Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000467

พี่ Rof ค้ะ น้องตุ้งแช่ง (FH) ไม่สบายค่ะ นอนหงายแท้งแต้งเลย ขอความช่วยเหลือด่วนค่ะ

bewty
bewty [2006-03-19 16:54:55]
ตุ้งแช่ง ไม่สบาย ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการทานกุ้งแล้วติดเชื้อในท้องหรือเปล่า เพราะมันไม่ยอมกินข้าวเลย แล้วนอนตัวแบนติดตู้ แต่อีกแง่นึงเมื่อวันก่อนเกิดเหตุ มีคนมาแกล้งตุ้งแช่ง ให้วิ่งชนตู้ มันเลยซึมๆไป ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆตอนนี้ไม่กินรอะไรมาหลายวันแล้ว คงกินไม่ลง ลองเอาอาหารยัดปากมันบ้วนทิ้ง ตอนนี้นอนปะหงาบๆอยู่อ่ะค่ะ นอนราบไปกับพื้นกระป๋องเลย มันเหมือนหมดแรง หายใจเบามาก ไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อนเลย แอบสังเกตุเห็นว่าน้ำ มีสีชมพูอ่อน เหมือนมันมีเลือดออกมา และมีก้อนกลมๆขาวๆอยู่ในน้ำ ด้วยไม่ทราบว่าอะไร ตอนนี้แยกมาอยู่ในกระป๋อง เพื่อพยาบาลอยู่ค่ะ ต้องเอากลับไปอยู่ตู้ใหญ่หรือป่าว ควรทำยังไงดี ค้ะ
ชื่อสายพันธุ์
FH ขนาด ประมาณ 1 ฟุต
เพื่อนร่วมตู้
อยู่ตัวเดียว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาขนาด ใหญ่ค่ะ
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
กุ้ง กับ อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่รู้จักชื่อยาค่ะ เมื่อกลางวันนี้คนขายเอายา แคบซูลสีเขียว กะสีขาว-ส้ม มาให้ละลายน้ำฉีดเข้าปาก
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
11 มีนา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1เดือนที่ผ่านมา

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-03-21 00:29:43]
เลี้ยงปลา ควรติดตั้งระบบกรอง และ ทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำด้วยครับ ไม่งั้นก็ป่วยอยู่แบบนี้แหละครับ บางคน เลี้ยงปลาเก่ง เข้าใจระบบกรอง และคุณภาพน้ำเป็นอย่างดี ปลายังมีโอกาสป่วยได้เลยครับ นับประสาอะไรกับการเลี้ยงปลาแบบตามมีตามเกิด ระบบกรองไม่มี เป็นเดือน กว่าจะเปลี่ยนน้ำ ก็แย่แล้วครับ ยิ่งปลาชนตู้อีก อย่าให้เซด ควรย้ายกลับไปตู้เดิมครับ ดีกว่าเอามาอยู่แคบๆในกระป๋อง น้ำเสียง่าย ปลาเครียด ฯลฯ ลดน้ำลงสักครึ่งตู้ ให้อากาศแรงๆ หากรองฟองน้ำมาใช้สักอันก่อน งดอาหาร ผมไม่แน่ใจเลยครับ ว่า น้องตุ๊งแช่ง จะหายป่าว และอาการมันเป็นอย่างไร หนักแค่ไหนแล้ว ทราบแต่ว่า มีการติดเชื้อในช่องท้อง เนื่องจาก อาหารและการเลี้ยงที่ไม่เหมาะสม ถ่ายออกมาเป็นมูกเลือดอีก อาหารหนักพอดู ยัดอาหารไป ก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ ทรมาณปลาเปล่าๆทำแบบนั้น ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ร้านให้ยาอะไรมา แนะนำให้ใช้ เมโทรนิดาโซล หาซื้อได้ตามร้านขายยคนบางร้าน ผสมน้ำในอัตราส่วน ครึ่งแคปซูล ต่อน้ำ 2 ซีซี แล้วฉีดเข้าปากปลาด้วยกระบอกฉีดยาเบอร์เล็กสุดไม่ติดเข็ม วันเว้นวัน ทำด้วยความรวดเร็วและ ระมัดระวัง และ แช่ด้วย ยาแอมม๊อกซี่ฯหรือ ออกซีเตทตร้าฯ 20 มกต่อลิตร ร่วมกับเกลือ 1 กรัมต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา และเกลือ ทุกๆ 2 วัน 50 เปอร์เซนต์ ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

bewty
bewty [2006-03-21 13:09:01]
ขอบคุณมากค่ะพี่ Rof หนู ลืมบอกไปว่าที่บ้านมีระบบกรองน้ำค่ะ ส่วนเรื่องอาหาร ตุ้งแช่งไม่กินมาตั้งนานแล้ว สัก อาทิตย์นึงเห็นจะได้ เข้าใจว่ามันคงไม่สบายมาก ที่พี่บอกว่า อาการหนักมาเนี่ย น้องตุ้งแช่งมีโอกาสหายมั๊ยค่ะ ไม่อยากให้มันเป็นอะไรน่ะค่ะ ตอนนี้ย้ายมาอยู่ตู้ใหญ่แล้วค่ะ มันนอนราบไปกับตู้เลย แต่บางครั้งก็ว่ายน้ำบ้าง ถ้ายังไงจะอัพเดท อาการให้นะค้ะ ขอความกรุณาพี่ด้วยนะ ขอบคุณจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2006-03-25 00:21:43]
ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ