Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001265

ปลาคาร์พตายไป 8 ตัวแล้วค่ะ กลัวตายยกบ่อมากเลย

kusumatr
kusumatr [2007-05-31 10:49:30]
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซื้อลูกปลาคาร์พตัวใหม่มาปล่อยลงบ่อ 5 ตัว
พอวันจันทร์คือวันรุ่งขึ้น ปลาทุกตัวก็เริ่มซึม ๆ ไม่กินอาหาร จนวันพฤหัสมันตายไป 3 ตัว...ก็เลยเปลี่ยนน้ำแล้วก็ใส่ไซเตส และเกลือลงไป....พอเมื่อเช้ามันก็ตายไปอีก 5 ตัว....ขอคำแนะนำด่วนค่ะ ว่าปลาเป็นอะไรคะ คือปลาทุกตัวจะมีอาการซึมๆ ไม่กินอาหาร ไม่ว่ายน้ำ บางตัวอยู่ก้นบ่อ บางตัวลอยๆ อยู่ผิวน้ำ ...ปลาที่ตายทั้งหมดคือปลาเก่า (ตัวใหญ่มาก ยาวเกือบเท่าท่อนแขน) ลูกปลาตัวใหม่ยังว่ายน้ำอยู่ ....ช่วยตอบด่วนด้วยนะคะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาคาร์พ อายุประมาณ 5-6 ปี
เพื่อนร่วมตู้
ปลาคาร์พทั้งหมด 34 ตัว
ที่เลี้ยง
บ่อน้ำฝังดิน 18 ตัน
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
บ่อกรองฝังดิน
อาหารที่ให้
อาหารปลาคาร์พ ผสมกับ อาหารปลาธรรมดา
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือไป 2 กระสอบ / ใส่ไซเตสไป 36 ช้อนชา 1 ครั้งเมื่อวาน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
22 พฤษภาคม 2550
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุกเดือน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2007-06-04 09:41:10]
โอย เลิกใช้ไซเตส ได้แล้วครับ เอะ อะ อะไรก็ใส่ไซเตส แบบนี้ใครจะช่วยคุณได้ล่ะครับ การใช้ยาไม่ใช่สักแต่ว่าจะใส่ โดยไม่ศึกษากลไกของโรค หรือ คุณสมบัติของสารเคมีอะไรเลย จำไว้นะครับว่า ฉลากยา ข้างขวดน่ะ ลืมไปได้เลย อย่าไปเชื่อมากนัก สิ่งที่คุณต้องทำคือ หาบทความอ่านเอา แล้วสรุปให้ได้ว่ามันเกิดจากอะไร ไม่ใช่เห็นปลาซึม แล้ว ไปอ่านข้างขวดยา บอกให้ใส่เมื่อปลาซึม คุณก็ตะบี้ตะบันใส่มั่วมันซะงั้น ไอ้อาการปลาซึมน่ะ มันเป็นอาการของทุกโรคครับ ปลาจะป่วยเป็นโรคบ้าบออะไรก็แล้วแต่ มันก็ซึมทั้งนั้น และข้างขวดยา มันก็มีสิทธิ์เขียนแบบนั้นได้ทั้งนั้น สิ่งที่คุณควรรู้ คือ มันซึมเพราะอะไร และซึมแค่นี้ควรทำแค่ไหน และจำไว้ว่า ไซเตส มันเป็นยาฆ่าแมลง มีความเป็นพิษสูงมาก และ มีอันตรายต่อปลาอย่างยิ่ง เค้าใช้รักษาโรคเห็บปลา และหนอนสมอ ไม่ใช่ใส่เวลาปลาซึมครับ การทำแบบนี้ยิ่งเป็นการทำร้ายปลาครับ ไม่ใช่การรักษาปลา ทีหลัง คิดก่อน ศึกษาก่อน แล้วค่อยทำครับ ไม่ใช่มั่วไปแล้วมีปัญหา แล้วมาขอความช่วยเหลือด่วน ใครจะช่วยคุณทันครับ ให้อากาศแรงๆ เปลี่ยนน้ำ ให้เยอะที่สุด หรือโอเวอร์โฟลว์ไล่น้ำเก่าออกด่วนครับ แล้วค่อยว่ากันอีกที

ความคิดเห็นที่ 2

kusumatr
kusumatr [2007-06-04 14:46:41]
อืม.....คือไม่รู้จริง ๆ น่ะคะ...ซื้อบ้านเมื่อธันวาฯปีที่แล้ว แล้วเจ้าของเดิมเค้าเลี้ยงไว้ เราก็ต้องรับเลี้ยงต่อไป ...แล้วก็ไม่เคยเลี้ยงปลาใหญ่ ๆ แบบนี้เลย....แล้วก็มีคนมาดูแลล้างบ่อให้ทุกเดือน....ก็ไม่เคยเป็นอะไร.....พอมันตายทีละเยอะ ๆ แบบนี้ ก็เลยตกใจมาก ๆ ...โทรไปเกษตร หรือ จุฬา ก็ไม่มีใครมาดูให้...ก็เลยไปถามร้านขายอาหารปลา โดยเล่าอาการให้เค้าฟัง....เค้าก็บอกว่ามันน่าจะเป็นพยาธิ หรือโดยปลิงใส...แล้วเค้าก็ให้ใส่ยาไซเตสเนี่ยแหละ....เลี้ยงปลานี่มันยากจริง ๆ นะ....ดูหน้าตาไม่ออกเลยว่าสบายหรือไม่สบาย...รู้แต่ว่าไม่กินอาหาร...แล้วอยู่ดี ๆ ก็ตายทีละมาก ๆ ......ตอนนี้ไปเชิญพี่ที่ฟาร์มปลาคาร์พมาช่วยดูให้แล้วค่ะ แกก็มาฉีดยาให้ปลา (ที่เหลืออยู่) .....เดี๋ยววันนี้เค้าก็จะมาดูให้อีกที....ยังไงก็ขอบคุณที่ให้คำแนะนำนะคะ.......อย่าโมโหเลยนะคะ ไม่ทราบจริง ๆ ค่ะ......ด้วยความตกใจ เห็นมันตายเยอะ ก็เลยทำตามที่เค้าบอก

ความคิดเห็นที่ 3

kusumatr
kusumatr [2007-06-04 14:53:05]
ตอนนี้ก็ตายไปรวม 13 ตัวแล้ว...เหลืออีก 19 ตัว ....

ความคิดเห็นที่ 4

kusumatr
kusumatr [2007-06-04 14:56:42]
นี่ก็อีกตัวที่ตายไป

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2007-06-10 14:28:43]
แทนที่จะโทรเรียกผมก็จบแล้วครับ ของานทำบ้าง http://www.genepoolaquarium.com/
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ