Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000693

ปลาป่วยช่วยด้วยค่ะ

Mild
Mild [2006-06-09 11:48:16]
เซื่องซึม ไม่กินอาหาร และไม่ถ่าย หายใจแรงๆ ผงาบๆ

มีจุดดำอยู่ที่หน้าดังรูป และมีตุดแดงที่ท้อง เหมือนเป็นแผล
ชื่อสายพันธุ์
ฮอลลลันดา 4 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มีเพื่อนร่วมตู้ เพิ่งซื้อมา
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
20x24x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
FICARE เกลือ สลับกับ ไซเตส
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
7 มิถุนายน 2549
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ถ่ายเปลี่ยนน้ำครึ่งหนึ่งทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-06-10 02:32:59]
ปลาไม่กินอาหาร ก็ไม่จำเป็นต้องใส่อาหารลงไปนะครับ เม็ดสีแดงๆนั่น ซีพี หรือเปล่าครับ น้ำเน่าเปล่าๆ ปัญหาหลัก ของนักเลี้ยงปลามือใหม่ คือการไม่เข้าใจเรื่อง คุณภาพน้ำ และการดูแลรักษาคุณภาพน้ำ สังเกตุจากการไม่มีกรอง การให้อาหารทั้งๆที่ปลาไม่กินอาหาร การเปลี่ยนถ่ายน้ำไม่ใช่เป็นวิธีการเดียวในการรักษาคุณภาพน้ำ การเปลี่ยนถ่ายน้ำ ยังมีความเสี่ยงจากสารเคมี เช่นคลอรีน ตลอดจนเสี่ยงต่อการปรับตัวของปลาให้เข้ากับน้ำใหม่ซึ่งมีคุณสมบัติต่างกัน การให้ยา ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจนักว่าคุณให้อย่างไรจากคำอธิบาย แต่การให้ยาส่งเดช ก็ยิ่งเป็นผลร้ายเช่นกัน ผมดูจากรูป ปลายังอาการไม่หนัก แต่เหมือนกับอาศัยมาในน้ำเน่าจนอ่อนแอมากกว่า แนะนำให้ติดตั้งระบบกรองในตู้ งดอาหาร และรอดูอาการก่อนครับ ยาหยุดก่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Mild
Mild [2006-06-12 19:18:55]
ธรรมดาปลาอยู่ในตู้ปลาที่มีบ่อกรอง แต่แยกออกเพราะว่ากลัวติดเชื้อโรคกับตัวอื่นๆ จึงอยู่ในอ่างน้ำที่เห็นดังภาพ ยังไงก็แล้วแต่ ... ตอนนี้ ปลาเสียชีวิตไปแล้วค่ะ (T_T) จึงขอใช้คำแนะนำจากคุณหมอเป็นวิธีดูแลปลาที่ป่วยในอนาคต ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2006-06-13 12:25:25]
โดนปลาอื่นรังแกมาป่าวครับ บางทีอาจมีตอดกัน ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ให้แยกออกมาแช่ด้วยยาปฏิชีวนะ อย่างเดียวก็พอครับ ไซเตส ใช่ฆ่าปรสิต และไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อเพราะมีผลข้างเคียงต่อปลาสูง ถ้าปลาไม่ได้เป็นปรสิตก็ไม่ควรใช้ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ