Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000444

เพิ่งทราบว่ามีคุณหมออาสา ดีใจจังคะ

FisHie
FisHie [2006-03-06 09:36:19]
ตรงวุ้นที่หัวปลามีตุ่มสีขาวๆปูดๆเกิดขึ้นคะ เหมือนคนเป็นสิวหัวเป็นหนองคะ ยังกินอาหารได้ดี ร่าเริงปกติคะ (ตามรูป)
ต่อมาก็นำไปใส่ถังแยก แล้วใส่เตตร้าไซคลิน เม็ดสีขาวๆ ก็กลายเป็นสีเทา แล้วคุณแม่ก็มาบีบสิวออกไป ก็มีเลือดออกมาแต่ไม่ได้ไหลโจ้ก ตอนนี้ก็เป็นแผลเริ่มปิดสนิทด้วยวุ้น และตุ่มสีขาวที่บีบออกไม่หมด (ผ่านไปสองอาทิตย์แล้ว)

คำถามคือ อยากทราบว่า (เยอะหน่อยนะคะ ต้องขอโทษด้วยคะ)
-ตุ่มสีขาวๆ นี้เกิดได้จากอะไรบ้างคะ?
-แล้วการใส่เตตร้าไซคลินแล้ว น้ำในถังจะเป็นฟองปกคลุมพื้นผิวน้ำในถังหมดเลย เพราะอะไรคะ?
-วิธีการที่คุณแม่มาบีบเม็ดออกไปนี้ ทำได้หรอคะ? (คือคุณแม่เป้นนักวิทยาศาสตร์ แล้วทั้งกล้าและคิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ดี เลยทำ โดยมั่นใจมากๆ ด้วยคะ -_-\')
-อยากให้มันลงไปในตู้เหมือนเดิม ได้ยังคะ? หรือว่าต้องแยกไว้อย่างนี้ต่อไป
-วิธีรักษาที่กล่าวมา ถูกต้องหรือป่าวคะ? หรือว่าจริงๆ แล้วควรจะเป็นอย่างไร เพราะถ้าเกิดแบบนี้อีกจะได้ทำให้ถูกวิธีคะ
-คำถามสุดท้าย ปลาที่เป็นโรคถุงลมเจ๊ง (เป็นมาสองเดือนแล้ว) รักษาโดยการแยกออกมาใส่น้ำตื้นๆ ตอนนี้มันเริ่มไม่ค่อยขยับตัวแล้วคะ ควรจะทำอย่างไรดีคะ เอาลงตู้ ก็โดนตัวอื่นกัดวุ้นกระจุย หรือต้องเลี้ยงไว้อย่างนี้ต่อไปคะ (ตัวนี้น่ารักซะด้วยสิ)
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


ชื่อสายพันธุ์
ออรันดา - 3 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ออรันดา 3 นิ้วอีก 5 ตัว และปลาเทวดา 3 นิ้ว อีก 1 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
18x30x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง 3 ชั้น-ใยแก้ว(บน)-ไบโอบอล(กลาง)-เครื่องปั้มต่อสายอากาศให้น้ำปุงๆ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดแช่น้ำแป๊ป(เช้า) เต้าหู้ไข่(เย็น)
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือ-เตตร้าไซคลิน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 Feb 2006
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยน 50% ทุกอาทิตย์ 100% ทุกเดือน(ตู้) แต่ถ้าถังปฐมพยาบาลเปลี่ยนน้ำทุกวันคะ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-03-06 12:23:01]
1. ตรงวุ้นของปลาทองนี่ ติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายมาก และอยู่นานกว่าส่วนอื่นๆครับ มันเป็นลักษณะเนื้อเยื่อที่บอบบางง่ายต่อการเข้าทำลาย 2. ออกซึเตทตร้าซัยคลินทำให้น้ำหนืดครับ เมื่อมีการเป่าอากาศลงไปก็จะเป็นฟองสะสมหนาขึ้นเรื่อยๆ 3. ทำได้ครับ แต่จะให้เหมาะเราใช้สำลีชุบยาฆ่าเชื้อ เช่นด่างทับทิม หรือ อคริฟลาวิน เช็ดออกเบาๆดีกว่า การบีบ ซึ่งจะทำให้เนื้อเยื่อตรงนั้นช้ำ และมีโอกาสติดเชื้อต่ออีก การเช็ดออก เป็นการลดปริมาณเชื้อบริเวณแผลที่ได้ผลครับ เท่าที่ผมมองจากรูปอาจมีการติดเชื้อราร่วมด้วย หลังจากเช็ดแผลดังกล่าวแล้ว ให้แช่ด้วย แอมม๊อกซี่ซิลิน 30 มกต่อลิตร ร่วมกับมาลาไคท์กรีน ครึ่งหนึ่ง ของโดสที่แนะนำไว้ข้างขวด ร่วมกับเกลือแกง 1 กรัมต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนน้ำและยาและเกลือ 50 เปอร์เซนต์ทุกๆ 2 วัน 4. แยกรักษาจนกว่าจะหายดีครับ 5. สองเดือนยังไม่ดีขึ้น คงลำบากครับ โรคนี้ถ้าไม่หายเองก็เป็นไปตลอดชีวิต ไม่ทราบว่ามีอาการบวมน้ำบ้างป่าวครับ ถ้ามี ให้แช่ด้วยดีเกลือ 2 กรัมต่อลิตร จะช่วยให้ปลาดีขึ้นครับ ผมไม่ใช่หมอ เพราะไม่ได้จบสัตวแพทย์มา ผมจบป โททางด้านพันธุศาสตร์สัตว์น้ำจากมเกษตร แต่มีประสบการณ์ด้านการเลี้ยงปลาและรักษาโรคปลามาพอสมควรเลยมาทำตรงนี้ เรียกผมว่า RoF ก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

FisHie
FisHie [2006-03-08 08:53:56]
ขอบคุณคุณ RoF นะคะ สำหรับคำตอบ เพราะเป็นมือใหม่จริงๆ ไม่เคยเลี้ยงสัตว์อะไรอย่างจริงจังมาก่อนคะ นี้เป็นครั้งแรก คำถามต่อมา ดีเกลือคืออะไรหรอคะ? ซื้อได้ตามร้านขายอาหารปลา หรือว่าต้องไปซื้อที่ตลาด? แล้วอาการบวมน้ำ จะสังเกตได้อย่างไรคะ? ลักษณะของน้องอ้วนตัวนี้คือ กลมเหมือนลูกบอลเลยคะ วุ้นก็เยอะอีกต่างหาก สรุป ตัวนี้น่ารักที่สุดเลยนิสัยก็ดีไม่เคยเห็นแกล้งคนอื่นด้วย

ความคิดเห็นที่ 3

FisHie
FisHie [2006-03-08 09:52:26]
บังเอิญ ไปอ่านข้อเก่าๆมา เห็นบอกว่าถ้าเกิดการบวมในท้อง สามารถเจาะลมออกมาได้ คืออย่างงี้คะ คุณแม่ (อย่างที่เคยบอกว่าสอนชีวเคมี เลยค่อนข้างชำนาญในการทำLab กะสัตว์) เสนอตนอยากเป้นคนเจาะช่องท้องที่น้องปลาอ้วนให้ คุณแม่จึงฝากถามว่า ถ้าบอกตำแหน่ง แล้วจุดที่จะเจาะช่องท้องได้เนี่ย เดี๋ยวคุณแม่ทำให้คะ คำถามคือ ต้องเจาะที่ไหนหรอคะ? จุดตรงไหน แล้วอาการเช่นนี้เจาะแล้วจะหายไม๊คะ หรือว่ายิ่งแย่ ขอบคุณค้า

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2006-03-10 01:06:49]
ดีเกลือหาซื้อได้ตามร้านขายยาคนทั่วไปครับ คุณแม่น้องคงรู้จัก

อาการบวมน้ำ ก็คืออาการที่ตัวปลา และท้องปลาบวมผิดปกติครับ จะมีอาการเกล็ดตั้งร่วมด้วยถ้าอาการหนักๆเนื่องจากปลาไม่สามารถขับน้ำออกจากร่างกายได้ และมีอาการสะสมของน้ำในเนื้อเยื่อใต้เกล็ด

อาการบวมน้ำในช่องท้องเราอาจใช้การรักษาด้วยการเจาะช่องท้องได้ครับ ใช้เข็มฉีดยาดูของเหลวที่คั่งออกมา ปกติแล้ว ถ้าไม่ได้เอกซเรย์ ก่อน ก็ไม่ควรเจาะครับ เพราะอาจระบุตำแหน่งผิด ถึงตายได้ครับ

ผมคิดว่าปลาคุณอาจยังไม่มีอาการบวมน้ำ แต่เกิดอาการของกระเพาะลมพิการ ซึ่งไม่มีวิธีรักษาที่ได้ผลแน่นอน นอกจากปล่อยให้หายเอง ปลาทอง มีโอกาสเกิดถุงลมผิดปกติได้สูง เนื่องจากปลาทองเป็นปลาที่ถูกบรีดมาให้มีรูปร่างผิดธรรมชาติ ช่องท้องที่แคบและอัดแน่นไปด้วยอวัยวภายในดังกล่าว ทำให้ถุงลม อาจโดนเบียดจากทางเดินอาหารที่เต็มไปด้วยอาหารในยามที่ปลากินอิ่มเกิน ผลคือนานๆเข้า ถุงลมก็มีอาการพิการ ผิดรูป ผิดตำแหน่ง และติดเชื้อได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 5

FisHie
FisHie [2006-03-10 08:46:18]
ขอบคุณค้า ถามต่อนะคะ ว่าปลาเทวดา นี้ ให้อาหารอย่างอื่นทานได้อีกหรือป่าวคะ? นอกจากอาหารเม็ดขนาดเล็กสุด (เพราะปากเล็ก) แล้วเลี้ยงกับปลาทองได้ป่าวคะ? (เพราะเลี้ยงอยู่)

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2006-03-10 08:51:14]
หนอนแดง ไส้เดือนน้ำ ลูกน้ำ ไรทะเล ไรแดง กินได้หมดครับ แต่ว่าให้อาหารเม็ดอย่างเดียวก็พอแล้ว เลี้ยงรวมกับปลาทองได้ แต่ก็เสี่ยงต่อการที่เทวดาจะกัดหรือตอดหางปลาทองครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ