Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001831

ปลาทองต้ม

spermaru
spermaru [2008-08-05 21:21:14]
คุณ RoF ผมมีเรื่องจะปรึกษาครับ เรื่องของผมมันอาจจะยาวไปหน่อย เพราะมันเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดจริงๆ อยากอธิบายให้ละเอียด เพื่อคุณRoFจะได้ช่วยผมวิเคราะห์และหาทางรักษาครับ
เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมมีปลาทอง 3 ตัว ในตู้24นิ้วเลี้ยงมาได้2ปี ก็ได้ตายไป1ตัวเพราะโรคถุงลมพิการเมื่อ2เดือนที่แล้ว
2 อาทิตย์ก่อนก็เลยไปซื้อมาเพิ่ม1ตัวชื่อถุงเงิน ก็จับมากักกันโรคอยู่ในกะละมัง2วัน โดยผมดูจากภายนอกแล้ว ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ เพียงแต่ว่ามันไม่ยอมกินอาหาร ดูมันนิ่งๆ เหมือนมันเหงา
ด้วยความที่ผมใจร้อน + มั่นใจว่ามันไม่มีโรคก็เลยจับลงไปอยู่ตู้ มันก็ยอมกินบ้าง แต่กินน้อยมาก 1 - 2 เม็ด (ผมให้ฮิคาริ) และได้ไปดูกระทู้อื่นๆจาก webนี้ เห็นเค้าแต่งตู้สวยดี
แต่ตู้ผมไม่มีอะไรเลย เป็นตู้โล่ง ไม่มีฉากหลัง กรองมุมมีแต่หินพัมมิส ก็เลยเกิดidea แต่งตู้ โดยกะว่าจะเพิ่มไฟอีกดวง(จากเดิมสีชมพู) เป็นสีขาวซิลวาเนียร์ อควาสตาร์ 10w
(ปลาทองผมสีค่อนข้างซีดน่ะครับ อยากให้แสงออกมาคล้ายแสงอาทิตย์ เพื่อกระตุ้นเม็ดสี) และปูหิน(กรวดแม่น้ำ) ฉากข้างและหลังสีดำ พูดง่ายๆก็คือแต่งเหมือนกับคุณpolapatที่เลี้ยงริวกิ้นน่ะครับ
วันเสาร์ที่ผ่านมา ผมก็ไปซื้อหินที่sundayมา8กิโล แต่หาหลอดไฟซิลวาเนียร์ อควาสตาร์ 10w เพราะของขาดตลาด ก็เลยไปได้daylight ยี่ห้อนึง 10000k
กลับมาถึงบ้านผมก็ล้างๆหินมากกว่า30รอบ ล้างจนน้ำใส แล้วก็แช่เกลือทะเลถุง10บาทครึ่งถุง ทิ้งไว้1คืน จากนั้นผมก็จัดการกับหลอดไฟ จับยัดใส่ฝาได้ทั้ง2หลอด นอนเปิดดูเล่นอยู่เกือบๆ2ชั่วโมงแล้วก็ปิดไป
เช้าวันอาทิตย์ก็ล้างหิน อีก10รอบ แล้วลวกน้ำร้อน ก่อนนำหินลงตู้ ผมก็แยกน้องๆทั้ง3ตัวมาลงอยู่ในกะละมังโดยใช้น้ำจากตู้เดิมทั้งหมด จัดการปูหินแล้วเติมน้ำจากกรอง ไปอีก50%ลงตู้ runจนน้ำใส ก่อนจะปล่อยน้องๆทั้งหมดลงในตู้
ปล่อยไปได้5นาที ก็ต้องตกใจ เพราะไปเจอจุดขาวๆอยู่ที่หางของน้องๆทั้ง3ตัว ผมคิดว่ามันต้องมาจากถุงเงิน ปลาตัวใหม่ของผมแน่ๆ แต่ผมไม่มีที่จะกักกันโรค ถ้าใส่ลงไปในกะละมัง คงไม่ดีแน่ เพราะกะละมังจุน้ำได้น้อย
ผมจึงตัดสินใจที่จะใส่ยาsuper ich ลงไปทั้งๆที่มีกรองอยู่ ถึงแม้จะรู้ว่ากรองมันจะล่ม แต่ผมก็จำใจ ผมใส่ไปตามdoseที่ระบุไว้ จนน้ำออกสีฟ้า โดยหวังว่ามันจะดีขึ้น ก็เปิดไฟนอนดูอาการ จนเข้านอนก็เลยปิดไฟ
เช้าวันจันทร์ ผมเปิดไฟตู้ ผมสังเกตุอาการ ปรากฎว่าจุดขาวได้ลามขึ้น ฮอลันดาที่หางยาวและสวยที่สุดและไม่เคยเปื่อย ก็มีรอยเปื่อยฉีกขาด แต่ยังร่าเริงอยู่ ยกเว้นเจ้าถุงเงินที่จะคอยหลบอยู่ตามซอกมุมอับ
พอกลับมาถึงบ้านก็ต้องตกใจ เพราะเจ้าฮอลันดามันไปนอนหลบมุมตู้เหมือนเจ้าถุงเงิน จุดขาวๆลามมากขึ้นทั่วตัว ประกอบกับน้ำที่สีฟ้าๆกลับใสแจ๋ว ผมเข้าใจว่าคงไปเพราะกรองและหินที่ไปดูดซับยา
ก็เลยเอาหินและกรองออกเหลือแต่ตู้โล่งๆกับใยกรองอย่างเดียว หยอดยาsuper ich กับ เกลือ จากนั้นเจ้าฮอลันดามันก็เริงร่าเหมือนเช่นเคย แล้วผมก็เปิดไฟดูจนเข้านอนเหมือนเดิม
เช้าวันนี้(วันอังคาร) ก่อนผมจะเปิดไฟ ทั้ง3ตัวก็ออกมาว่ายกันตามปกติ ไม่หลบมุมตู้ แต่จุดขาวๆก็ยังไม่ได้ลดลงไปแม้แต่น้อย เจ้าถุงเงินก็มีจ้ำเลือดแดงๆออกมาบ้าง ผมก็ให้อาหารแล้วก็เปิดไฟก่อนออกไปทำงาน
พอกลับมาแทบจะร้องไห้ เพราะทั้ง3ตัว มีรอยแดงๆเหมือนกันหมดเหมือนกับว่าตัวมันไหม้ และหลบอยู่มุมตู้ที่เดียวกัน เหมือนไม่อยากโดนแสง เท่านั้นแหละ ผมรีบปิดไฟทุกดวงในตู้ทันที
มันถึงยอมออกมาจากมุมตู้บ้าง และได้ถอดหลอดสีขาวที่ซื้อมาใหม่ออกไปแล้วครับ

จากอาการที่ผมเล่ามาทั้งอยากให้คุณRoFแนะนำหน่อยครับว่าจะรักษามันอย่างไรดี



ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
ริวกิ้น3นิ้ว ฮอลันดา3นิ้ว สิงห์ตันโจ 1นิ้วครึ่ง
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้24นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองมุม หินพัมมิส
อาหารที่ให้
ฮิคาริ
การรักษาที่ทำอยู่
super ich
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2อาทิตย์ก่อน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
สัปดาห์ละครั้ง / เมื่อวันจันทร์

ความคิดเห็นที่ 1

spermaru
spermaru [2008-08-05 21:31:31]
อันนี้เจ้าริวกิ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 2

spermaru
spermaru [2008-08-05 21:32:15]
อันนี้เจ้าถุงเงิน ปลาตัวใหม่

ความคิดเห็นที่ 3

spermaru
spermaru [2008-08-06 00:20:17]
ตอนนี้เจ้าฮอลันดาเริ่มเกล็ดยุ่ยจนเป็น ขุยขาวๆที่แผลมันบ้างแล้ว แต่ยังร่าเริงครับ สำหรับครีบสีดำเนี่ยเป็นปกตินะครับ เพราะตอนซื้อมาเป็นสีดำ เลี้ยงไปเลี้ยงมาสีลอกหมดเลย

ความคิดเห็นที่ 4

spermaru
spermaru [2008-08-06 14:16:02]
เช้าวันนี้ เห็นอาการของน้องๆเริ่มดีขึ้น จุดขาวหายลงไปบ้าง เจ้าฮอลันดาก็ยังอาการหนักสุด หางเปื่อย เนื้อเปื่อย แต่ก็ยังร่าเริงกินอาหารได้ ในขณะที่ถุงเงินไม่ยอมกินไรเลยมา3วันแล้ว แล้วก็เอาแต่หลบอยู่ในมุม โชคดีที่หางไม่เปื่อย และจุดขาวก็ลดไปบ้างครับ ตอนเย็นกะว่าจะถ่ายน้ำสัก20% และใส่เกลืออย่างเดียว เพราะไม่รู้จะใช้ยาอะไรดี รอคุณRoFชี้แนะอยู่นะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

spermaru
spermaru [2008-08-07 15:10:25]
เมื่อคืนเปลี่ยนน้ำไป 30% เช้าวันนี้ตายไป1ตัวแล้วครับ อีกตัวกำลังอาการหนัก

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2008-08-07 18:04:07]
จริงๆ อธิบายสั้นๆก็ได้ครับ แค่ผมเห็นว่า คุณใช้ยา ซุปเปอร์อิค มันก็เกมโอเวอร์ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วครับ ยาซุปเปอร์อิค อันตรายและมีผลข้างเคียงแค่ไหน อยากให้อ่านในกระทู้เก่าๆดูครับ ผมคงไม่อธิบายซ้ำแล้ว และอาการที่คุณกังวลไปว่าจะเป็นจุดขาว จริงๆ อาจเป็นแค่เมือก และฝุ่นละอองมาจับครีบปลาเท่านั้นครับ แต่พอใส่ซุปเปอร์อิคลงไปแล้ว ปลามีอาการแพ้ ก็เลยมีอาการเน่าเปื่อยตามมา แต่แทนที่คุณจะหยุดยา คุณกลับคิดว่ามันเป็นจุดขาวมากขึ้น และกลับใส่ยาอันตรายตัวเดิมลงไปอีก จะไม่ให้ปลาตาย ก็คงแปลกครับ ผมว่า คุณโฟกัสเรื่องโรคปลาผิดจุดไปไกลครับ ความสะอาดที่คุณมอบให้ปลา มันเกินไปหน่อยครับ ไม่มีประโยชน์อะไร สิ่งที่เป็นประโยชน์มากกว่าในการทำให้ปลารอด ก็คือ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง ระบบกรอง คุณภาพน้ำ โรคปลา และการใช้ยาที่ถูกต้องครับ ตอนนี้ ถ่ายน้ำออกให้หมดด้วยน้ำกรองปราศจากคลอรีน ใส่เกลือสัก ครึ่งช้อนชา ให้อากาศแรงๆ แล้วรอดูอาการครับ

ความคิดเห็นที่ 7

spermaru
spermaru [2008-08-07 19:17:13]
ปกติผมไม่ได้ใส่ยาอะไรให้ปลาเลย ใส่แต่น้ำจากกรองครอรีน และเกลือนิดหน่อย ปลาก็สุขสบายดี แต่ครั้งนี้อาการมันหนักจริงๆ เพราะเป็นกันทุกตัว โดยเฉพาะที่หาง และผมก็เคยเจอโรคจุดขาวตอนที่เลี้ยงปลาใหม่ๆ ก็เลยคิดว่ามันคงจะเป็นโรคเดียวกัน ทำให้ตัดสินใจผิดไป แย่เลย...

ความคิดเห็นที่ 8

spermaru
spermaru [2008-08-07 19:20:07]
แล้วหลอดไฟ 10000K มีผลอะไรกับปลาของผมรึป่าวครับ

ความคิดเห็นที่ 9

RoF
RoF
125
[2008-08-09 10:33:09]
สว่างเกินไปครับ ปลาเครียด
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ