Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000405

ด่างทับทิมกับปลาปอม

bunditanantarawan
bunditanantarawan [2006-02-04 11:06:31]
ปลาปอมมีอาการครีบเปลื่อย ตามตัวมีสีดำทั้งตัวและจุดด่างๆ ใช้ด่างทับทิมแช่มาประมาณ 1 อาทิตย์แล้วแต่ไม่ดีขึ้น จึงเปลี่ยนมาใช้อ๊อกซี่เตตร้าซัยคลิน 30g/1L ประมาณ 2วันก็ยังไม่ดีขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร และจะแก้ไขอย่างไร ส่วนการใช้ด่างทับทิมนานๆ จะมีผลอะไรกับปลาปอมบ้าง และใช้อย่างไร โดสเท่าไร
ชื่อสายพันธุ์
ปอมปาดัวร์ - 4 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปอมปาดัวร์
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x30 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง 2 ชั้น
อาหารที่ให้
ไรทะเล/อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ด่างทับทิม/แอมมอกซี่/อ๊อกซี่เตตร้าซัยคลิน/ยาเหลืองญี่ปุ่น
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
25/1/49
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50%/1วัน

ความคิดเห็นที่ 1

bunditanantarawan
bunditanantarawan [2006-02-04 11:17:30]
ปลาปอมมีอาการครีบเปลื่อย ตามตัวมีสีดำทั้งตัวและจุดด่างๆ ใช้ด่างทับทิมแช่มาประมาณ 1 อาทิตย์แล้วแต่ไม่ดีขึ้น จึงเปลี่ยนมาใช้อ๊อกซี่เตตร้าซัยคลิน 30g/1L ประมาณ 2วันก็ยังไม่ดีขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร และจะแก้ไขอย่างไร ส่วนการใช้ด่างทับทิมนานๆ จะมีผลอะไรกับปลาปอมบ้าง และใช้อย่างไร โดสเท่าไร และเมื่อ 2 วันก่อนลองใช้แอมม๊อกซี่แช่ปลา 4 แคปซูล (500mg)ในขนาดตู้ตามที่โพสไว้เพียงคืนเดียวปลาขึ้นมาลอยคอเหมือนขาดอากาศแล้วก็ตายไป 3 ตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ตัวนี้มีอาการปรกติดีเป็นเพราะอะไรครับช่วยตอบให้กระจ่างด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2006-02-05 02:17:01]
ปอมปาดัวร์เป็นปลาที่เลี้ยงยาก และดูแลรักษายากชนิดหนึ่งครับ ส่วนใหญ่แล้ว จะพยายามเลี้ยงกันไม่ให้เป็นโรคมากกว่า เพราะถ้าป่วยขึ้นมาจะรักษายากส่วนใหญ่ก็จะตาย ปลาปอมปาดัวร์ ถ้ามีอาการป่วย หรือเครียดด้วยอะไรก็ตามมักจะแสดงอาการตัวดำออกมาด้วย อาการที่บอกมา น่าจะเป็นโรคจุดขาวครับ ปลาจะขับเมือกออกมาเพื่อขจัดปรสิตที่ติดอยู่ตามลำตัว อ่านนี่ดูครับ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&name=board2&topic=351&action=view การใช้ด่างทับทิม และยาปฏิชีวนะเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้ควบคุมอุณหภูมิ และเปลี่ยนน้ำจะไม่ได้ผลในการรักษาเท่าใดนัก ยาที่ได้ผล ก็คือมาลาไคท์กรีนผสมฟอร์มาลีนตามลิงค์ที่ให้ไว้ ด่างทับทิม ส่วนใหญ่แล้ว ในทางปฏิบัติ จะไม่ส่งผลในการรักษาโรคครับ แต่จะใช้ในการฆ่าเชื้อโรค ในอาหารก่อนให้ปลากินมากกว่า โดสที่ใช้แช่ปลา คือ 60 ppm การใช้ด่างทับทิมนานๆ มันจะไปเกาะทำลายเนื้อเยื่อที่บอบบางของปลาได้ครับ เนื่องจากเป็นออกซิไดซ์ซิ่งเอเจนท์ที่ค่อนข้างรุนแรง การที่ปลาตายจากการใส่ยา อาจเนื่องมาจากการให้อากาศไม่เพียงพอ และอาจเกิดจากปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ใช้ยาไม่ตรงโรค ปลาอ่อนแออยู่แล้วจากโรคที่เป็นอยู่ บางทีการใส่ยาไม่ตรงกับโรค ก็ทำให้ปลาอ่อนแอลงได้เช่นกัน เพราะต้องสูญเสียพลังงานในการต่อสู้กับยา เช่น ตับทำงานหนักขึ้น ยาก็คือสิ่งแปลกปลอม สำหรับร่างกายปลาครับ และปัจจัยอื่นๆอีกมากมายยากจะคาดเดาให้ ถ้าไม่กระจ่างก็ขออภัยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ