Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000049

ปลาทองป่วยหนักรบกวนช่วยด่วน !

vee2004
vee2004 [2004-11-17 10:30:42]
เป็นปลาทองบอลลูนตัวเล็กๆเลี้ยงมาได้ 2-3 เดือนเริ่มเป็นมานานแล้วครับ เริ่มต้นก็คือมันจะลอยอยู่บนผิวน้ำถ้ากินอาหารก็จะว่ายมากินปกติ แต่สักเกตุช่วงหลังได้ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานี้มันจะหงายท้องลอยแทน ก็ยังกินอาหารได้

ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ สงสารเค้ามากเลยลองใส่ยาเหลืองกํบยาที่เขียนข้างขวดว่า พาสม่า ซื้อมาจากสนามหลวง2 จะรักษายังไงครับ ช่วยด้วยครับ แล้วจะหาซื้อยาได้ที่ไหนครับ จะต้องให้ยานานแค่ไหนครับ ขอบคุณหน่ะครับ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทองบอลลูน 1\"
เพื่อนร่วมตู้
3\"-4\" มีอยู่รวมตัวมันเองด้วยก็ 9 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้กรองข้าง 24\"
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด+ไรแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ซื้อยามาเขียนข้างขวดว่า ยา ไปโอดีลัก , ยาพาสม่า ,ใช้อยู่แค่นี้ครับ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2-3 อาทิตย์มาแล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1-2 อาทิตย์ต่อครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-11-17 20:12:15]
เหมือนเคสปลาทองหงายท้องที่แล้วๆมาครับ

มีสองสาเหตุ คือ ถุงลมผิดปกติ และการเกิดแก๊สในช่องท้องจากการติดเชื้อ

ถ้าเป็นการติดเชื้อส่วนท้องจะมีลักษณะบวมแดง ช้ำๆ ลองสังเกตุดูนะครับ ส่วนใหญ่ปลาจะไม่กินอาหาร
แต่ถ้าเป็นถุงลมปกติ ปลาจะแสดงอาการอื่นๆเหมือนปกติ ทั้งการกินอาหารและการขับถ่าย ซึ่งความผิดปกติของถุงลม ก็อาจเกิดจากแบคทีเรียได้อีกเช่นกัน รวมทั้งปรสิตด้วยครับ
หรือสุดท้าย อาจเกิดจากการกินอาหารมากเกินไปแล้วไม่ย่อย หรือไปกดทับระบบการควบคุมอากาศในถุงลม ซึ่งมักจะหายไปเอง เมื่อเวลาผ่านไป
ในกรณีนี้
ถ้าเป็นการติดเชื้อ จริงๆ อยากให้ใช้ คลอแรมเฟนิคอล 30 มกต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนน้ำและยาร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกๆวันจังครับ แต่หาซื้อยาไม่ได้แน่นอน แนะนำให้เลิกใช้ยาที่ใช้ๆอยู่ครับ ไม่รู้มีตัวยาอะไรบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นการผสมยาแบบครอบจักรวาล
ถ้าหายาคลอแรมฯไม่ได้ ก็ ใช้แอมม๊อกซี่ฯ นี่แหละครับ หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปโดยวิธีเดียวกัน
แต่ถ้าเป็นอาการจากถุงลม แนะนำว่า นำไปหาหมอที่จุฬาฯก็ได้ครับ ให้เขาเจาะออกให้ หรือจะนำมาให้พี่ก็ได้ ที่ ม เกตรศาตร์บางเขน ภาค เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ