Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001616

ปรึกษาเรื่องดรคปลาที่ไม่เคยรักษาหายเสียที

kuku28
kuku28 [2008-02-06 20:54:06]
เป็นปัญหาที่เกิดบ่อยๆ และพยายามช่วยปลาอย่างถึงที่สุด แต่ไม่ดีขึ้นและมักตาย อาการที่พบเริ่มจากปลาเริ่มนอนจมที่มุมตู้ ช่วงแรกกินข้าวได้ ต่อมาไมกินข้าว แยกออกมาใช้สูตรยาคุณ ROFที่หาได้จากwebboard คืออิริโธมัยซิน 20 มกต่อลิตร เมโทรนิดาโซล 15 มก ต่อลิตรและดีเกลือฝรั่ง 0.5 กรัม ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันบางครั้งดีขึ้น แต่บางครั้งไม่ดีขึ้นเมื่อแง้มดูที่เหงือกจะเป็นสีแดงแต่มีขีดสีเทา ๆตอนปลาย ๆ ตอนแรกเป็นไม่มากตอนหลังเหงือกจะเป็นสีเทาแล้วปลาก็จะเริ่มไม่ดีหายใจถี่และตายในที่สุด คาดว่าตายเนื่องไม่สามารถแลกเปลียนออกซิเจนได้อยากทราบว่าอาการที่เป็นเป็นมาจากอะไรและจะรักษาอย่างไร คิดว่าวิธีรักษาอาจไม่ถูกต้องตรงกับโรค กับอีกแบบหนึ่งมาในรูปแบบของปลาเริ่มลอยตัวแปลก ๆ ไม่ยอมว่ายลงมาที่ก้นตู้สัก2-3วันสังเกตุเห็นครีบเริ่มเปื่อย ก็จะรีบเปลียนน้ำ 50% และใส่ Formalin 3ซีซี/น้ำ 100 ลิตรและ Oxytetra 20 mg/ลิตรก็ดีขึ้นแต่บางครั้งก็จะต่อด้วยอาการที่เล่ามาตอนแรก อยากทราบว่าสาเหตุของโรคทั้ง 2 แบบมาจากเชื้ออะไรและวิธีดูแลควรทำอย่างไรคะ
ชื่อสายพันธุ์
หัวสิงห์
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทองพันธ์อื่น ๆ เช่นฮอลันดา เกล็ดแก้ว เรดแคป
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
18x30x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองพื้น+กรองบน
อาหารที่ให้
Hikari แบบลอย
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทุก 1 สัปดาห์ 50%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-02-07 01:16:49]
1. ผมแทบไม่เคยแนะนำให้มือใหม่ ที่ไม่เข้าใจเรื่องการประคองปลาป่วย ใช้ฟอร์มาลีนเลยนะครับ มันคงตายเพราะฟอร์มาลีนส่วนหนึ่ง การที่เห็นเหงือกมันซืด เกิดจากการเข้าทำลายเนื้อเยื่อเหงือกของฟอร์มาลีน 2. คุณคงยังรักษาคุณภาพน้ำไม่ดีพอ สังเกตุได้จากระบบกรองครับ และคงมีสาเหตุอื่นๆอีก เช่นการให้อาหารเกิน การเลี้ยงปลาแน่น การชอบใช้ยาและสารเคมีส่งเดชโดยไม่จำเป็น ฯลฯ 3. คนที่เลี้ยงปลายังไม่เป็น จะไม่สามารถรักษาปลาป่วยให้หายได้ครับ การที่คุณเลี้ยงปลาแล้วป่วยบ่อยๆ ประจำ โดยที่ไม่ทราบสาเหตุ นั่นแหละครับ คือคุณยังไม่เข้าใจอะไรหลายๆอย่าง และอาจทำอะไรผิดพลาดลงไปซึ่ง ยากนักที่ผมจะเดาถูก หยุดสนใจเรื่องการรักษา หรือการใช้ยาอะไรก่อนดีไหมครับ กลับมาเริ่มต้นใหม่ที่การเลี้ยงปลาดีกว่าครับ ย้ำคำเดียวครับว่า คุณภาพน้ำ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ