Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001320

เกล็ดตั้ง??

paranoisch
paranoisch [2007-07-16 09:07:05]
เพิ่งสังเกตุเห็นที่เกล็ดมีเลือดออกนิดนึงค่ะ คิดว่าเกล็ดหลุดด้วย เพิ่งเลี้ยงได้สามอาทิตย์ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้ยังว่ายน้ำ กินปกติ ร่าเริงดี แต่เท่าที่อ่านกระทู้อื่นๆ ไม่แน่ใจว่านี่เป็นอาการโรคเกล็ดตั้งหรือเปล่า

ตั้งแต่เอามาเลี้ยงทั้งสองตัว หางมีเส้นเลือดขึ้นด้วยค่ะ ว่ายน้ำไถข้างตู้ทั้งสองตัว เคยลองแช่เกลือแล้วแต่ก็ยังไม่หาย ก็เลยพยามเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ แต่ก็ไม่หาย

ถ้าต้องใช้ยาปฎิชีวนะ ใช้อาม๊อคซี่ได้ไหมคะ เพราะอยู่เมืองนอก ยาอย่างอื่นไม่รู้จะหาซื้อได้ไหม ตอนนี้มีอยู่อย่างเดียว
ชื่อสายพันธุ์
ออแรนดาเรดแคป 1 ตัว - 2 นิ้ว (ไม่รวมหาง)
เพื่อนร่วมตู้
ออแรนดาเรดแคป 1 ตัว - 2.5 นิ้ว (ไม่รวมหาง)
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา (ตู้โล่งค่ะ ไม่มีหินหรือต้นไม้น้ำเลย มีแค่กรองกับอ๊อกซิเจน)
ขนาดที่เลี้ยง
30x50x30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไรค่ะ แต่คิดว่าเป็นกรองใน มี spray bar พ่นน้ำด้านบน ข้างในมีฟองน้ำกับถุงคาร์บอน
อาหารที่ให้
Tetra (แบบเกล็ด), Redworm (แบบแช่แข็งในแพค)
การรักษาที่ทำอยู่
ยังไม่ได้ให้ยา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
16 July 07
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ครั้งละ 30% เปลี่ยนน้ำวันเว้นวัน

ความคิดเห็นที่ 1

paranoisch
paranoisch [2007-07-16 10:17:14]
ตอนนี้แยกออกมาแล้วค่ะ แต่ยังไม่กล้าใส่ยา เพราะอ่านหลายๆ กระทู้แล้วไม่แน่ใจว่าควรใส่ยา ใส่เกลือเท่าไหร่แน่ หรือเปลี่ยนน้ำบ่อยแค่ไหน ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ตอนนี้หน้าร้อนค่ะ อุณหภูมิน้ำในห้องประมาณ 25-27 c (กลางวันกับกลางคืนพอๆ กันค่ะ) ควรจะใส่ฮีทเตอร์ควบคุมอุณหภูมิไหมคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2007-07-17 08:46:47]
อันดับแรกเลยนะครับ คือ แก้ไขระบบกรอง กรองแบบนั้น ไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องคุณภาพน้ำเลย หาอ่านทำความเข้าใจเรื่องสับสเตรท และระบบกรอง ตลอดจนคุณภาพน้ำก่อน ทั้งในเวปนี้และเวปอื่นๆเช่น http://www.genepoolaquarium.com/ คาร์บอนเอาออกครับ ใช้สับสเตรทอื่น เช่น เซอรามิกส์ริงก์ หรือ หินพัมมีส แก้ไขให้ได้ แล้วปลาคุณจะดีขึ้นเอง ยายังไม่ต้องใส่ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

paranoisch
paranoisch [2007-07-18 05:03:02]
ซื้อกรองใหม่แล้วค่ะ เป็นกรองนอก เพราะอันเก่าจะเอาเซรามิคริงก์หรือหินมาใส่คงใส่ได้ซักสามอัน ช่องนิดเดียวเอง (ถึงว่าปลามันป่วย) อันใหม่หน้าตาเป็นอย่างงี้ค่ะ พอไหวไหม

http://www.aquariumsuppliesaustralia.com.au/store/cart.php?m=product_detail&p=2913

กรองใหม่มีฟองน้ำกับเซรามิคริงก์มาให้แล้วค่ะ ลองหาหินพัมมีสในอีเบย์ดูไม่เห็นมีค่ะ มีแต่ที่ขัดเท้าทำจากหินพัมมิส - -\"

มีแค่เซรามิคริงก์อย่างเดียวพอไหมคะ หรือว่าควรจะใส่อย่างอื่นไปด้วย เช่น ปะการังหรือใยแก้ว (ซีโอไลท์ไม่แนะนำใช่ไหมคะ) แล้วใยแก้วภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรคะ ใช่แบบนี้หรือเปล่า

http://cgi.ebay.de/JUWEL-Filtermedien-Filterwatte-STANDARD-5er-Pack_W0QQitemZ320129451861QQihZ011QQcategoryZ46441QQcmdZViewItem

ขอถามอีกนิดนะคะ นอกจากดีเกลือแล้วมียาอะไรที่ควรจะมีติดบ้านไหมคะ จะฝากเพื่อนซื้อจากไทยน่ะค่ะ เกลือที่ใช้อยู่มันแพงจัง ยาที่มีก็ผสมมาลาไคท์กรีนด้วย (ไม่แนะนำใช่ไหมคะ)

หวังว่าปลาจะดีขึ้นอย่างที่หมอ Rof บอก ไว้คงต้องรบกวนหมอ Rof อีก ขอบคุณค่ะ ^___^

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2007-07-19 00:33:16]
โอ้ ของนอก ไม่เคยเห็นๆ ก็ดีกว่าไม่มีล่ะครับ ช่องเซอรามิกส์ริงก็ใส่แค่เซอรามิกส์ริงก็พอ ใส่ใยแก้วไปมันก็ตันง่าย เพราะมันมีช่องฟองน้ำอยู่แล้ว รันน้ำไว้นานๆ เมื่อมีแบคทีเรียมาอาศัย มันก็จะเต็มประสิทธิภาพของมันเอง ยาที่ผสมมาลาไคท์กรีน ส่วนใหญ่ ปลาทองจะทนได้ แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง หรือถ้าจะให้ดี ลองมาทำความรู้จักกับยา RoF Anti Ich & Fungus กันดีกว่าในเวปที่ผมให้ไป ไม่มีผลข้างเคียงใดๆกับปลาทุกชนิด บอกเพื่อนคุณโทรมาหาผมสิครับ 0891206101

ความคิดเห็นที่ 5

paranoisch
paranoisch [2007-07-20 09:25:32]
อ้าว แล้วที่เมืองไทยมันไม่ได้หน้าตาอย่างงี้เหรอคะเนี่ย?? ไม่เคยรู้เลย พอดีไปอ่านเจอกระทู้อื่น ที่คุณบอกว่า เซรามิคริงก์อายุการใช้งานต่ำ ... ต่ำนี่มันซักกี่เดือนเหรอคะ? ดูที่มันให้มาในกล่องก็ไม่เห็นมันจะพรุนเท่าไหร่เลย หรือว่ามันแถมของห่วยมาให้ .. แต่ใส่ไปก่อนค่ะ ถ้าพรุนมากๆ มันจะเห็นเป็นรูๆ ชัดเลยเหรอคะ? แล้วฟองน้ำกับเซรามิคริงค์ควรจะล้างบ่อยแค่ไหนคะ แล้วเปลี่ยนน้ำแบบนี้โอเคไหมคะ เพราะเห็นบางทีคุณก็แนะนำว่าเปลี่ยน 20% ทุกสี่ห้าวัน ไม่รู้ว่าตู้ไซส์นี้ควรเปลี่ยนแค่ไหน (อ้อ ใส่ขนาดตู้ไปผิดอ่ะค่ะ แก้ไม่ได้ จิงๆ แล้วมันขนาด 30x30x60 cm ค่ะ น้ำประมาณ 47 ลิตร) ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวจะลองให้เพื่อนติดต่อไป ถ้าเค้าว่าง ^__^

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2007-08-15 00:56:16]
ผมไม่เคยไปเมืองนอกอะครับ ดูจากตาครับ ถ้ามันอุดตันผิวนอก แสดงว่า ต้องล้างแล้ว มันพรุนครับ แต่อาจจะละเอียดเกินจำเป็นไปหน่อย ละเอียดมากๆ มันจะตันง่ายครับ รูพรุนที่ดี สังเกตุจาก เศษปะการังครับ ฟองน้ำ ล้างเมื่อตันครับ เซอรามิกส์ริง ไม่ต้องล้างเลย ถ้าเราอัดฟองน้ำชั้นบนไว้แน่นพอ ตะกอนมันก็จะไม่ตกลงมาถึงชั้นเซอรามิกส์ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ