Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000320

ปลาหงอย ต่อจาก ID314

worawut
worawut [2005-04-16 10:44:05]
จากการสังเกต เห็นว่าสีของปลาลดลงไปบ้าง แต่น้อยมาก ดูที่ที่ขี้ปลาก็เป็นก้อนปกติไม่เป็นมูก ในช่วงแรกมันไม่ค่อยกินอาหารจนกระทั่งมันผอมเลย ท้องมันก็ไม่บวม พักหลังลองให้กินหนอนนก มันถึงกินดีครับ บ้างที่สลับให้กินเนื้อหมูสับ ไม่ทราบจะมีปัญหาหรือไม่ครับ
รบกวนคุณ RoF ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
วรวุฒิ
ชื่อสายพันธุ์
FH ขนาด 8\"
เพื่อนร่วมตู้
FH ขนาด 5\"
ที่เลี้ยง
ตู้กระจกแบ่ง 3 กรองข้าง
ขนาดที่เลี้ยง
20x48x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง มีถ่าน หินภูเขาไฟ และใยแก้ว
อาหารที่ให้
หนอนนก กุ้ง หมูสับและอาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนน้ำบ่อยขึ้น เอาหินที่ใส่ออกทั้งหมด
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
20 มี.ค. 48
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
5-6 วันต่อครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-04-17 23:11:13]
อย่างแรกที่อยากจะแนะนำคือ ปลาพวกนี้ไม่ควรให้เนื้อหมูสับนะครับ มันไม่ใช่อาหารตามธรรมชาติของปลาเหล่านี้ ถ้าเป็น ปิรันย่า ก็ว่าไปอย่าง บางทีอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการย่อย น้ำเสีย และการติดเชื้อได้ แนะนำให้เป็นหนอนนก กับอาหารเม็ดก็พอครับ
ลองเริ่มรักษาด้วย การผสมอาหารเม็ด เข้ากับ ยาเมโทรนิดาโซล (หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป) ในอัตราส่วน 10 มก ต่ออาหาร 1 ขีด วิธีการผสมคือ คลุกกับผงยาให้ทั่วๆ แล้วสเปรย์น้ำหมาดๆ ทิ้งไว้สักสิบนาทีค่อยๆป้อนให้ปลากินครับ ทำจนกว่าปลาจะอาการดีขึ้น
เปลี่ยนน้ำ ทุกๆสามวัน 30 เปอร์เซ็นต์ ดูดตะกอนออกด้วย
ทำแบบนี้ให้ได้สม่ำเสมอนะครับ คิดว่าอาการคงดีขึ้น
และอัพเดทด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ