Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000366

ปลาคาร์พป่วย ตายไปแล้วหนึ่ง

nakamu
nakamu
1
[2006-01-02 10:51:40]
ปลาไม่กินอาหาร ไม่ว่าย เวลาว่ายจะเอาตัวไปถูกับข้างบ่อไม่ก็ใต้บ่อ กระโดดบ่อย ลำตัวเหนเปนเส้นเลือดฝอยๆชัด ตัวที่เห็นเปนเส้นเลือดฝอยชัดและเยอะ รวมถึงดูเหมือนช้ำๆเลือด โดยปลาจะลอยตัวบนผิวน้ำตลอดเวลา หายใจถี่กว่าตัวอื่น ตัวที่อาการคล้ายกันนี้อีกตัวตายไปแล้วเมื่อวานคับ ไม่น่าจะใช่หนอนสมอเพราะหาเส้นดำๆตามตัวปลาไม่เจอ อ้อแล้วก็มีตัวนึง เส้นเลือดตามตัวยังเหนไม่ชัดมากแต่ที่บริเวณโคนหางมีปุยๆขาวๆ สงสัยจะเป็นเชื้อราด้วยใช่ป่าวคับ รักษายังไงดีคับ ผมไม่อยากเหนมันตายอีกอ่ะ แง ช่วยด้วยค้าบ ขอบคุณค้าบบ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
บ่อ
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนน้ำ 50% เมื่อวาน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-01-03 13:14:29]
ปลามีอาการติดเชื้อแบคทีเรียครับ จึงแสดงอาการเส้นเลือดฝอยขยายใหญ่แบบนี้ เท่าที่เคยพบบ่อยๆ มักจะเกิดกับบ่อขนาดเล็ก และมีฝนตกลงมามากๆครับ ก็คือปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลง ไม่ทราบว่า เริ่มมีอาการมานานหรือยังครับ ตั้งแต่เมื่อไร และคิดว่า น่าจะเกิดจากอะไร บ่อมีระบบกรองมั้ยครับ

ปุยขาวๆคือเชื้อราที่เกิดขึ้นจากแผลของปลาครับ ลองให้ข้อมูลเพิ่มเติม และขั้นต้น ให้ซื้อยา ออกซีเตทตร้าซัยคลิน แบบกระป๋อง จะได้ถูกๆหน่อยครับ ใส่ที่ความเข้มข้น 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร ร่วมกับ มาลาไคท์กรีน 0.05 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร ให้อากาศเต็มที่ แช่ไว้สัก 2 วันแล้วเปลี่ยนน้ำใหม่ 50 เปอร์เซนต์ครับ

ถ้ามีปลาป่วยเพียงบางตัว ให้แยกปลาดังกล่าวมาแช่ในถังไฟเบอร์ ก็จะดีกว่าแช่ทั้งบ่อครับ

ความคิดเห็นที่ 2

nakamu
nakamu
1
[2006-01-04 21:37:31]
หลังจากวันที่โพส คุนพ่อก็ได้ไปหาซื้อยาที่จตุจักร ก็ได้ยาเหลืองกับยาสีฟ้าที่ทำให้น้ำใสฆ่าเชื้อแบคทีเรียมาใส่ในบ่อคับ แต่แช่ไปได้วันเดียว เมื่อวานเช้าตัวในรูปตายไปแล้วคับ ตามด้วยตัวที่หางเป็นเชื้อราในตอนบ่าย ตอนนี้ที่บ้านเศร้ากันมากคับ หดหู่มาก เพราะมาจากไปตอนปีใหม่พอดี ไล่ๆกันไปทีละตัวสองตัว T.T

ไม่แน่ใจว่าเริ่มมีอาการตั้งแต่เมื่อไหร่คับ เพราะไม่เคยสังเกตจนกระทั่งตัวแรกตายไปอะคับ บ่อที่เลี้ยงมีสแลนบัง3/4 บ่อกรองทำเองมีลูกบอล+แผ่นกรองเขียว+ปะการัง+ซีโอไลท์ แรกเริ่มเดิมทีมีปลาทั้งหมด 11 ตัวคับเป็นปลาคาร์พ10(ขนาดเฉลี่ยสิบสองนิ้ว)ปลาทอง1 เลี้ยงมาได้5-6เดือนได้ยังไม่เคยมีปลาตายคับ ปกติถ้าตะไคร่เริ่มจับบ่อมากๆก็จะทำความสะอาดคับ แต่2-3เดือนหลังนี้ไม่ได้ทำความสะอาดเลย ตะไคร่ก็จับหนามากครับ แต่น้ำยังใสอยู่ก็เลยชะล่าใจว่าไม่น่าจะเป็นอะไร แล้วก็ก่อนหน้าที่ปลาจะตาย2-3อาทิตย์ได้ คุนแม่ได้ซื้อปลาคาร์พจากจตุจักรมาลงเพิ่มในบ่อขนาด6นิ้วเห็นจะได้ แล้วเลี้ยงได้อาทิตย์กว่าก็ตายคับ ตัวนึงครีบขาด อีกตัวหางแหว่ง เหมือนโดนกัด เลยเข้าใจว่าโดนพวกตัวใหญ่กัดไม่ให้เข้าพวก แต่พอกลุ่มเดิมในบ่อเริ่มตายเมื่ออาทิตย์ก่อน ก็เลยไม่มั่นใจว่าเป็นเพราะน้ำสกปรกหรือปลาใหม่มีโรคติดมาอะคับ

ถ้าไม่นับรวมตัวใหม่สองตัวที่ลงใหม่ตอนนี้ปลาตายไป 3 แล้วคับด้วยอาการคล้ายๆกัน ที่เหลือก็อาการร่อแร่ไม่กินอาหารแล้วก็ไม่ว่ายอยู่นิ่งๆใต้บ่อเป็นกลุ่มเลย แล้วมีตัวนึงท่าทางจะไม่รอดเพราะลอยๆเหมือนสามตัวที่ตายไปคับ ตัวเป็นเส้นเลือดแบบนั้นเหมือนกัน แล้วก็มีอีกตัวที่ชอบขึ้นมาฮุบเอาอากาศ แล้วก็ปล่อยอากาศบุ๋งๆออกทางเหงือกอะคับ ไม่รู้ทำไม ยังไงก็จะทำตามคำแนะนำของคุณรอฟนะคับ หวังว่าจะช่วยตัวที่เหลือได้บ้างไม่มากก็น้อย ขอบคุณมากๆๆจิงๆคับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2006-01-05 01:12:45]
เท่าที่ฟังดู ก็เกิดจากคุณภาพน้ำอย่าที่คิดเอาไว้นั่นแหละครับ

อย่างแรกคือ ยาสีฟ้าที่คุณซื้อมา เป็นยาน้ำใส และ ดรอปตะใคร่น้ำ ตลอดจนแพลงก์ตอนพืชครับ ไม่ใช่มาลาไคท์กรีน

ยาเหลืองซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะ ไม่ควรใส่ในบ่อเลี้ยงปลาที่มีระบบกรองแบบนี้นะครับ ยิ่งเป็นบ่อกลางแจ้งด้วย ระบบล่มได้ง่ายๆครับ คือ หมายความว่ายาปฏิชีวนะที่ใส่ลงไป จะทำลายแบคทีเรียทุกอย่าง รวมทั้ง แบคทีเรียในระบบกรองที่มีประโยชน์ด้วย ทำให้ไม่มีแบคทีเรียเหลือเพียงพอที่จะย่อยสลายของเสียในบ่อ ทีนี้ แพลงก์ตอนพืชน้ำที่ตาย ขี้ปลาก็เน่าเสีย บ่อไม่ได้ทำความสะอาดมานานอีก เกิดแอมโมเนียสะสมอย่างรุนแรง เรียกง่ายๆว่าน้ำเน่านั่นแหละครับ ออกซิเจนต่ำอีก ปลาลอยหัวเห็นๆ แบบนี้ ยิ่งเป็นการทำร้ายปลาให้ตายเร็วขึ้นครับ ผมแนะนำคุณแล้วว่าให้แยกแช่ยาในถังไฟเบอร์

ส่วนประเด็นเรื่องปลากัดกัน หรือ ติดเชื้อจากปลาซึ่งซื้อมาใหม่ก็มีส่วนครับ แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะว่าที่ไหนๆก็มีเชื้อโรคครับ เลี่ยงไม่ได้ ปลาแข็งแรง จึงจะต้านทานเชื้อโรคได้ คุณเลี้ยงปลาให้ปลาอ่อนแอลง ปลาจึงป่วย

อีกอย่าง คือ ระบบกรองไม่ควรใช้ ซีโอไลต์ครับ พวกนี้เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง จะคาย แอมโมเนียที่ดูดซับไว้ออกมา ตลอดจนไอออน + ต่างๆ ทำให้น้ำคุณภาพเปลี่ยนแปลงฉับพลัน ควรใช้ หินพัมมีส เป็นวัสดุกรอง หรือ สับสเตรทครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ