Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001644

ช่วยด้วยไม่ทราบสาเหตุและการแก้ไขที่ถูกต้อง

pom2523
pom2523 [2008-02-29 15:42:04]
มีคล้ายหนอนหรือพยาธิตัวสีขาวเล็กๆเกาะที่ตู้ อาการปลากินอาหารปกติ เล่นปกติ สีตัวแดงเวลาใส่ยาสีจะซีดหายไป ถ่ายน้ำทิ้งสีกลับมาเหมือนเดิม ก่อนใส่ยาไม่เคยสีซีด แต่มีตัวดังกล่าวข้างต้น มากบ้างน้อยบ้าง ถ่ายเปลื่ยนน้ำบ่อยมาก ไม่เคยทิ้งไว้นานแต่เวลาขี้เยอะสังเกตว่าตัวหนอนนั้นจะเยอะขึ้น มีตัวกรองน้ำ ส่วนปลามุกไม่มีตัวกรองน้ำอาการเป็นเช่นเดียวกันแต่ใส่ยาแล้วสีปกติแต่เหมือนตัวหนอนไม่หายไปดังสรรพคุณยา ใช้น้ำประปาไม่ได้เป็นน้ำกรองเนื่องจากอยู่อพาร์เมนท์ เป็นน้ำที่ผ่านแทงค์น้ำ แต่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำใส่ยาลดคลอรีน เกลือ ซุปเปอร์ริช ยาซุปเปอร์น้ำใสตลอด เลี้ยงมาประมาณตัวสีแดง 6 เดือนเพิ่งเกิดมีประมาณ 3-5 วัน แต่ตัวมุกเพิ่งเลี้ยงมาประมาณ 4 เดือนแต่เป็นมาประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมารบกวนผู้รู้ช่วยตอบและวิธีแก้ไขให้ด้วยนะค่ะไม่สบายใจอย่างแรง ขอบคุณมากนะค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ 30 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
มี
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด อากิโกะ
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลือง พาราสิต โซเดส ท็อปกำจัดหนอน พยาธิ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ 2 อาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละ 2 ครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-03-02 11:45:35]
ขอตอบสั้นๆดีกว่าครับ สำหรับโรคมือใหม่ เช่นนี้ 1. เลิกใช้ยามั่วๆห่วยๆพวกนั้นได้แล้วครับ ทุกอย่างเลยที่เอ่ยมา 2. เกลือ ถ้าอยากใส่ ใส่ได้ไม่เกิน 0.5 ก ต่อลิตร 3. ยาไซเตส และท๊อป มีความเป็นพิษต่อปลาสูงมากๆ ยังดีที่คุณเลี้ยงปลาทอง ซึ่งทนต่อสารประกอบพวกนี้มากกว่าปลากลุ่มอี่นๆ เลิกใช้ได้แล้วครับ 4. ใช้น้ำกรอง หรือน้ำพัก จะดีกว่าครับ 5. หนอนดังกล่าว ไม่ใช่พยาธิ แต่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ได้เพราะความสกปรกหมักหมม ของตู้ปลาคุณ มันไม่เป็นอันตรายต่อปลาโดยตรง แต่บ่งบอกว่า ตู้คุณสกปรกหมักหมมเหลือเกิน รักษาความสะอาด ให้อาหารแต่พอเหมาะ แก้ไขระบบกรอง หรือการปูพื้นฯลฯ ไม่นานก็จะหมดไป หรือจะใช้ปลาเล็กๆเช่น เสือสุมาตราในการกำจัดก็ได้ เรื่องพวกนี้ตอบไปเยอะแล้วครับ 6. ถ้าคิดจะเลี้ยงปลาต่อไป อย่างมีคุณภาพ ก็ให้อ่านกระทู้เก่าๆในเวปนี้ จบแล้ว ก็มาอ่านเวปนี้ด้วยครับ http://www.genepoolaquarium.com/ และก็ อย่าเชื่อร้านปลาบางร้านมากนัก ฟังแล้ว มาศึกษาก่อนครับ แล้วค่อยทำตามหรือค่อยเสียตัง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ