Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001633

เกี่ยวกับ เชื้อโรค และ การเซทระบบ ครับ

47551382
47551382 [2008-02-17 02:26:57]
คำถามต่อไปนี้ ไม่เกี่ยวกับการป่วยของปลา ไม่แน่ใจว่า ห้อง พยาบาลนี้ ให้ถามคำถามอื่นหรือไม่ครับ หากไม่
ต้องขออภัยด้วยครับ


ถามเยอะมากเลยครับ เกรงใจจริงๆครับ ถ้าตอบได้ก็ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ตอนเริ่ม ไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไรเลย เชื่อร้านขายอุปกรณ์อยู่จ้าวนึง ครับ ทำระบบ กรองใต้กรวด และซื้อแบคทีเรียมา 800 บาทแน่ะ เค้าว่าทิ้งใว้ 5 วันแล้วให้เอาปลาลงได้

ต่อมา ปลาเป็นโรคไม่หยุด จนผมทนไม่ไหวแล้วครับ เลยจะมาทำการเซทตัวไหม่ครับ


ถามว่า

1 ปลาเป็นโรคแบบนี้ก็หมายความว่า การเซทตัวเริ่มแรก ล้มเหลว ต้องเริ่มใหม่ใช่ใม๊ครับ

2 ผมต้องเลี้ยงในอ่าง กะละมัง ระหว่างรอเซทตัว ซึ่ง มีปั้มน้ำ หัวfilter แค่นี้ น้ำเน่าเสียเร็วอะครับ ไม่ทราบว่า อัตราการถ่ายน้ำ บ่อยแค่ไหนดีครับ ปลาตั้ง10กว่าตัว ตัวไม่ไหญ่ครับ

3 ที่เลี้ยงๆกัน ใส่หินที่พื้นตู้กันบ้างไม๊ครับ พอดี มีหินภูเขาไฟเหลือเยอะครับ เสียดายครับ แต่กลัวว่ามันจะหมักหมมเชื้อโรค อีกอะครับ

4 ลืมถามไปว่า ตอนนี้ตู้เก่า ยังไม่ได้ทิ้งน้ำ และหินภูเขาไฟไป และ ยังมีเชื้อจุดขาวด้วยครับ
ไม่ทราบว่า ควรหาทางฆ่าเชื้อจุดขาว และนำมันมาใช้ในตู้ไหม่ไม๊ครับ หรือว่า ฆ่าให้หมดทั้ง แบคทีเรียที่ดี และ เชื้อโรค ครับ


5 สุดท้ายคือ ไม่มีปัญญาซื้อ อุปกรณ์วัด ค่า แอมโมเนีย ไนไตร์ท ไนเตรท ครับ กลัวดูไม่ออกว่าเซทแล้วหรือยัง ครับ ทำไงดี....ครับ

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-02-22 23:27:47]
1. หมายความว่า คุณโดนหลอก จากร้านขายปลาห่วยๆ ให้ซื้อของที่ไม่จำเป็นเลย สำหรับการเลี้ยงปลาครับ ระบบกรองใต้ทราย ในสถานการการเลี้ยงของคุณ ถือว่า ไม่ควรใช้ครับ ใช้กรองบน กรองมุม หรือถังกรองจะดีกว่า ศึกษาเรื่องสับสเตรทด้วยครับ 2. ใช้ถังกรองครับ และ ถ่ายน้ำ วันละ 10 เปอร์เซนต์ก่อนในช่วงแรกๆ ที่สับสเตรทจะเซตตัว 3. หินภูเขาไฟ เขาไว้ใส่ในระบบกรอง เป็นสับสเตรทครับ ไม่ใช่เอามาปูพื้น และอยากให้ทำความเข้าใจเรื่อง เชื้อโรคเสียใหม่ครับ ปลาทุกๆตัว เกิดมาคู่กับเชื้อโรค ไม่ว่าจะในธรรมชาติ และในที่เลี้ยง มันขึ้นอยู่กะว่า คุณจะทำอย่างไร ให้ปลา เชื้อโรค และเชื้อที่มีประโยชน์อยู่ร่วมกันได้ในระดับที่ สมดุล 4. ก็แค่ เอานำออก และผึ่งแดดไว้สักวันสองวันก็พอ คุณยังไม่เข้าใจเรื่องจุดขาวเลยครับ เพราะแค่วันเดียวที่มันไม่มีโฮสต์ มันก็ตายหมดแล้ว อยากให้อ่านบทความล่างๆดู น่าจะโพสไว้เยอะแล้ว ถ้าอ่านหมดแล้ว อยากศึกษาเพิ่มเติมก็เชิญที่ http://www.genepoolaquarium.com/ ส่วนแบคทีเรีย แค่ล้างน้ำหลายๆรอบตากแดดไว้ ก็พอสำหรับการเริ่มต้นใหม่ครับ 5. ผมไม่เชื่อครับ เพราะน้ำยาวัด ไนไตรท์ แค่ชุดละ 2 ร้อยกว่าบาท และที่สำคัญ มันไม่จำเป็นต้องซื้อด้วยซ้ำไปครับ ถ้าช่วงแรกๆคุณถ่ายน้ำบ่อยตามที่แนะนำ การดูนั้น ก็ไม่ยากนัก ถ้าดูจากความหนืดของน้ำ ความขุ่นใสของน้ำ และสุขภาพปลาโดยรวม ในแต่ละวัน แล้วคุณจะรู้เองครับว่า เมื่อถังกรอง เซตตัวแล้ว มันจะดีขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงอย่างไร การเลีย้งปลานั้นไม่ยากครับ โดยเฉพาะปลาทอง ยังมีปลาอื่นๆอีกมากมาย ที่คุณไม่รู้จัก รอคุณอยู่ให้ศึกษา มันจะยากก็ต่อเมื่อเราไปทำให้มันยากเองต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 2

47551382
47551382 [2008-02-23 01:09:09]
ขอบพระคุณอย่างสูงเลยครับ เรื่องอุปกรณ์การวัดค่าต่างๆ ผมผิดพลาดเองครับ พอดีเข้าไปดูในเวปๆนึง เล่นบอกว่าเครื่อง ตรวจค่าต่างๆ ราคาเป็นแสน.... หรือไม่ก็ต้อง ต้องนำไปตรวจในห้องแหลบ พึ่งจะทราบว่าถูกๆแบบนี้ก็มีครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2008-02-23 21:30:10]
ไม่เป็นไรครับ ถึงบอกไงครับ ว่ามันจะยาก ถ้าเราไปทำให้มันยากเอง คุณเล่นไปมองถึง เครื่อง สเปคโทรโฟโตมิเตอร์ ซึ่งมันตรวจได้ละเอียดเกินไป สำหรับการเลี้ยงปลา มันก็แพงเวอร์สิครับ จริงๆแล้วน้ำยาวัดไนไตรท์ ซึ่งเป็นดัชนีบ่งบอกถึงน้ำเสีย ชุดนึง สองร้อยกว่าบาทครับ ใช้กันจนเบื่อ แนะนำยี่ห้อ Tetra ครับ ส่วนแบคทีเรียอะไรนั่น ก็ไม่ต่างอะไรกับของหลอกเด็กครับ มันอาจจะมีประโยชน์บ้างก็จริง ถ้านำไปใช้ในสถานการณ์ที่ถูกต้อง แต่ก็ไม่จำเป็นนัก และที่สำคัญ ร้านค้า มักจะแนะนำให้เราไปใช้ในสถานการณ์ และวิธีการที่ผิดๆเสมอ ขอเพียงของขายได้ก็พอ คุณคงเห็นผลแล้วนะครับว่า มันไม่ได้ทำให้คุณเลี้ยงปลาได้ประสบผลสำเร็จเลย 500 บาท เสียไปเกือบฟรีๆ แลกกลับมาด้วยประสบการณ์ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ