครับ มันลอยตัวใต้น้ำไม่ได้

RedPig
RedPig [2004-10-27 22:50:37]
เคยกดลูกวอลเล่ หรือลูกบอล หรือ มะพร้าวลงน้ำไหมครับ มันจะเป็นคล้ายๆกันน่ะครับ คือว่า บางทีมันพยายาม จะว่ายลงส่วนที่ลึกหน่อย แต่คล้ายกับเราใส่ห่วงยางแล้วพยายามดำน้ำน่ะครับ จะว่ายลงไปได้ลำบากมาก

พอหยุดว่ายปั๊บก็ลอยขึ้นมาเหมือนเดิมโดยที่ หน้าจะเหงนขึ้นนิดนึง เลี้ยงไว้ 2 ตัวครับ อีกตัวตอนว่ายไม่เป็น แต่ว่า

ตอนนอน แต่ก่อน เจ้า 2 ตัวนี้ จะนอนบนพื้นบ้าง บนขอนไม้บ้าง หรือไม่ก็หลบใต้เจดี(อันเล็กๆบ้าง) แต่เดี๋ยวนี้ มันนอนลอยตุ๊บป่องเลยครับ(การทรงตัวปกติไม่หงายท้องยกเว้นตัวที่เป็นจะเบี้ยวหน่อย)

ป.ล. ไอตัวที่เป็นตลอดเวลาจะท้องป่องๆ(เหมือนปกติครับ)แต่ตัวที่เป็นเฉพาะเวลานอนจะผอมๆครับ

ผมควรทำอย่างไรดีครับ ใช่โรคฟองอากาศหรือปล่าวครับ(อ่านบทความของกรมประมง) แต่เค้าบอกว่า ถ้าฟองอากาศ มันจะต้อง มีตามลูกตา แต่อันนี้มันเป็นปรกติครับ

ตอนนี้ในตู้ มีต้นอนูบิส เล็ก 1ต้น เปิดเครื่องปั๊มอากาศไว้ครับ เป็นปั๊มเล็กๆ เอาสายลมมาต่อเป็นวงกลมเจาะรู และใส่ไว้ใต้หิน กรณีนี้ ควรปิดปั๊มอากาศไหมครับ ปรกติ ตอนมันนอน ผมจะปิดให้มัน(รู้มาว่าปลาชอบน้ำนิ่งๆ)

กรณีนี้ ผมควรปิดปั๊มไปเลยไหมครับ หรือว่า ปลามันท้องอืดได้เหมือนคนหรือปล่าวครับ
กรณีนี้พอจะรักษามันได้ยังไงช่วยรบกวนด้วยครับ สงสารมันอ่ะครับ ถึงจะเป็นปลาตัวเล็กๆถูกๆ ก็ 1ชีวิตที่ผมไปเอามาครับ

ขอบคุณมากครับ
ชื่อสายพันธุ์
บอลลูนกระโดงสูง 2 ซ.ม.
เพื่อนร่วมตู้
เหมือนกัน
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
Aquariuma super sSnking Food
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือ มาลากรีน เอฟ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
22 10 47
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนทุกอาทิต แต่ได้ย้ายที่ จึงเปลี่ยนอีกที เปลี่ยนปุ๊บก็เป็นเลย

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-10-28 19:23:24]
เหมือนกับที่โพสไว้ในสยามเอนซิสเปี๊ยบเลยนะครับ เพียงแต่ที่โน่นคุณลืมบอกไปว่า ปลาที่ป่วยคือปลาอะไร

ขอสันนิษฐานไว้ขั้นแรกว่า การที่คุณย้ายตู้ปลาไปวางที่ใหม่ อาจโดนแดดจัด เลยทำให้น้ำเขียว มีแพลงก์ตอนพืชเยอะซึ่งอาจทำให้เกิดอาการ Air bubble disease ได้ครับ
โรคนี้เกิดจาก การที่ในน้ำ มีออกซิเจนละลายอยู่เกินจุดอิ่มตัว เนื่องมาจากการสังเคราะห์แสงของแพลงก์ตอนพืช ทำให้เกิดฟองอากาศเข้าไปแทรกอยู่ตามเนื้อเยื่อต่างๆ ดวงตา อุดตันบริเวณเหงือก ตลอดจนเข้าไปค้างอยู่ในถุงลมได้ จึงแสดงอาการออกมาอย่างที่เห็น
อยากทราบด้วยว่า ปลามีลักษณะเหมือนฟองอากาศเล็กๆแทรกอยู่ตามเยื่อครีบบ้างหรือเปล่าครับ และน้ำที่ใช้เลี้ยงปลานี่ เขียว หรือว่ามีตะใครหรือพืชน้ำหนาแน่นหรือไม่?

การให้อากาศในน้ำนั้น จะช่วยในการขับไล่ออกซิเจนส่วนเกินในน้ำให้ระเหยออกไปได้เร็วขึ้นนะครับ ไม่ได้ทำให้ออกซิเจนเพิ่มเกินจุดอิ่มตัวแต่อย่างใดในสภาพการเลี้ยงปลาปกติครับ ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องการเปิดเครื่องให้อากาศครับ ออกซิเจนจะเกินจุดอิ่มตัวได้ก็เนื่องมาจาก การปลดปล่อยจากการสังเคราะห์แสงโดยแพลงก์ตอนพืช และ สารเคมีบางชนิดครับ ไม่ได้เกิดจากการเป่าฟองอากาศโดยเครื่องให้อากาศ
แนวทางการรักษา ก่อนอื่น ขอบอกก่อนว่า ไม่ควรใส่มาลาไคท์กรีนลงไปครับ เพราะไม่มีประโยชน์ จงจำไว้ว่า มาลาไคท์กรีน ใช้รักษาโรคที่เกิดจากเชื้อรา และปริสิตบางชนิดได้ผลดีครับ การใส่พร่ำเพรื่อ จะทำให้ปลาอ่อนแอลง

ขั้นแรก ก็ย้ายที่วางตู้ปลาก่อนนะครับ อย่าให้โดนแดด จากนั้นก็เปลี่ยนน้ำให้ใสแจ๋ว จัดการติดตั้งระบบกรองด้วยครับ กรองฟองน้ำก็ยังดี แล้วให้รอดูอาการครับ ไม่จำเป็นต้องใส่ยาใดๆ การเจาะเอาลมออก ทำได้ยากมากเนื่องจากปลาตัวเล็ก

นอกจากนั้น อาการถุงลมอักเสบ ยังอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อในช่องท้อง อาการท้องอืดเนื่องจากกินอาหารมากเกินไป อีกทั้งธรรมชาติของปลาบอลลูน เป็นปลาที่เกิดจากการคัดพันธุ์จนมีรูปร่างผิดปกติจากธรรมชาติ เลยทำให้ระบบของอวัยวะภายในไม่ค่อยสมดุล และเกิดปัญหาขึ้นได้ครับ

ยังไง ก็ขอรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่ผมขอไว้นะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ