Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000202

ปลาหัวทิ่มทรงตัวไม่ได้รักษายังไงครับ

4151
4151 [2005-01-30 16:18:51]
มีตัวเล็กๆสีขาว คล้ายไรครับเกาะตามตู้ ไปซื้อยามาใส่ ชื่อยาว่ามาลาฟิชและเกลือ ตัวเล็กที่ว่าก็ไม่หาย ก็เลยไปซื้อยาตัวใหม่ที่ร้านขายปลาเขาให้ยาชื่อพาราสิตมาผมเปลี่ยนน้ำและเอาหินออก ตอนเอาหินออกมีตัวเล็ก ๆ ที่ว่าอยู่ก้นตู้เยอะมากจนน่ากลัวครับ พอเปลี่ยนน้ำใส่ยาไปรุ่งเช้าก็ไม่มีตัวอะไร และปลาก็กินอาหารปกติครับ แต่ที่จะถามคือปลามันหัวทิ่มหางชี้ขึ้นฟ้าครับทรงตัวไม่ได้ เหมือนกับมันเสียทรงครับ ไม่ทราบว่าจะรักษายังไงดีครับ แล้วผมควรนำหินใส่เหมือนเดิมยังครับ เลี้ยงมาได้ 10 เดือน พึ่งป่วยครั้งแรก
ชื่อสายพันธุ์
FLOWER HORN 6 * 3
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
24x10x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ทั่วไป
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด กุ้งเป็น,ตาย
การรักษาที่ทำอยู่
มาลา-ฟิช,เกลือ,พาราสิต
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
14 มกราคม 2548
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
2 วันต่อครั้ง เปลี่ยนวันนี้ 30 ม.ค. 48

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-01-31 02:38:04]
มาลาฟิช ก็น่าจะเป็นมาลาไคท์กรีนน่ะครับ แต่ละยี่ห้อก็เอาไปตั้งชื่อต่างๆกันเพื่อให้ขายได้ เขียนสรรพคุณซะครอบจักรวาล คนขายก็รู้ไม่จริงอีกเลยไปกันใหญ่
วงการยาและสารเคมีของปลาในไทยก็เป็นอย่างงี้แหละครับ ตัวยาเก่าๆ เกรดต่ำๆไม่กี่ตัว ผสมกันไปผสมกันมา ตั้งชื่อโน่นชื่อนี้ซะเวอร์ จริงๆแล้วไม่มีอะไรพัฒนาเลย ของเก่าๆทั้งนั้น วนกันอยู่อย่างนี้แหละครับ
ปริสิตที่ว่า อาจเป็นพลานาเรีย ก็ติดมากับน้ำและอาหารสดครับ ที่มันขยายพันธุ์ซะเต็มตู้ เนื่องจากตู้ของคุณสกปรก หมักหมมไปด้วยสารอินทรีย์ หมั่นทำความสะอาดบ้างนะครับ
ถ้าจะกำจัด ก็เอาปลาออก แล้วก็ใส่เกลือลงไปสัก ห้า กิโลกรัม ในตู้นั่นแหละครับ แช่ให้หมด สักครึ่งวันก็ตายเรียบแล้ว เสร็จแล้วก็ล้างด้วยนะสะอาด เซตน้ำ และก็เลี้ยงปลาได้ตามปกติ ไม่ต้องใช้ยา
ส่วนปลา เสียการทรงตัวนี้ มีการว่ายควงสว่าน ว่ายหงายท้อง หรือแสดงอาการว่ายแบบไม่รู้ทิศทางหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นแบบนั้น จะเป็นอาการทางสมอง
ถ้า ลักษณะแบบ พยายามทรงตัว แต่เหมือนมีลมอยู่ในตัวเลยทำให้ทรงตัวลำบาก ก็อาจเป็นที่ถุงลม
แก้ได้โดย นำปลาไปเลี้ยงในน้ำตื้นๆสัก 1 ฟุตที่ไม่ต้องกว้างนัก ปลาอาจจะปรับตัวได้เช่นเดิมถ้าอาการไม่หนักมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ