Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001518

โปรดช่วยเหลือด้วยค่ะ ปลาท้องหงายทองค่ะ

deeeaim
deeeaim [2007-11-22 09:15:41]
เดิมเลี้ยงปลาทอง 9 ตัว ในตู้ 36 นิ้ว ต่อมา เกิดปลาตาย 1 ตัว และ ป่วย 2 ตัว อาการคือ หางเปื่อย ได้แยกออกมาเลี้ยงข้างนอก ประมาณ 3 อาทิตย์ เข้าใจว่าหายแล้วเพราะหางเริ่มงอก จึงนำมาเลี้ยงรวมกันเหมือนเดิม และได้ซื้อปลาใหม่มา 1 ตัว พร้อมหิน(หินสีตกด้วยค่ะ) และต้นไม้น้ำ ตอนแรกไม่ได้ใส่อะไรในตู้เลย ต่อมาสังเกตุว่าปลาป่วยสองตัว ชอบนอนบริเวณด้านล่างของตู้และว่ายน้ำแบบเอียง และเริ่มตีกรรเชียง หนึ่งตัว ว่ายเอียง หนึ่งตัว ตอนนี้เมื่อ 19 พ.ย.50 ได้แยกปลาป่วยสองตัวนี้ ออกมาเลี้ยงต่างหากแล้วด้วยตู้ 16 นิ้ว พร้อม ออกซิเจน และได้ใส่ยาที่ข้างขวดเขียนว่ารักษาปลาหงายทอง และได้เปลี่ยนน้ำพร้อมใส่ยาใหม่ ทุกวัน (เปลี่ยนมา 2 วันแล้วค่ะ ที่นี้น้องสงสัยว่า จะต้องทำอย่างไงต่อไปค่ะ อยากพาไปหาหมอค่ะแต่ไม่รู้จะไปหาที่ไหน สงสารปลาป่วยมากเลย ทุกวันนี้ได้แต่มองมันเปลี่ยนน้ำ ใส่ยา ไม่รู้จะต้องทำไงต่อแล้วค่ะ กลัวด้วยค่ะ ได้ยินมาว่า หากใส่ยามากๆ เหงือกปลาจะเสียค่ะ แล้วก็อาการปลาป่วยสองตัวนี้ไม่เท่ากันคือ ตัวแรก ตีกรรเชียงเลย ตัวที่สอง ว่ายหัวทิ่มค่ะ รบกวนช่วยด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทองจาก จตุจักร
เพื่อนร่วมตู้
ยาว 3 นิ้วค่ะ
ที่เลี้ยง
ตู้ 36 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
ยาสำเร็จรูป ข้างขวดเขียนว่ารักษาปลาหงายท้อง ครีบ หาง เปื่อย
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
20 ก.ย.50
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยน ทุก 3 อาทิตย์

ความคิดเห็นที่ 1

deeeaim
deeeaim [2007-11-22 09:18:28]
เดิมเลี้ยงตู้แบบนี้ค่ะ แล้วปลาที่เหลือ ทำมั้ยชอบนอนแต่ด้านล่างของตู้ก็ไม่รู้ค่ะ นอนรวมๆกัน

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2007-11-23 00:29:49]
เบสิกก่อนนะครับ 1. เลี้ยงปลาต้องมีระบบกรองครับ ไม่งั้น ปลายทางจะเป็นแบบนี้ 2. หินสีตก ห้ามใช้เด็ดขาด 3. เลี้ยงปลาทอง ไม่ควรใส่ไม้น้ำครับ ปลามันกัดและทำลายไม้น้ำตลอดเวลา ต้นไม้น้ำเน่าเสียเปล่าๆ 4. คำที่คุณได้ยินมาว่า ยาทำให้เหงือกเสีย ฟังดูแล้วมันไม่ชัดเจนครับ มันขึ้นอยู่กะว่า ยาอะไร ใช้ปริมาณแค่ไหน ถูกต้องกับโรคหรือเปล่า และที่สำคัญ ไม่เพียงแต่เหงือกจะเสียครับ มันเสียไปทั้งตัว ทั้งใจ เลยครับ 5. ยาปลาในท้องตลาด ถ้าไม่มีความรู้ เรื่องยาบ้าง หรือรู้ถึงส่วนประกอบของยาที่ตัวเองใช้อยู่ ก็ยังไม่ควรซื้อมาใช้ก่อนครับ มีแต่ผลเสีย เพราะยาส่วนใหญ่ ไม่มีคุณภาพ และการแนะนำจากร้าน ก็มักจะผิดๆ ถูกๆ มั่วๆ น้อยร้านที่จะมีความรู้ที่ชัดเจน ผลเสียมันจะตกอยู่กะเราไปอีกนาน ถ้าเราเข้าใจอะไรผิดๆฝังใจ 6. สำคัญที่สุดครับ การรักษาปลา ไม่ใช่แค่การใส่ยา แต่หมายถึงการเข้าใจอาการป่วยของปลา กลไกของการเกิดโรค กลไกการรักษาของยา และปัจจัยอื่นๆที่จะทำให้การรักษาปลาสำเร็จ เช่น คุณภาพน้ำ วิธีการใช้ยา ชนิดยา และปริมาณยาที่ถูกต้อง ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่เวป http://www.genepoolaquarium.com/ สรุปนะครับ ตอนนี้ การนำปลามาดองยาในลักษณะนั้น คือ น้ำตื้นๆ ขุ่นๆเต็มไปด้วยเมือกและของเสีย ยาที่อาจจะผิดชนิด และผิดปริมาณ ดูแล้ว ไม่น่ารอดครับถ้ายังปล่อยไว้อยู่ ลองคิดง่ายๆครับ เลี้ยงในตู้ใหญ่ๆ ดีๆ น้ำเต็มๆ มันยังป่วย จับมาไว้แบบนี้ มันยิ่งทรมาณและอ่อนแอเข้าไปอีกครับ ถึงแม้ว่าจะมียาก็ตาม เปรียบเสมือนคนนั่นแหละครับ เป็นหวัด กินยาอย่างเดียว แต่ไปนั่งตากฝน ยังไงก็ไม่หายป่วย ก่อนอื่น ขอดูยา ก่อนครับ ว่ายาอะไร ถ่ายรูปมากครับ ส่วนปลา ใส่น้ำให้เยอะกว่านี้สักครึ่งตู้ กรองฟองน้ำสักอัน แช่ด้วยดีเกลือฝรั่ง ครึ่งช้อนชาก่อนครับ ไม่รู้จะทันหรือเปล่า
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ