Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001426

มือใหม่หัดเลี้ยงปลา อยากทราบว่าต้องปรับปรุงอะไรบ้าง

newhandj
newhandj [2007-09-13 16:44:40]
น้ำในบ่อปลาเป็นสีเขียว คิดว่าน่าจะเกิดจากการที่บ่อได้รับแสงมากเกินไป (บ่ออยู่ระเบียงหลังห้อง แต่ไม่โดนฝนโดยตรง นอกจากมีลมฝนจึงจะสาด) เปลี่ยนน้ำแล้ว รวมทั้งขัดหินให้สะอาด ก็ยังเป็นเหมือนเดิม จากปกติอยู่ได้เกือบ 2 เดือนน้ำจึงสกปรก แต่นี่เปลี่ยนเพียงอาทิตยืเดียว น้ำก็เขียวมาก เกรงว่าปลาจะไม่ได้รับออกวิเจนเพียงพอ แล้วก็เป็นโรคจากน้ำ

อีกอย่างคือไม่ทราบว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใส่ malachite green และเกลือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำใหม่ เพราะอ่านจากฉลากข้างขวด แล้วก็ถามเจ้าของร้านขายปลา เค้าบอกให้ใส่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำใหม่

ส่วนระบบกรองจำเป็นจะต้องมีมั๊ยคะ หรือถ้าไม่มีจะใช้ไม้น้ำแทนได้หรือเปล่า (ตอนนี้ปลุกต้นอะเมซอนอยู่ 1 กอ ในบ่อ) เช่น สาหร่ายหางหระรอก ฯลฯ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
10-12 ซม.
ที่เลี้ยง
บ่ออิฐบล็อค ปูผ้ายาง
ขนาดที่เลี้ยง
1000x1500x50 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
เม้ด
การรักษาที่ทำอยู่
superich, เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
-
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1-1 เดือนครึ่ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2007-09-21 15:53:52]
1. ถ้าไม่อยากให้น้ำเขียว ก็จงรักษาตะไคร่น้ำเอาไว้ครับ อย่าขัดออก 2. ฟังแล้วช้ำใจครับ ร้านขายปลากับยาหลอกเด็ก เข้ากันได้ดีเสมอ เลิกเชื่อ เลิกซื้อ ร้านดังกล่าวได้แล้วครับ มาลาไคท์กรีนมีอันตรายสูงมาก และไม่ควรใช้ส่งเดชครับ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board9&topic=138&action=view 3. ระบบกรอง จำเป็นครับ ไม้น้ำ ก็ไม้น้ำครับ คนละเรื่องกัน และมันขึ้นอยู่กะว่าคุณจะเลี้ยงปลาอะไรด้วยครับ ถ้าปลาคาร์พ ก็จำเป็นมาก
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ