Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000670

ช่วยด้วยครับ

Aquaculture
Aquaculture [2006-05-29 17:56:18]
ประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเหงือกปลาด้านซ้ายเปิด ผมเลยเปลี่ยนน้ำ(น้ำประปาใส่ยากำจัดคลอลีน)ใส่น้ำประมาณ50-70%
เหงือกอ้ายังไม่ดีขึ้นผมเข้ามาอ่านในเวปที่คนอื่นโพสไว้ว่าให้เพิ่มอ็อกซิเจน ผมจึงจะไปซื้อปั้มอ็อกมาเพิ่ม จึงหาของเก่าว่ามีหัวทรายมั้ย ดันไปเจออ็อกซิเจนผง(มันแข็งแล้วแต่ผมก็ใส่ลงไปมาก)แทนที่จะละลายมันเป็นสีขาวปลาดิ้นแล้วลอยแนวดิ่งหัวขึ้น
ผมเอาออกใส่กะละมังใส่น้ำกิน(ถัง20ลิตร)เปิดอ็อกใส่หัวทราย2หัว
อาการปลาไม่หายใจครู่หนึ่ง ลำตัวตั้งตรงไม่ได้ต้องประคอง เมือกมากเอาหัวทรยไปไว้ที่เหงือกเริ่มหายใจอาการดีขึ้นเริ่มว่ายเองได้ผมจึงเอาน้ำกินใส่ตู้แล้วปล่อยลงไปเติมเกลือนิดหน่อยดูอาการค่อยๆดีขึ้นในตู้มี2หัวทราย กับอีก2กรองใยแก้ว ปั้ม 2ตัวตอนไปซื้อปั้มพี่คเถมปลามาให้ ผมเลยใส่ลงไป (ลูกปลานิล) มันตอดใต้ท้องปลาของผม ผมเลยใส่อาหารเม็ดลงไป ลูกปลากินอาหารหมดนะ แต่คงมีขี้ปลามากตัดสินใจเอาลูกปลาออกนึกว่าจะดีขึ้นแต่ยังแย่หนัก
เปลี่ยนน้ำกิน20% ตอนเช้า พี่ช่วยผมด้วยนะ
ผมช่วยได้แค่นี้เอง
ชื่อสายพันธุ์
ออสเตเลีย 13นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x14 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ใยแก้วในตู้ 2ข้าง
อาหารที่ให้
หนอนนก
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เช้านี่
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
20-30% เมือเช้า

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-05-30 01:16:38]
ผมอ่านแล้วบอกตรงๆว่าไม่อยากตอบเลยครับ คุณรักษาปลาได้ซี้ซั้วมากๆ ตอบไปก็เท่านั้น แต่ก็สงสารปลาครับ ไอ้เรื่อง ออกซิเจนผง น้ำประปา ยาลดคลอรีน ผมก็ตอบไปเยอะแล้วครับ ตอบจนเบื่อแล้ว จะตอบอีกสักทีเป็นไร ว่า ออกซิเจนผง มันไม่ใช่ออกซิเจน แต่เป็นสารประกอบชนิดหนึ่งซึ่งแตกตัวแล้วให้ออกซิเจนออกมา แต่ทิ้งสารตกค้างเอาไว้เยอะมาก และเป็นอันตรายต่อปลาอย่างยิ่ง และทำให้ปลาเหงือกอ้าด้วย นี่คุณเล่นเอาสิ่งอันตรายแบบนี้มายัดใส่ปลาแบบนี้เลยหรอครับ? ศึกษาให้เยอะๆหน่อยนะครับ ยาลดคลอรีน เมื่อทำปฏิกิริยากับคลอรีนแล้วจะเกิดเกลือ และสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อปลาเช่นกัน น้ำประปา ใครเค้าใช้กันตรงๆล่ะครับ เสี่ยงมาก ทั้งๆที่รู้ก็ยังทำ ปลาป่วยใกล้ตายแบบนี้ ยังมีกะใจใส่อาหารให้มันกินอีกหรอครับ มันคงกินได้หรอกครับ ลองคิดถึงในแง่ความเป็นจริงหน่อยนะครับ แถมใส่ลงไปมันก็ไปรบกวนปลาอีก แต่คุณแก้ปัญหาด้วยการใส่อาหารลงไปให้ปลานิลกิน แล้วตกลงคุณจะรักษาปลา หรือเลี้ยงปลานิลครับ ปลาเพิ่มขึ้น อาหารเพิ่มขึ้น น้ำก็ย่อมเน่าเสียเร็ว ถูกมั้ยครับ แล้วมันเหมาะสมหรือครับ ที่จะทำ ในเมื่อปลาคุณป่วยแบบนี้ ลองไปคิดดูละกันครับ ตอนนี้ พยายามถ่ายน้ำในตู้ ซึ่งปนเปื้อนไปด้วยสารอันตรายออกให้มากที่สุด ใช้วิธีค่อยๆถ่าย 30 เปอร์เซนต์ ทุกๆ 12 ชั่วโมง ด้วยน้ำพัก ปราศจากคลอรีน หรือน้ำประปาผ่านกรองคาร์บอน หรือน้ำกิน ก็ได้ครับ ให้อากาศแรงๆ แล้วรอดูอาการครับ อัพเดทด้วย ผมช่วยคุณได้แค่นี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Aquaculture
Aquaculture [2006-05-30 12:24:12]
ผมเสียใจเพราะมันเป็นการทำของผม คือว่าตอนนี้อาการล่าสุดนะครับ ปลายครีบหางและปลายครีบล่างเป็นสีดำแล้ว แต่ปลาก็พยายามจะว่ายต่ำลงมานะครับแต่ว่ายได้สักพักก็เหมือนเดิม พี่ผมจะจำและทำในสิ่งที่พี่บอก ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Aquaculture
Aquaculture [2006-05-31 17:18:08]
พี่ตอนนี้ ออสซี่ ตายแล้ว ผมเสียใจมากที่สุดอีกครั้ง ผมขอบคุณพี่มากนะครับ ขอให้พี่มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือทั้งปลาและเจ้าของ ขอบคุณทุกคนที่อ่านและแสดงความคิดเห็น ที่เสียใจมากเนื่องจากผมเป็น นศ.สพ.ที่โง่เขลาจริงๆๆ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2006-06-02 00:29:46]
คุณไม่ได้โง่หรอกครับ แต่ประสบการณ์ยังน้อย ไม่ได้ศึกษาอย่างละเอียด และใช้ความรู้สึกตัวเองเป็นตัวตัดสินปลา ปลาเลี้ยงง่ายๆ ก็ไปทำให้มันยากเอง ปกติ ปลาเหงือกอ้าในระยะเริ่มต้น แก้ไขได้โดย เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ลดการหมักหมมในระบบกรอง รักษาคุณภาพน้ำให้ดี ให้อากาศเต็มที่ ไม่นานก็หายได้ ถ้าเป็นมาก หรือเป็นมานานแล้วก็ใช้การศัลยกรรมตัดแต่ง และรอให้งอกใหม่ ก็หายครับ ไม่ตาย เสียใจด้วยนะครับ แต่อย่าเสียใจนาน แค่ปลาตายครับ สิ่งสำคัญคือ อย่าพยายามคิดเอาเอง จริงอยู่ไอน์สไตน์เคยบอกว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ แต่ในกรณีนี้ องค์ความรู้หลายๆอย่าง ถูกพิสูจน์ไว้หมดแล้ว ลองศึกษาและทำตามดูก่อน ถ้าไม่ได้ผล ค่อยใช้จินตนาการครับ สิ่งมีชีวิตตายแล้วตายเลย เริ่มใหม่ไม่ได้ครับ ขอโทษที่ตอบแบบโหดๆ ผมใช้จิตใจในการตอบกระทู้ทุกอันครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ