Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000281

ปลาบอลลูนป่วย

kate
kate [2005-03-24 14:46:56]
เมื่อวานตอนเช้าปลาบอลลูนยังร่าเริงทานอาหารปกติ ไล่ป้อปลาสาวๆตลอด เริ่มสังเกตุว่าประมาณเที่ยงกว่าๆ เริ่มซึมไปลอยตัวนิ่งๆอยู่มุมอ่างตามตัวไม่มีแผลดูปกติ พอตอนเย็นจะดำนำไปอยู๋ใต้หินก้อนใหญ่ ไม่กินอาหาร ไม่สนใจปลาตัวอื่น จึงตัดสินใจแยกเลี้ยงและเปลี่ยนน้ำใหม่โดยน้ำในอ่างปลาใหญ่ผสมเกลือประมาณ 2 ช้อนและน้ำยาปรับสภาพน้ำmonitor ส่วนในอ่างแยกเลี้ยงผสมเกลือและยาแคปซูลข้างต้นและเริ่มสังเกตุว่าปากของปลาบอลลูนมีลักษณะเจื่อๆเหมือนมีถลอกรอบๆปากมีสีชมพูจางๆ และเช้าวันนี้บวมมากขึ้นและสังเกตุว่าปลาบอลลูนตัวเมียอีก 2ตัวซึมๆไปจึงแยกเลี้ยงไว้อีกอ่างหนึ่ง(ดูอาการ) อ้อเมื่อคืนตอนเปลี่ยนน้ำปลาพบว่าปลานีออน 1 ตัวมันเหมือนมีไส้ไหลออกจากทวารด้วยใสๆก็แยกเลี้ยงอีกอ่างค่ะ สรุปว่าปลาเป็นอะไรคะ ต้องรักษาอย่างไรบ้างตอนนี้เจ้าตัวผู้มันเพลียมากแล้วค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาบอลลูนเพศผู้ โตเต็มวัยขนาดประมาณ 1นิ้วกว่าๆ
เพื่อนร่วมตู้
ปลาบอลลูนเเพศเมีย 8 ตัวขนาดหนึ่งนิ้ว เพศผู้ 2 ตัวขนาดเล็กกว่าตัวท่ป่วยคือมีขนาดประมาณเกือบหนึ่งนิ้ว มีปลานีออน 8 ตัว กุ้งตัวเล็กๆ 5-6 ตัว ปลากุหลาบ
ที่เลี้ยง
อ่างแก้วสี่เหลี่ยม
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองจากภายนอกแต่จะกรองอาทิตย์ละครั้งเริ่มกรองแล้วหนึ่งครั้ง(เครื่องกรองขนาดใหญ่จะมีแรงมากกลัวปลาจะมึ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด, แผ่น, blood worm ให้สลับกัน
การรักษาที่ทำอยู่
แยกปลาออกมาแช่ในนำผสมเกลือและยาเม็ดแคปซูลเหลืองเขียว
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อวานตอนเที่ยง (23/3/2005)
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เริ่มเลี้ยงได้ 5 วัน เปลี่ยนน้ำ 2 ครั้งครั้งสุดท้ายเมื่อคืน ตอนแยกปลาที่ป่วยออกต่างหาก

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ