Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001868

ปลาหมอสีตาขุ่น

kann
kann [2008-09-03 14:04:43]
จากที่เคยเชื่อง ร่าเริง กินเก่ง ว่ายไปมา เล่นกับเราหน้าตู้ กลายเป็นซึม นอนก้นตู้ ไม่เล่น(เหมือนมองไม่เห็นเรา) ไม่ค่อยว่ายขึ้นมากินอาหาร ถ้าว่ายขึ้นมาก็จะงับไม่โดนอาหาร(เหมือนมองไม่เห็นอาหาร) ก็เลยลองสังเกตที่ตา ปรากฏว่าข้างในขุ่น เยื่อตายังปรกติไม่ถึงกับใสปิ๊ง แต่ก็ไม่ถึงกับขุ่น ตาไม่บวมไม่โปนเพียงแต่ขุ่นข้างใน บางครั้งก็ว่ายชนกระจก เป็นมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลย ดูเหมือนจะค่อยๆแย่ลงทีละนิด

ทุกวันนี้เอาตะเกียบคีบอาหารทีละเม็ดปล่อยเข้าปาก

พอดีเพิ่งได้มีโอกาสเข้ามาที่นี่ ได้อ่านกระทู้ที่เกี่ยวกับปลาตาขุ่นหลายกระทู้ จึงอยากจะขอสอบถามวิธีการรักษาค่ะ

บางกระทู้พูดถึงการให้ยา แอมม็อกซี่ซิรีน + การใส่เกลือ
ขอถามค่ะว่า อาการที่ได้เล่าให้ฟังแล้วนั้น ปลาตาบอดหรือยังคะ
ถ้ายังพอรักษาได้ ใช้ยาแอมม็อกซี่ฯ นี้ได้หรือไม่ ช่วยอธิบายให้ทราบหน่อยค่ะว่าต้องใช้อย่างไร ในปริมาณและความถี่เท่าไหร่ และระยะเวลาการรักษาต่อเนื่องโดยประมาณ เช่นกี่อาทิตย์ หรือกี่เดือน เม็ดยาเป็นแคปซูลที่ ข้างหนึ่งสีฟ้าอีกข้างสีเขียวเข้ม ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ


ชื่อสายพันธุ์
ไม่ทราบแน่ชัด - หัว-หางยาว 25 ซม.โดยประมาณ
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก 24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
เครื่องกรองแบบพาดบนปากตู้ มีฟองน้ำ ท่อกรอง และเครื่องพ่น
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ 2 เดือนมาแล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1/4 อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อ 2วันก่อน

ความคิดเห็นที่ 1

kann
kann [2008-09-03 14:13:31]
เพิ่มเติมอีกนิดนึงค่ะ กะหน่วยปริมาณเป็นกรัม และเป็นลิตร ไม่ค่อยถูกค่ะ อย่าง 1 แคปซูลต่อน้ำประมาณเศษส่วนเท่าไหร่สำหรับตู้ 24" คะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2008-09-08 21:43:00]
คิดว่าอาจจะบอดไปแล้วครับ เพราะขุ่นใน และเป็นนานขนาดนั้น เกิดจากการเลี้ยงในสภาพที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน หรือการใช้สารเคมีบางอย่าง เช่นพวกมาลาไคท์กรีน หรือยากำจัดเห็บหนอนสมอห่วยๆในท้องตลาด รักษาคุณภาพน้ำไว้ครับ ยาคงช่วยอะไรไม่ได้แล้ว ถ้าปลาตาบอด ไม่ต้องกะครับ คำนวณง่ายๆ บัญญัตไตรยางค์ครับ 20-30 มก ต่อลิตรครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ