Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000860

อีกนิดนึงค่ะ ปลาทองเป็นอะไร

sirimara
sirimara [2006-08-25 03:06:16]
หลังจากเปลี่ยนตู้ก็ซื้อปลามาเพิ่ม แต่พอวันที่ 14 กลับมาจากต่างจังหวัด ปลาก็เป็นอย่างที่เห็นตามรูปเลยค่ะ ตอนซื้อมา มีสีดำที่หางและครีบนิดเดียวเอง เข้าใจว่าเป็นสีของเค้า เห็นสวยดีเลยซื้อมา แต่ตอนนี้ดำทั้งตัวเลยค่ะ ดูก็เหมือนจะตัวเปื่อยๆ ด้วย เป็นอะไรหรือคะ ติดต่อหรือเปล่าคะ แล้วปลาตัวอื่นๆ ก็ชอบเอาตัวถูกับตู้ จนเกล็ดเสียไม่สวยแล้ว แก้ไขยังไงคะ แล้วน้ำปกติที่จะให้ปลาอยู่นี่ต้องผสมเกลือหรือเปล่าคะ แล้วผสมในอัตราเท่าไรคะ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้สี่เหลี่ยม
ขนาดที่เลี้ยง
10x20x12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ใต้ทราย
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
14 สิงหาคม 2549
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละครั้ง เปลี่ยนน้ำครั้งสุดท้ายวันนี้

ความคิดเห็นที่ 1

sirimara
sirimara [2006-08-27 12:57:34]
ตอนนี้ยังกินอาหาร พฤติกรรมยังปกติ แต่จะซึมกว่าตัวที่ปกติดีนิดนึง เวลาตักขึ้นมา (ตอนเปลี่ยนน้ำ) ก็จะนิ่งไม่ดิ้นเลยค่ะ แต่ตัวอื่นจะดิ้นๆๆๆ เมื่อเช้าให้อาหารเค้าแล้วเล่นกับปลา แต่ว่ามือไปโดนเจ้าตัวนี้เข้าแบบไม่ตั้งใจ มีเลือดซึมออกมาทันทีค่ะ ตามรอยนิ้วมือเลย แล้วก็มีอะไรคล้ายๆ เมือกติดนิ้วมาด้วย ลื่นๆ ค่ะ แทบจะร้องไห้ สงสารเค้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2006-08-28 02:59:11]
หนักใจครับ บอกตรงๆ ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี เอาเป็นว่า อย่างแรก เปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงปลาเสียใหม่ครับ เวลาถ่ายน้ำ ทำไมคุณต้องตักปลาออกล่ะครับ ก็แค่ดูดน้ำและตะกอนออก ผมบอกแบบนี้ คุณก็จะบอกว่า เดี๋ยวมันไม่สะอาด มือใหม่มักจะเข้าใจคำว่า ความสะอาด ผิดๆ โดยคิดว่า ความสะอาดของปลา ก็เหมือนความสะอาดของคน โดยไม่พยายามเข้าใจ ความต้องการของปลา ว่าปลาจะเครียด และต้องปรับตัวแค่ไหนในการจับมันย้ายไปย้ายมา ตลอดจนต้องทนกับสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลง ถึงร้อยเปอร์เซนต์ อีกทั้ง แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในตู้ปลาก็ถูกทำลายไปด้วยพร้อมกับ การเปลี่ยนน้ำโดยคิดว่ามันสะอาดของคุณ และเลิกเล่นกะปลาแบบนั้นได้แล้วครับ ปลาไม่ชอบการสัมผัสด้วยมือ การที่ปลาสูญเสียเมือกไปกับการสัมผัสของคุณ จะทำให้ปลาติดเชื้อแบคทีเรียและปริสตได้ง่าย อ่อนแอ และป่วยตามมา และคราวหลังก็ตัดเล็บด้วย ถ้าทนไม่ไหว อยากจับปลาจริงๆ เกลือ จะใส่ไปทำไมครับ ตอบไปหลายครั้งแล้วว่าเกลือ ใช้อย่างไร มีประโยชน์อย่างไร ไม่ใช่สักแต่ใส่ส่งเดช รบกวนหากระทู้เก่าๆอ่านด้วยครับ ปลาน้ำจืดนะครับ การกระทำที่ผิดๆจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เหล่านี้ จะทำให้ปลาคุณป่วยอย่างที่เห็นครับ ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ คุณก็รักษาปลาไม่ได้ แนะนำว่า เอาเวลาที่จะร้องไห้ หรือ สงสารปลา ไปอ่านเยอะๆดีกว่าครับ http://www.genepoolaquarium.com/

ความคิดเห็นที่ 3

sirimara
sirimara [2006-08-29 00:19:09]
ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2006-08-29 01:53:03]
ไม่เป็นไรครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ