Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000052

ปลามังกร ตาบวม แล้วเหงือกพับด้วยครับ เรื่องการหาซื้อ ยา ปลาด้วยครับ

bluenet
bluenet [2004-11-18 10:44:53]
ปลาตาบวมครับ 4-5 วัน ใช้ยาเหลืองครับก็หายครับ แล้ว ต่อจากนั้นก็ เหงือกเริ่มพับ แล้วก็เป็นเรื่อยๆครับ แล้ว 7 วันตาก็บวมอีกครับ ใช้ยาเหลือง + เอม๊อกซิล 7 วัน แล้ว ก็ยังไม่หายครับ

น้ำก็สะอาดดีครับ ปั๊มน้ำก็แรงครับ เป็นตัวพ่นเพิ่มลมด้วยครับ ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดีครับ แล้วเหงือกพับเนี่ยทำอย่างไงหายครับ ถ้าต้องทำ ศัลยกรรม ทำเองได้ไหมครับ

แล้ว ยา กับ อุปกรณ์ หาซื้อได้ที่ไหนครับ ราคาเท่าไหร่ครับ

สงสัยครับ คืออยากทราบว่า ยาแต่ละชนิดที่ใช้กับปลาครับ พวกยาที่มีชื่อเรียก ออกไปทางวิทยาศาสตร์อ่ะครับ ทุกตัวอ่ะครับที่รู้ หาซื้อได้ที่ไหนครับ เท่าไหร่ครับ เคยหาตามร้านปลาแล้วไม่มีครับ ถ้าเป็นไปได้ กรุณาช่วยบอกทุกตัวยาด้วยนะครับเพราะอยากรู้ทุกตัวยาอ่ะครับ เพราะรู้ว่าใช้ยาอะไรแต่ก็ไม่รู้จะซื้อมาจากไหนครับ เนื่องจากต้องซื้อยามาเก็บไว้ก่อนอ่ะครับ
ชื่อสายพันธุ์
11 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปลาตะเพียน ปลาเรดเทลล์
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
48 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ข้างตู้
อาหารที่ให้
เนื้อหมู กุ้ง
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
นานแล้วครับ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนน้ำบ่อยเหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-11-19 17:54:53]
ยาเหลือง นี่ ยาอะไรครับ ออกซีเตทตร้าซัยคลิน ยาเหลืองญี่ปุ่น หรือว่า อคริฟลาวิน?

ถ้าเป็นยาปฏิชีวนะ ควรใช้เพียงชนิดเดียวครับ ไม่ควรใช้ร่วมกัน

พูดในกรณีเหงือกอ้าก่อนนะครับ ปลาพึ่งเริ่มเป็น ยังไม่จำเป็นครับ ที่จะต้องไปตัดแต่งเหงือก ส่วนอาการตาบวม ยังเป็นๆหายๆ แสดงว่าอาการก็ยังไม่หนักหนามากนัก แต่ที่ปลาแสดงอาการแย่ลง อาจเป็นเพราะ การใช้ยาไม่ถูกต้อง และผมก็ยังมั่นใจว่า คุณภาพน้ำยังไม่ดีเท่าที่ควรครับ

เอาอย่างนี้นะครับ แยกปลา ออกมาต่างหาก ใส่ในตู้สัก 40 นิ้ว ใส่กรองฟองน้ำสักอัน แล้วก็หัวทรายแรงๆอีกสักอัน งดอาหาร เปลี่ยนน้ำ ยี่สิบเปอร์เซ็นต์ทุกๆวันเลยนะครับ ปลาพึ่งเหงือกบาน โอกาสหายเหมือนเดิมมีสูงครับ

อย่าใส่เกลือ อย่าใส่ปะการัง หรือสารเคมีอื่นๆ น้ำสะอาดๆ ลมแรงๆ พอครับ ดูอาการสัก หนึ่งอาทิตย์นะครับ หรือถ้าแย่ลง ให้โทรมาถามได้ที่ 091206101 ครับ

คำถามเรื่องยา ค่อนข้างกว้าง และโหดร้ายจริงๆครับ ผมขอตอบสั้นๆนะครับ

ยาที่ใช้รักษาโรค เน่าเปื่อย ช้ำ ตกเลือด บวมแดง หรือยาที่ผสมในอาหาร ที่ขายๆในท้องตลาด ซึ่งอาการดังกล่าว เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ก็จะเป็นยาปฏิชีวนะทั่วไปครับ เช่น ไนโตรฟิวราโซน (ยาเหลืองญี่ปุ่น) เกลือยา (เกลือผสม ออกซีเตทตร้าซัยคลิน) อาหารยา (อาหารผสมออกซ๊ฯ) ฟิชฟิต (น่าจะเป็น นอร์ฟลอกซาซิน) ฯลฯ และ อาจเป็นพวก สีย้อม เช่น อคริฟลาวิน (ที่ใส่น้ำแล้วเป็นสีเขียวๆ)

ยารักษาโรค เห็บ หนอนสมอ หรือปรสิตตัวโตๆ จะเป็นพวก ดิพเทอเร็ก ดิมิลีน มาโซเต็น และสารกลุ่มออแกนโนฟอสเฟต

ยารักษาโรคปรสิต เล็กๆ เช่น ออดิเนียม มีส่วนประกอบหลักเป็นคอปเปอร์ซัลเฟต

ยารักษาเชื้อรา ชนิดน้ำเขียวๆ ก็มาลาไคทกรีน นี่เอง ถ้าเป็น ฟังกัสเคียว อันนี้ไม่แน่ใจว่า ยาตัวไหน

ยารักษาโรคจุดขาว หรืออิค เช่น ซุปเปอร์อิค (มาลาไคท์กรีน ผสมฟอร์มาลีน)

ยาน้ำใส (เมทิลินบลู ผสม สารส้ม)

โอ้ยยยยยยยยยยยยย สารพัดยาครับ แล้วแต่จะตั้งชื่อ แปะฉลาก มันก็วนๆเวียนๆกันอยู่แถวนี้แหละครับ

แต่ที่น่ากลัวคือ พวกยาผีบอก 30 บาทรักษาทุกโรค อย่าซื้อมาใช้ครับ เพราะผสมตัวยาหลายตัว ซึ่งใช้ในการรักษาจริงๆไม่ได้ และเป็นอันตรายต่อปลา

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ