Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001537

ช่วยด้วยค่ะ หมอสีไม่ยอมกินอาหาร พ่นออกหมด

zabu
zabu [2007-12-06 13:45:11]
ขออนุญาติเท้าความนะคะ

ซื้อปลาหมอสีมาปลายเดือน ตค. ปลากินอาหารได้ปกติ (อาหารเม็ด 20-30 เม็ดต่อวัน) แต่ตัวดำชอบอยู่มุมตู้ (อันนี้คิดว่าอาจเป็นเพราะตื่นตู้ค่ะ)

ต้นเดือน พย. ปลามีจุดขาวขึ้นตามหัวแล้วหน้า กินอาหารน้อยลง และยังคงตื่นตู้อยู่ ให้ยาซุปเปอร์อิ๊ก + เกลือ ประมาณ 1 อาทิตย์ผ่านไป ปลามีอาการดีขึ้นคือ จุดขาวหายไป (จึงเลือกให้ยา แต่ยังคงใส่เกลืออยู่) แต่ปลากินอาหารน้อยลงค่ะ ประมาณ 10-15 เม็ดต่อวัน

กลางเดือน พย. ปลาหายตื่นตู้แล้วค่ะ (ว่ายทั่วตู้ ดุ ไม่ตามมือคนเลย แต่ชอบตามและกัดกระจก) แต่ยังคงกินอาหารน้อย และเริ่มพ่นอาหารออกมา ไม่ยอมกลืนเข้าไป และสีซีดกว่าเดิม ตอนแรกคิดว่าอากาศเริ่มหนาวค่ะปลาจึงไม่ยอมกินอาหาร เลยซื้อฮีตเตอร์มาติดอุณหภูมิ 30 องศา ตลอด + ใส่เกลือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำ คิดว่าจะดีขึ้น..

ต้นเดือน ธค. ผ่านมา 2 อาทิตย์กว่าแล้วค่ะ ปลายังไม่ยอมกินอาหาร และพ่นอาหารออกเหมือนเดิม สีซีด แต่ไม่มีอาการซึมนะคะ เลยให้มันอดอาหารไป 2 วัน คิดว่าถ้ามันหิวมันก็จะกินแต่ก็เหมือนเดิมค่ะ ไม่ยอมกิน พ่นทิ้งหมด

ตอนนี้เลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร กลุ้มใจมากค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำทีนะคะ ว่ามันเป็นอะไร มีวิธีแก้อย่างไร ขอบคุณมากค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
FH ขนาด 4 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
24x12x12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองไยแก้ว
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือ + ฮีตเตอร์ 30 องศา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
17 พย. 50
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุกอาทิตย์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2007-12-07 02:18:36]
เมื่อปลาหายป่วย ปลาอาจจะยังอ่อนแออยู่นะครับ ทั้งจากโรคที่พึ่งหาย หรือหายไม่สนิท และอันตรายจากมาลาไคท์กรีนในยาซุปเปอร์อิค ลองดูยา RoF กระทู้เก่าๆเป็นทางเลือกครับ ไม่มีอันตรายต่อปลา การติดฮีตเตอร์ ถ้าปลาหายป่วยจากจุดขาวแล้ว ให้ตั้งที่ 27 องศาเซลเซียสนะครับ 30 องศาเซลเซียส รักษาโรคจุดขาวได้ แต่ เป็นอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับปลาชนิดนี้ ในการดำรงชีวิตปกติครับ ปลาจะเครียด และอ่อนแอกว่าปกติ อย่างที่สองคือ แก้ไขระบบกรองครับ ใยแก้วอย่างเดียวไม่พอ ควรมีสับสเตรท เช่นหินพัมมีส หรือปะการังด้วย หยุดยาซุปเปอร์อิค หรือยาอื่นๆ งดเกลือครับ ไม่รู้ว่าเกินมากไปแล้วแค่ไหน ถ่ายน้ำออกสัก 40 เปอร์เซนต์ แล้วดูอาการครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ