Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000595

มังกร RTG เกล็ดตั้ง

thisit
thisit [2006-04-26 18:18:46]
มีอาการเหมือนเกล็ดตั้งเฉพาะบริเวณท้อง ไม่กินอาหาร ว่ายช้าลง เกล็ดเริ่มตั้งมากขึ้นขยายบริเวณขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงกลางลำตัว
ชื่อสายพันธุ์
RTG - 12 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้ 60 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
กุ้งฝอย+เนื้อกุ้ง
การรักษาที่ทำอยู่
ฟังกัส 1 แคปซูล 1 วัน แล้วถ่ายน้ำออก 30 % ในวันถัดมา ใส่เกลือ 700 กรัม
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
23-4-49
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ถ่ายทุกวันหลังจากพบอาการ วันละ 30 % ใส่เกลือ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-04-27 09:02:26]
ถาม ทำไมอโรวาน่าป่วยด้วยโรคอะไรก็ตาม จึงต้องใส่ฟังกัส ฟังกัสรักษาได้ทุกโรคในอโรวาน่าจริงหรอ ตอบ ร้านขายปลาเขาแนะนำมาครับ ผมก็ทำตาม ปัญหาโลกแตกนี้เจอประจำในวงการอโรวาน่า ตอบไปหลายครั้งแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไร สงสัยต้องออกทีวี ฟังกัส ใช้รักษาเชื้อรา และป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากเชื้อรา เท่านั้นครับ คำว่าฟังกัส ก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า เชื้อรา (Fungus) ไม่สามารถรักษาโรคอื่นๆได้ผลเลย แต่ร้านค้าก็ยังแนะนำให้ใช้กันซี้ซั้ว ฟังกัส มีส่วนประกอบหลักของ มาลาไคท์กรีน และ อคริฟลาวิน อย่าลืมนะครับ ว่ามาลาไคท์กรีน เกรดดีแค่ไหนก็ตาม ก็ยังเป็นพิษต่ออโรวาน่าเหมือนเดิม แต่นี่ใช้ยาผิดโรค และใช้ต่อเนื่องกันมานาน ป่านนี้ ไตปลาพังหมดแล้วครับ จะอโรวาน่า หรือ ปลาทอง เกล็ดพอง ต่างก็เกิดจากสาเหตุเดียวกันครับ ก็คือการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในช่องท้อง มีอาการบวมน้ำ เนื่องจากไตทำงานผิดปกติในการขับน้ำออกจากร่างกาย การใช้สารเคมีที่ผิดๆ ยิ่งเป็นการซ้ำเติมปลาให้ป่วยมากขึ้น เรามาเริ่มต้นกันใหม่ครับ เปลี่ยนน้ำออกให้มากที่สุด งดไปเลยครับ ฟังกัส แช่ด้วย ออกซีเตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร ร่วมกับ ดีเกลือ 1 กรัมต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 40 เปอร์เซนต์ ทุกๆ 2 วันครับ แค่นี้เองครับ ลองดู

ความคิดเห็นที่ 2

thisit
thisit [2006-04-28 12:07:02]
ขอบคุณมากค่ะ แต่เรื่องฟังกัสนี่มันปัญหาโลกแตกจริง ๆ นะคะ เพราะว่าไม่ว่าไปร้านปลาที่ไหนก็บอกเหมือนกันหมด ว่าให้ใส่ฟังกัส แต่จากที่ดูคำตอบของคุณในหลาย ๆ ข้อก็รู้สึกขัดแย้งในตัวเอง สุดท้ายก็เลือกที่จะไม่ใส่ดีกว่า เพราะมันไม่คุ้มกับความเสี่ยง และตอนนี้ปลาก็มีอาการดีขึ้นแล้วเพียงแค่เปลี่ยนน้ำและใส่เกลือทุก ๆ วัน ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2006-04-29 01:42:30]
แค่นั้นก็มีโอกาศหายแล้วครับ ถ้าได้ใส่ยาปฏิชีวนะ เช่น ออกซีเตทตร้าซัยคลิน ลงไปด้วย จะช่วยได้เยอะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ