Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001540

ปลาหมอสีปากบวมหนัก หนังหัวด้านหน้าหลุด เห็นกระดูก

babycherry
babycherry [2007-12-09 10:49:24]
ก่อนหน้านี้ให้อาหารเป็นกุ้งสด ต่อมาวันที่ 4 ธ.ค. สังเกตเห็นปลามีอาการปากบวมและมีแผลเปื่อยบริเวณหนังหัวด้านหน้า หางเปื่อย นอนจมก้นตู้ไม่ว่ายน้ำ กินอาหารไม่ได้ จึงให้ยาแช่ Amoxy+Metrodinasole และงดอาหาร ทำให้ปลามีอาการดีขึ้น ว่ายน้ำได้มากขึ้นไม่ค่อยนอนจมก้นตู้ แต่พอมาตอนดึกของวันที่ 8 ธค. หนังหัวด้านหน้าที่เปื่อยก็หลุดออกมาเป็นแผลลึก เลือดออกเห็นกระดูก จึงโรยAmoxyให้ที่แผลด้วย ดูมันคงเจ็บมาก พยายามว่ายให้หัวพ้นน้ำ สักพักก้กลับไปนอนจมก้อนตู้เหมือนเดิม ไม่ทราบพอจะมีทางให้แผลหายมั๊ยคะ และปากก็ยังไม่หายบวม ตอนนี้มันยังกินอาหารไม่ได้ค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
กรองข้างตู้
อาหารที่ให้
-
การรักษาที่ทำอยู่
Amoxy+Metrodinasol
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
4 ธ.ค.
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2007-12-13 00:31:00]
ปลาอะไรครับ?? FH ? เลิกให้อาหารสดได้แล้วครับ ถ้าแก้และป้องกันปัญหาไม่ได้อย่างทันการ ปากบวม และเปื่อย ไม่ต้องโรยที่แผลเลยครับ ทำตามนี้ครับ อย่างอื่นไม่ต้อง แช่ด้วย เตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เกลือแกง 0.5 กรัม ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ

ความคิดเห็นที่ 2

babycherry
babycherry [2007-12-18 10:08:21]
ขอบคุณมากนะคะ ตอนนี้ปลาหมอสีมีอาการดีขึ้นมากแล้ว แผลตรงหัวเริ่มมีเนื้อใหม่งอกขึ้นมาแล้วแผลเล็กลงมาก ตอนนี้มันทานอาหารได้แล้วโดยให้เป็นอาหารเม็ดค่ะ ขอบคุณมากเลยนะ สำหรับทุกคำถามและคำถามในบอร์ดนี้ ช่วยให้ได้ความรู้ทั้งการรักษา และวิธีการเลี้ยงปลาที่ถูกต้องค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2007-12-21 08:16:22]
ไม่เป็นไรครับ ประสบการณ์ จะสอนคุณเองต่อไป ผมแค่ชี้แนะในบอร์ดเท่านั้น
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ