Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001614

fh ป่วยช่วยหน่อยครับ

ano99
ano99 [2008-02-03 22:47:53]
ปลาไม่ค่อยกินอาหารและมีอาการบวมขึ้นมาที่ข้างท้องด้านขวานะครับ
ชื่อสายพันธุ์
5 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x16 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
แบ่งช่องในตู้
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดและหนอนแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่แน่ใจว่าจะใช้อะไร
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
มีการบวมขึ้นมาที่ลำตัว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
3 เดือน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-02-04 00:46:14]
อย่างที่เคยแนะนำไปครับ ว่าควรงดอาหารสด และรักษาคุณภาพน้ำให้ดี ถูกวิธี.... ตรงนี้สำคัญทั้งสำหรับการป้องกันและรักษา ปลาว่ายน้ำยังไงครับตอนนี้ ปกติดีหรือเปล่า แต่ดูจากแผล คือแผลบวมอักเสบใต้ผิวหนังเฉพาะจุด ไม่ใช่กระดูกหัก หรือปรสิตขนาดใหญ่เข้าทำลาย ใช้วิธีทายาเฉพาะจุดจะง่ายกว่า ใช้คลอแรมครีม (ร้านยาคน) หรือถ้าไม่มีก็พวกครีมผสมยาปฏฺชีวนะต่างๆ ออริโอมัยซิน ก็ได้ครับ ทาตรงแผลบวม วันเว้นวัน โดยการจับขึ้นมาแล้วเอาครีมป้ายตรงแผลด้วยความรวดเร็ว แล้วปล่อยคืนไป ทำด้วยความนุ่มนวลและระมัดระวัง งดอาหาร หรือให้น้อยๆครับ รักษาคุณภาพน้ำด้วยการเปลี่ยนน้ำวันละ สิบเปอร์เซนต์

ความคิดเห็นที่ 2

ano99
ano99 [2008-02-04 07:22:09]
ตอนนี้ผมลอน้ำลงมาครึ่งตู้ใส่ฮีสเตอร์ใส่ยาฆ่าแบคทีเรีย BIO KNOCK จะมีอันตรายต่อปลาหรือเปล่าครับแล้วพวกย่าต่างๆที่ขายในท้องตลาดมีอันตรายต่อคนหรือเปล่าลักษณะการว่ายน้ำของปลาว่ายอยู่กับที่ไม่ค่อยว่ายไปใหนและอยู่ที่ผิวน้ำบ้างตรงกลางน้าบ้างไม่ค่อยว่าไปมาครับขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผมจะทำตามที่แนะนำครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2008-02-04 23:45:14]
ผมบอกตรงๆนะครับว่า ได้ยินแบบนี้แล้ว ผมหมดกำลังใจที่จะช่วยเลยครับ เพราะอย่างแรก คุณไม่ได้ทำตามที่ผมแนะนำเลย อย่างที่สอง คุณกลับไปใช้ยาซี้ซั้ว ส่งเดช ซึ่งมีอันตรายต่อปลาซ้ำเติมลงไปอีก ผมแนะนำไปหลายๆกระทู้มากๆแล้วครับ ถึงอันตรายของยาไบโอน๊อค และการนำไปใช้ให้ถูกวิธี แต่คุณกลับเลือกที่จะใช้ยาตามความเข้าใจของตัวเอง หรืออาจจะเชื่อร้านค้า ผมก็ไม่เข้าใจว่า คุณจะเข้ามาถามผมเพื่ออะไร

ความคิดเห็นที่ 4

ano99
ano99 [2008-02-05 08:39:14]
ผมลืมบอกไปว่าที่ผมถามในช่วงที่สองผมทำก่อนที่ผมจะถามคุณในหัวข้อแรกผมได้รับคำแนะนำจากคุณตอนนี้ผมได้ทำตามอยู่แต่ผมไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องลดน้ำลงมาหรือเปล่าส่วนยาที่ผมใช้ตอนนี้ผมไม่ได้ใช้แล้วขอความช่วยเหลือนิดหนึ่งช่วยตอบหน่อยว่าปลาอดอาหารได้นานขนาดใหนเนื่องจากตอนนี้ไม่ยอมกินมาประมาณ 3 วันแล้ว

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2008-02-06 02:36:06]
ประการแรก ข้อมูลที่คุณลงไว้มันขัดแย้งกันเอง สรุปว่าคุณเคยใส่ไบโอน๊อคไปแล้วอาการหนักขึ้น หรือไม่หายใช่ป่าวครับ ยังไง ก็แนะนำเหมือนเดิมครับ ว่าไม่ควรใส่ยาส่งเดช โดยเฉพาะยาในท้องตลาด ซึ่งมีมากมายหลายขนานชวนปวดหัวสำหรับมือใหม่ เอาเข้าจริงๆใช้ประโยชน์ได้ ไม่ถึงสิบเปอร์เซนต์ของผลิตภัณท์ทั้งหมด ที่เหลือ เป็นของหลอกเด็ก ของไร้สาระ ที่รอการเหยียบย่ำ ผ่านไปสู่การเป็นนักเลี้ยงปลาที่แท้จริง ประการที่สอง อยากให้เปลี่ยนทรรศนคติเสียใหม่ครับ ปลาคุณจะตายเพราะโรคก่อน ไม่ใช่ตายเพราะอดอาหารโดยตรง ปลาสามารถอดอาหารได้นานจนคุณคิดไม่ถึง โดยเฉพาะปลาใหญ่ๆ ดังนั้น ความคิดที่ว่า กลัวปลาตายเพราะอดอาหารก่อน ที่จะตายเพราะโรค ทำให้มือใหม่ซึ่งหัดรักษาโรคหลงประเด็นและทำอะไรผิดพลาดไปมากมาย เช่น พยายามฝืนยัดอาหารใส่ปากปลา ทำให้ปลาบอบช้ำ เครียด และตายไวขึ้น หรือ พยายามให้อาหารเยอะๆ หลายๆแบบ ใส่ดองไว้ในตู้หวังว่าปลาจะกิน สุดท้ายน้ำก็เน่าอีก ฯลฯ (หวังว่าคุณคงไม่ทำอะไรลงไปแบบนั้น) ถ้ามันไม่ยอมกินก้ไม่ต้องฝืนนะครับ ประการที่สาม ผมไม่ได้แนะนำให้ใส่ฮีตเตอร์เลยครับ เพราะมันเป็นโรคจากแบคทีเรีย ไม่ใช่จุดขาว ไม่ทราบว่าคุณตั้งไว้ที่เท่าไรครับ อย่าตอบนะครับ ว่าผมใส่ไปก่อนที่จะมาขอคำแนะนำเหมือนใส่ยาไบโอน๊อค

ความคิดเห็นที่ 6

ano99
ano99 [2008-02-06 08:48:12]
ผมตั้งไว้ 30 องศา ผมใส่มานานแล้วครับ ขอถามหน่อยนะครับว่าตกลงฮีสเตอร์มีความจำเป็นขนาดใหนครับ( อุณหภูมิในน้ำที่ผมวัดได้อยู่ที่28 องศาครับ)

ความคิดเห็นที่ 7

RoF
RoF
125
[2008-02-07 01:12:40]
ถ้างั้นก็คงต้องให้กลับไปอ่านบทความเรื่องจุดขาวอีกครั้งกระมังครับ เพราะผมบอกไปหลายหนแล้วว่า ฮีตเตอร์ 1. ในสภาวะปลาปกติ แต่อุณหภูมิอากาศแกว่ง ไม่คงที่ ฮีตเตอร์จะทำให้อุณหภูมิน้ำคงที่ได้มากขึ้น 2. ฮีตเตอร์ที่ 30 องศาเซลเซียส จะทำให้ เชื้อโรคจุดขาวในระยะฟรีสวิมมิ่ง และตัวอ่อนของปรสิตอื่นๆอ่อนแอ และอายุสั้นลง ตลอดจน ทำให้ระยะเข้าเกราะ ของจุดขาวสั้นลงด้วยเช่นกัน 3. อุณหภูมิสำหรับการเลี้ยงปลาในสภาพปกติคือ 26-27 องศาเซลเซียส 4. อุหภูมิสูงเกินไป ทำให้ปลาเครียดอ่อนแอ และแบคทีเรียเจริญเร็วขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะทำให้เชื้อจุดขาวอ่อนแอลงก็ตาม ดังนั้น จงเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ