Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000225

ช่วยตอบให้ผมทีครับ

bonbon1982
bonbon1982
6
[2005-02-10 23:55:57]
หลายข้อหน่อยนะครับ
1. คือผมสังเกตุเห็นว่าในตู้ปลา มีตัวคล้ายๆไรน้ำตัวเล็กๆเล็กกว่าไรอีกครับว่ายไปมาในน้ำ และตามกระจกอะครับทั้งๆที่ผมก็เปลี่ยนน้ำบ่อย แต่ผมเลี้ยงในห้องไม่โดนแสงแดดอะครับ ผมอยากถามว่าควรใส่ยาอะไร เพราะกลัวจะเป็นอันตรายกับปลาระยะยาวครับ
2.ตัวเมียของผมตอนนี้พร้อมที่จะวางไข่นานแล้วครับแต่ไม่ไข่สักทีผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะน้ำรึเปล่าที่มีตัวแปลกๆอยู่ด้วยหรือว่าเป็นเพราะน้ำที่พุ่งออกมาจากกรองข้างของตู้ และถ้าผมเลี้ยงแบบไม่โดนแสงแดด ผมควรเปิดไฟนานแค่ไหนครับ
3.ผมอยากทราบว่าถ้านำปลาที่ดูดทำความสะอาดตู้มาเลี้ยงด้วยจะได้ป่าวครับ และมีกี่ชนิดอะครับปลาที่คอยทำความสะอาดตู้อะครับแล้วผมควรเลี้ยงชนิดไหน
4.ทุก2-4 วันผมจะเปลี่ยนน้ำ ประปา30% ดีหรือไม่ดีครับทุกครั้งที่เปลี่ยนควรใส่ยาอะไรลงไปรึป่าวครับ ผมไม่มีที่ให้พักน้ำและให้โดนแสงแดดได้เลยครับแต่ผมก็อยากเลี้ยงมากครับ

ป.ล.ผมเลี้ยงตู้โล่งนะครับ เป็นกระจกชา 3 หน้า

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ ขอบคุณมากๆ ขอบคุณจริงๆ ครับ
ชื่อสายพันธุ์
คิงคอง
เพื่อนร่วมตู้
เทคเขียว
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
30x20x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ข้างเต็ม
อาหารที่ให้
เม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
2-4 วันเปลี่ยน 30 %

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-02-17 18:18:59]
1. พวกโคพีพอดเล็กๆ น่ะครับ ไม่มีปัญหาอะไร ตู้คงมีสารอินทรีย์เยอะไปหน่อย พวกนี้ติดมากับน้ำ กับอาหาร ออกลูกออกหลานง่ายครับ คิดว่าไม่เปนอันตรายกับปลา ถ้ามีมากก็ไม่ดี วิธีกำจัดให้สิ้นซากคือ เอาปลาออก แล้ว แช่น้ำเกลือเข้มข้น ทิ้งไว้สัก ครึ่งวัน รับรองตายเรียบ ล้างน้ำเปล่าสักสองสามรอบ ใส่น้ำเลี้ยงปลาได้เหมือนเดิมครับ
2. อันนี้ ตอบยากครับ บางตัวท่อยื่นมานานมาก แต่ก็ไม่ยอมวางซะที อาจเป็นที่ตัวปลาเองทั้งสองเพศ หรือคุณภาพน้ำ เอาเป็นว่า หันทางน้ำขึ้นด้านบนดีกว่าครับ เอาท่องอมาต่อ น้ำในตู้จะได้นิ่งๆหน่อย เลี้ยงปลาไม่โดนแดด เปิดไฟ 10 ชั่วโมงก็พอครับ ยังไงก็ลองจัดการพวกโคพีพอดก่อนนะครับ
3. ไม่ต้องนำมาใส่ครับ ถ้าจะเพาะ มันจะรบกวนปลาพ่อแม่พันธุ์ซะเปล่าๆ เผลอๆกินไข่อีก ดีไม่ดีก็ถูกกัดตายครับ เพราะพ่อแม่พันธุ์ช่วงนี้จะดุมาก
4. ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องใส่ยาอะไรทั้งสิ้น

ขอโทษที่ตอบช้าครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ