Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000442

ปลาสีซีด

kink
kink [2006-03-04 22:09:04]
ปลาหางนกยูงมันสีซีด ค่ะ ดูมันขาวแบบด่างๆ ไม่ใช่จุดๆนะค่ะ โดยเริ่มจากหางจนลามมากลางลำตัว จนตอนนี้ตัวมันซีดมากกว่าตัวอื่น (เลี้ยงแยกจากฝูงแล้วค่ะ) ไม่รู้มันเป็นไร บางทีมันก็ซึมๆค่ะ แต่มันก็ยังกินได้ดีค่ะ ต้องใช้อะไรรักษาและทำไงบ้างค่ะ มือใหม่ค่ะ ช่วยบอกละเอียดหน่อยนะค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
-
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
อ่างดินเผา
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
สำเร็จรูป / ลูกน้ำ
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2/3/49
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
70%/3วัน/4 มีค.

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-03-05 01:27:09]
ปลาหางนกยูงสวยๆพวกนี้ ดองยามาจากฟาร์มซะส่วนใหญ่ครับ จริงอยู่ หางนกยูง เลี้ยงในอ่างดินเผาได้โดยไม่ต้องให้อากาศเพิ่มเติมแค่มีพืชน้ำก็เพียงพอ แต่มีข้อแม้ว่า มันจะอาศัยอยู่ได้ เมื่อระบบนิเวศน์เล็กๆดังกล่าว เซตตัวได้ในระดับหนึ่งเช่น มีแบคทีเรียในการบำบัดน้ำเกิดขึ้นเพียงพอ ต้นไม้เริ่มฟื้นตัวมีการคายออกซิเจน และดูดซับของเสียในน้ำ และที่สำคัญ ปลาที่มาลง ต้องมีการปรับตัวได้ ในสภาพการเลี้ยงที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างที่บอกว่า ปลาในฟาร์มถูกเลี้ยงด้วยการดองยามา เมื่อมาเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ก็ย่อมต้องมีการปรับตัว ตัวไหนปรับตัวได้ดี ก็ปกติ ตัวไหนปรับตัวได้ยาก ก้จะอ่อนแอลง และโรคก็จะถามหา เชื้อโรคมีอยู่ทุกที่ แม้กระทั่งบนตัวปลา ดังนั้น อย่าไปคิดแค่ จะกำจัดๆๆๆเชื้อโรคให้หมด ใส่ยาบ้าบอคอแตก ซี้ซั้ว มั่วนิ่ม แต่จงเรียนรู้ เข้าใจระบบ และเข้าใจปลาให้มากๆ เมื่อปลาแข็งแรง โรคทำอะไรไม่ได้แน่นอน โรคที่เกิดกับปลาคุณ น่าจะเป็นโรค คลอรัมนาริส เป็นโรคประจำตัวของปลากลุ่มนี้ แนะนำให้แยกตัวที่มีอาการออกมาให้เร็วที่สุด อ่านข้อมูลการรักษาโรคนี้เพิ่มเติมได้ที่ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&name=board2&topic=511&action=view และยินดีต้อนรับสู่ เวปไซด์ ขุมความรู้ ของคนรักปลาทุกชนิดครับ http://gene-pool-aquarium.pantown.com/

ความคิดเห็นที่ 2

kink
kink [2006-03-06 12:02:38]
ตอนนี้ปลา มันไม่มีสีขาวแล้ว แต่สีมันออกใสๆสีไม่สดเหมือนตอนมาใหม่ สงสัย จะสวยด้วยยาจิงๆค่ะ (ไม่รุ้ว่าจะโล่งใจดีมั้ย) อ้อ พอดีตอนที่แยกเลี้ยงเดี่ยวไปใส่ไว้ในอ่างดินเผาเล็กๆ10*10*6 ไม่มีปั้ม
มีแดดรำไร มีต้นไม้น้ำ ซึมบ้าง แต่กินดี ไม่ได้ใช้ยาค่ะ 1.สงสัยว่าเพราะอ่าง รึเปล่าค่ะ สีเลยใสขึ้น 2.ต้องกักมันไว้ต่ออีกนานไหมค่ะ
แนะนำด้วยค่ะ
kink

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2006-03-06 12:07:11]
1. ปลายังต้องการเวลาปรับตัว อย่างที่เคยบอกไปแล้วข้างต้นครับ 2. ตัวที่ป่วย แยกไว้อีกสักอาทิตย์นะครับ ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว ก็สบายใจครับ

ความคิดเห็นที่ 4

kink
kink [2006-03-08 12:33:50]
พอดีเพิ่งสังเกตุวันนี้ว่า แม่ปลาที่อยู่อ่างใหญ่(รวมกับตัวอื่น5ตัว+ลูกปลาหลายๆตัว) แม่ปลามันมีจุดขาวๆ2จุด กลัวจะเป็นโรคอิ๊ค ที่อิตๆกัน พอดีได้ตัวนี้มาวันพุธที่แล้ว ก็กักตัวดูอาการ+ใช้ยามาลาไคน์กรีนผลสจางๆไว้3วันถึงปล่อยลงอ่างแท้ๆยังเป็นได้ ถามว่า1.ต้องล้างทำความสะอาดอ่างยังไง(มีด่างทับทิม+เกลือค่ะ) 2.ต้องใช้ยาsuper ich กี่วันจะปลอดภัย/ต้องใช้ประจำไหม 3.แล้วพวกตัวที่เหลือในอ่างต้องให้ยาป่าวค่ะ/ลูกปลาด้วยมันทนยาได้ไหมค่ะกี่วันดีค่ะ พอดีจะเอาพวกที่เหลือไปไว้ในอ่าง14\" กักกันก่อน (ถ้าเกร็ดหลุดต้องเห็นเนื้อสีชมพอใช่ไหมค่ะ เพราะปลาเป็นจุดขาวๆ)แต่ยังกินดี ดูแข็งแรงพอใช้ แต่ตัวอื่นดูซุกซนกว่าว่ายดีกว่าค่ะ 4.อ่างดินเผาโดนแดดบ้าง แล้วช่วงนี้ก็ค่อนข้างร้อน ทำไมยังเป็นโรคนี้ เคยได้ยินว่าเป็นหน้าหนาวขอลายละเอียดการรักษานิดนะค่ะไว้เก็บเป็นข้อมูลต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2006-03-10 01:16:46]
โรคจุดขาว ไม่จำเป็นต้องเป็นในช่วงฤดูหนาว แต่จะเกิดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ และคุณภาพน้ำฉับพลัน บ่อยๆ มาลาไคท์กรีนเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถรักษา หรือป้องกันโรคจุดขาวได้ครับ ยิ่งทำให้ปลาอ่อนแอลงเปล่าๆ อย่าใส่ไปเลยครับ รบกวนอ่านเรื่องจุดขาวได้ที่นี่ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&name=board2&topic=351&action=view ยาซุปเปอร์อิค ก็เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบในการรักษาเท่านั้น ใช้ประจำ คนขายก็รวยแย่สิครับ ไม่จำเป็นต้องให้ยาพร่ำเพรื่อหรอกครับ คุณลองเดินไปในจตุจักร มองดูตามท่อน้ำ จะเห็นหางนกยูงสวยๆ ออกลูกออกหลานเต็มไปหมด ทั้งๆที่น้ำเน่าเสีย ไม่เคยมีใครใส่ยาให้ คิดดูสิครับว่าทำไมมันยังอยู่ได้ ก็เพราะปลาสามารถปรับตัวได้ อย่างที่บอกไปข้างต้นแล้ว เลิกล้มความคิด ที่จะกำจัดเชื้อต่างๆให้หมดไปจากที่เลี้ยงได้แล้วครับ ควรกลับมาคิดว่า ทำอย่างไรให้ปลาอยู่กับเชื้อโรคได้ อย่างเป็นปกติสุขและไม่แสดงอาการของโรคออกมา อ่างดังกล่าวล้างน้ำเปล่าขัดๆๆๆก้พอครับ ถ้าวิตกมากก็ ลงด่างทับทิมสักหน่อยก็จะสบายใจ สุดท้ายนี้ ปลาคุณไม่น่าจะเป็นโรคจุดขาวครับ โรคจุดขาว จะไม่เกิดเพียงแค่ สองสามจุด แน่นอน ในระยะที่ตามองเห็น
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ