Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001571

ปลาหางนกยุงตายทีละตัว

apollo
apollo [2008-01-05 22:13:12]
ซื้อปลาหางนกยุงมาจาก JJ เมื่อวันพุธคับ ที่ขายอยู่ในกาละมัง พ่อพันธ์ ตัวละ 10 บาท 4 ตัว ตัวเมีย 5 บาท 3 ตัว ตัวผู้ 5 บาท 1 ตัว
เอามาเลี้ยงในถัง ใส่อ๊อกซิเจนไว้ ให้อาหาร ฮิคาริ ของปลาทอง วันรุ่งขึ้นตายไป 2 วันต่อมาตายไปอีก 2 แล้วก็ตายอีก 2 วันนี้เหลืออยู่สองตัว กำลังจะตายอีก 1 ตัว
สังเกตุตัวที่ตาย ตัวที่ 6 หางด้วนคับ คีบบนขาด โดยไม่ทราบสาเหตุ แล้วก็ตายในที่สุด ส่วนตัวที่กำลังจะตาย คีบขวาเดี้ยงคับ ดูบวมๆ ปูดๆ ใช้งานไม่ได้
อาการร่อแร่คับ ผมใส่ยาเหลืองลงไป Super Ich 1 หยด(น้ำ 1 ลิตร นิดๆ คับ) คิดว่าอีกไม่นานก็ตายคับ

อยากรู้จังว่าทำไมหางนกยุงมันตายง่ายจัง หรือว่าเพราะปลาที่ซื้อมาเป็นโรคอยู่แล้ว เพราะเห็นในกาละมังก็มีหางนกยุงตาย 2 ตัวอ่ะคับ
งงจิงๆ...
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-01-06 01:42:02]
ปลาพวกนี้ อมโรคมาเยอะครับ ส่วนใหญ่เป็นคลอรัมนาริส แต่เราจะไปโทษปลาอย่างเดียวไมได้หรอกครับ ก่อนอื่นโทษตัวเองเลย ที่ใส่ยามั่ว อย่าง ซุปเปอร์อิคลงไป ยาตัวนี้ ใช้รักษาจุดขาว และปลาคุณก็ไม่ได้เป็นจุดขาว และถึงเป็นจุดขาว มันก็ยังเป็นอันตรายอยู่ดี เพราะมันมีแต่มาลาไคท์กรีนเป็นหลัก ประการที่สองคือเรื่อง คุณภาพน้ำ และวิธีการเลี้ยงปลา สรุปง่ายๆครับว่า คุณยังเลี้ยงปลาไม่เป็น การเลียงปลา ไม่ใช่แค่มีกาละมัง มีน้ำ และให้อากาศ โยนอาหารให้ก็เลี้ยงได้ ลองทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำ ระบบกรองดูครับ ปลาพวกนี้ ถ้าอยู่ในคุณภาพน้ำที่เหมาะสม ถึงแม้จะเป็น อ่างบัวที่ไม่มีการให้อากาศก็ตาม มันก็รอดครับ อ่านกระทู้เก่าๆดูครับ อ่านหมดแล้ว ลองข้ามมาเวปนี้ดูต่อไป http://www.genepoolaquarium.com/

ความคิดเห็นที่ 2

apollo
apollo [2008-01-06 03:08:24]
โอ๊ววว โดนเต็มๆ เราก้อมีส่วนผิดด้วยจิงๆแฮะ งั้นถามอีกอย่างคับ ถ้าผมไปซื้อปลาหางนกยุงที่อยู่ในกาละมังมาใหม่ มีข้อแนะนำอะไรบ้างคับ ก่อนที่จะเอาลงถัง ที่เอาลงถังเพราะว่า ไม่กล้าเอาลงตู้ปลาทองคับ กลัวเค้ากัดกัน และกลัวปลาหางนกยุงเอาโรคไปให้ปลาทองคับ อีกอย่างคือ ผมจะซื้อปลาหางนกยุงไปไว้ที่อ่างที่บ้านแม่คับ เลยเอามาพักไว้ชั่วคราว เสาร์อาทิตย์ค่อยเอากลับบ้านแม่ อ้อ...น้ำในถังเป็นน้ำกรองจากเครื่องกรองน้ำคับ มีอ๊อกซิเจนใส่ลงไปด้วย แล้วที่ใส่ Super Ich ลงไป เพราะตัวล่าสุดตายแบบหางขาด ครีบขาดคับ เลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นโรคจุดขาว คับ แต่ตอนนี้เหลืออยู่ตัวเดียวแล้ว ละก็ไม่ได้ใส่อะไรแล้ว ใส่แต่เกลือกะยาเหลือคับ รบกวนอีกทีนะคับ ขอบคุณคับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2008-01-08 12:31:29]
ปลาหางนกยูงไม่เหมาะกับการเลี้ยงรวมกับปลาทองเท่าไรครับ น้ำที่เหมาะสำหรับปลาหางนกยูงพวกนี้ ก็คือน้ำเก่าๆครับ ถ้าน้ำใหม่ส่วนใหญ่ก็เปื่อยหมด ไม่ว่าจะสะอาดแค่ไหนก็ตาม การเปื่อยไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโรคและความสกปรกเสมอไป แต่การเปื่อยในกรณีนี้ เกิดจากการผิดน้ำ หรืออธิบายง่ายๆว่า น้ำที่มันมาอยู่ใหม่มีคุณภาพน้ำแตกต่างจากน้ำเก่าที่มันเคยอยู่ในฟาร์มมากเกินไป ถึงแม้ว่าน้ำเก่าจากฟาร์ม จะแลดูสกปรกกว่าน้ำใหม่ที่เราเตรียมมาก็ตามครับ และที่สำคัญ เลิกใช้ยาซุปเปอร์อิคมั่วซั่วได้แล้วครับ ถึงแม้จะเป้นจุดขาว ก็ไม่ควรใช้ยาชนิดนี้อยู่ดีครับ ตั้งแต่มียารักษาจุดขาวตัวใหม่เกิดขึ้นมา
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ