Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000028

ปลากัดไข่ไม่ออก

godmelano
godmelano [2004-11-05 13:59:08]
ปลากัดตั้งเทียบกันมาจนตัวเมียท้องใหญ่มาก เลยนำลงตู้เพื่อให้มันผสมพันธุ์กัน แต่พอรัดแล้วไม่มีไข่ออกมาตามปรกติ ตัวเมียท้องก็ยังป่องเหมือนเดิม หรือเป็นโรคอะไร มีวิธีแก้ไขยังไง บอกทีนะคับ
ชื่อสายพันธุ์
คราวน์เทล
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา 24\"
ขนาดที่เลี้ยง
24x12x12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
ลูกน้ำ ไรแดง
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
7 วัน / ครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-11-05 21:53:53]
อาจเป็นได้ทั้งการติดเชื้อในช่องท้อง และอาการไข่ไม่ออก หรือไม่สามารถย่อยสลายไข่ที่สร้างขึ้นมาแล้วไม่ได้ปล่อยออกนอกร่างกายได้ครับ

คราวน์เทล คงจะเป็นกลุ่มปลากัดจีน หรือปลากัดครีบยาวใช่ป่าวครับ ปลาพวกนี้ เพศเมียนั้น เราสามารถมองเห็นรูปร่างของรังไข่ ได้จากภายนอกเลย ลองสังเกตุดูก่อนนะครับ ว่าที่ท้องบวมนั้น เกิดมาจากไข่ที่เต็มรังไข่ หรือว่าเกิดมาจากส่วนช่องท้องครับ

ส่วนถ้าเกิดจากการไข่ไม่ออกนั้น คงไม่มียาใช้รักษา นอกจากการผ่าตัด หรือใช้เข็มเจาะดูดไข่ออกมา แต่ก็ไม่ใช่วิธีที่ดีนักสำหรับปลาขนาดเล็ก

ปกติถ้าไม่ได้ทำการรักษาใดๆ ปลาก็จะมีอาการท้องบวมอย่างนี้ไปอีกนาน หรือไม่ก็เสียชีวิต ส่วนน้อยท้องอาจยุบเอง หรือปล่อยไข่ทิ้งได้ สาเหตุยังไม่ทราบแน่นอน

ตอนนี้แนะนำให้เลี้ยงปลาตัวดังกล่าว ไว้ในน้ำสะอาดๆ ที่กว้างๆนะครับ งดอาหารไปก่อนแล้วดูอาการครับ

มีข้อมูลเพิ่มเติมบอกได้นะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ