Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001668

เป็นเหมือนเนื้องอกออกมาเป็นก้อนตรงโคนหางด้านล่าง

ammy
ammy [2008-03-16 17:43:53]
2วันมานี้ปลาคาร์พที่บ้านตายมา 2 ตัวแล้วค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไรหรือเปล่า... เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยตายและยังไม่ได้ทำอะไรกับบ่อเลย มีเพียงแค่ซื้อปลามาลงเพิ่มอีก 4 ตัว(ตัวเล็ก)ไม่รู้เอาโรคมาติดหรือเปล่า คือตัวที่ตายวันนี้ตอนที่เห็นโคม่ามากแล้วค่ะ แบบใกล้จะหงายท้องแล้วแต่พงาบๆอยู่ ลักษณะเกร็ดตามตัวหลุดออกเกือบหมดและเส้นเลือดขึ้นตรงคลีบหลังชัดเหมือนกันค่ะ... จากนั้นได้สังเกตในบ่อทุกอย่างปกติดี แต่เห็นปลาอีกตัวที่มีอาการผิดปกติคือมีเหมือนเนื้องอกออกมาเป็นก้อนสีเนื้อๆกลมๆบริเวณโคนหางด้านล่างเม็ดใหญ่เหมือนกันค่ะ ประมาณไข่นกกระทาเลย (>
ชื่อสายพันธุ์
1 ฟุตกว่า
เพื่อนร่วมตู้
หลายขนาด
ที่เลี้ยง
บ่อบูน กว้าง 1.30 เมตร ยาว 2.30 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
เครื่องกรองถัง
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่มี
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
16 มี.ค. 2551
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เมื่อวันอังคารที่ 11 มี.ค. 2551

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-03-17 00:18:33]
อาจจะเป็นไปได้ครับว่าติดโรคมาจากตัวใหม่ ปลาตัวที่เกล็ดหลุดและตกเลือด น่าจะโดนปริสิตอะไรสักอย่างโจมตีผิวหนัง ถูไปถูมา เกล้ดหลุดเกือบหมด และติดเชื้อแบคทีเรียตามมา ผมคิดว่าตัวนี้คงไม่รอดแล้วครับ แยกออกมาก่อนดีกว่า ส่วนตัวที่มีก้อนเนื้อใหญ่ๆกลมๆ แนะนำว่า จับออกมาและผ่าตัดออกครับ มันใหญ่เกินกว่าที่จะหายเองได้ ถ้าทำไม่เป็นก็ ส่งรพสัตว์น้ำจุฬาฯครับ ตอนนี้ เปลี่ยนน้ำในบ่อสัก 30 เปอร์เซนต์ ใส่เกลือแกง 0.5 กรัมต่อลิตร และยา RoF สักครึ่งขวดครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ