Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000287

ปลาสอดเกิดอาการตาโปน เป็นโรคที่ติดต่อ

nokko
nokko [2005-03-25 22:59:43]
ปลาสอดที่เลี้ยงไว้ในบ่อ เกิดอาการตาโปนออกมาข้างนึง (รอบๆตาโปนออกมาเป็นสีขาวขุ่น) ดูเหมือนตาก็ปูนตามหนังรอบตาออกมาด้วย ตอนมันว่ายในบ่อก็ดูปกติดีนะคะ อ่านดูในบอร์ดเห็นว่าเกิดจากน้ำไม่ดี เลยแยกออกมาอยู่ในกะละมัง เติมเกลือกับยาเหลือง แล้วเปลี่ยนน้ำและดูดสิ่งสกปรกในหินที่รองบ่อไปแล้ว ตอนนี้รู้สึกว่าปลาสอดตาโปนที่แยกออกมาซึม ดูเหมือนตกใจและเครียดมาก (หายใจถี่ๆ อยู่นิ่งกับที่ ซ่อนใต้สาหร่ายหางกระรอก) ไม่แน่ใจว่าอาการตาโปนนี้เป็นโรคติดต่อหรือเปล่า ถ้าจะใส่กลับลงในบ่อจะดีไหม ควรรักษายังไงดีคะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาสอดสีดำ ยาว 2 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
สอด กาแดง กาเผือก ฉลามหางไหม้ ลูกปลาสอดและหางนกยูง กุ้งฝอย
ที่เลี้ยง
บ่อซีเมนต์
ขนาดที่เลี้ยง
100x50x30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลืองญี่ปุ่น เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
19 มีนาคม 2548
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
3 อาทิตย์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-03-28 02:40:42]
ไม่ทราบว่าปลาตาโปนเพียงอย่างเดียว หรือมีอาการท้องบวม หรือเกล็ดพองร่วมด้วยป่าวครับ
ปลาตัวที่แสดงอาการน่าจะอ่อนแอ และเครียดกว่าตัวอื่นๆ แต่แยกไว้ก็เป็นการดีครับ ไม่จำเป็นต้องใส่กลับไป ส่วนปลาที่นำมารักษาด้วยยาเหลืองนั้น ให้ใส่ยาที่ความเข้มข้นไม่เกิน 20 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร แต่ต้องเปลี่ยน้ำและยาทุกๆวันครับ ประมาณห้าสิบเปอร์เซ็นต์ ถ้าปลาเครียดมาก ควรให้อยู่ในตู้ที่มีขนาดใหญ่สักหน่อย เช่น สัก 20 นิ้วกำลังดีครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ