Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000147

ตาปลาครับ ต่ำกว่าลูกตาดำเป็นจุดขาวครับ

1571663
1571663 [2004-12-31 19:58:53]
ตาปลาครับ ต่ำกว่าลูกตาดำเป็นจุดขาวครับ
ตอนนี้ผมเลยแยกออกมาพักใส่ตู้สำลอง
ใส่เกลือกับ ซุปเปอร์อิงส์ครับ
ผมทราบวิธีการรักษาครับ

ขอบคุณ
ชื่อสายพันธุ์
เสือตอ
เพื่อนร่วมตู้
อโรวาน่าแดง
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
60x30x24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองนอก
อาหารที่ให้
หนอน กุ้ง
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันนี้
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-01-01 14:15:46]
ถ้าเป็นจุดสีขาวเพียงบริเวณตาเพียงจุดเดียว ปลาคุณไม่ได้เป็นโรคจุดขาว หรือ อิ๊ค นะครับ
มีคนเข้าใจผิดกันเยอะมากเลย แค่เห็นจุด หรือแต้มสีขาว บนตัวปลา ก็คิดว่าเป็นจุดขาวกันแล้ว แล้วก็ใส่มาลาไคท์กรีนลงไป หรือไม่ก็ซุปเปอร์อิค

ระวังด้วยนะครับ เสือตอไม่ถูกกับมาลาไคท์กรีน ซึ่งเป็นส่วนผสมของซุปเปอร์อิค ปลาอาจป่วยหนักได้ครับ

โรคจุดขาว ปลาจะมีอาการว่ายน้ำสั่นๆ ครีบลู่ เอาตัวถูกับวัสดุต่างๆ ถ้าเป็นหนักเข้าจะ หายใจหอบ ลอยหัว และจะสังเกตุจุดสีขาวๆ คล้ายผงแป้ง หรือรวมเป็นกระจุกๆ ตามตัว และครีบทั่วไปหมดครับ นั่นคือ โรคจุดขาว หรือ อิค

ส่วนเสือตอนั้น อาการเป็นแผลบริเวณตา จะพบบ่อยมากครับ บางทีก็ตาขุ่นๆ บางทีก็เป็นปื้นสีขาว หรือไม่ก็เป็นเพียงจุดสีขาวเล็กๆ เป็นอาการของการติดเชื้อ เนื่องจากน้ำไม่สะอาด หรืออาการแพ้ยา หรือสารเคมีบางชนิด เช่นมาลาไคท์กรีน บางครั้งอาจเป็นไม่นานก็หาย บางครั้ง อาจเป็นๆหายๆ หรือเป็นนานมากกว่าจะหายครับ

ผมแนะนำก่อนว่า ถ้าปลาคุณไม่ได้เป็นโรคจุดขาว หรือ อิ๊ค ให้เปลี่ยนน้ำซะก่อน ครึ่งหนึ่ง และงดใส่ ซุปเปอร์อิค หรือยาใดๆก่อนะครับ

จุดที่ตาถ้าเป็นจุดเล็กๆ ใช้วิธีการรักษาคุณภาพน้ำ ก็หายครับ อาจเป็นเพราะการเลี้ยงอโรวาน่าแดง ต้องหมักน้ำ หรือน้ำเก่า เพราะกลัวปลาสีจะตก เลยทำให้เสือตอแสดงอาการดังกล่าวออกมาบ้าง แต่ผมขอบอกว่า ไม่ซีเรียสครับ กับอาการตรงนั้น ไม่นานก็จะหายไปเอง

แต่ถ้าเป็น อิ๊ค อันนี้ซีเรียสครับ ลองเช็คอาการดูอีกทีนะครับ อ้อ ก่อนอื่น หาฮีตเตอร์มาใส่ไว้ก่อนก็ดีครับ 30 องศาเซลเซียสนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ