Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001889

อะโรวาน่า เกล็ดมันผุครับ...

rick
rick [2008-09-15 10:00:31]
เกล็ดที่ตัว ที่แก้มผุ ....ลักษณะปลายเกล็ดที่ตัว หัก ผุ ค่อยๆ กินมาจากปลาย เข้าหาโคน ...ที่แก้ม ผุ เห็นถึงเหงือกเลยครับ...ตอนแรกนึกว่า ฟองอากาศติดตัว....ที่หางก็เปลื่อยนะครับ....ก่อนน่านี้ เคยทิ้งปลานิลเหยื่อ ไว้ครับ... รู้สึกว่า หางเปลื่อย..พอเอาปลานิลออก ไม่ให้ปลาเหยื่อ...หางดีขึ้นครับ...ตอนนี้ มาสังเกตุ กลายเป็น เกล็ด และ แก้ม....รบกวนบอกวิธีรักษาด้วยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...
ชื่อสายพันธุ์
ทองอินโด 20 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
60x20x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ข้างตู้
อาหารที่ให้
กุ้งฝอยสด หนอนนก
การรักษาที่ทำอยู่
หยดยา ไบโอน๊อค เบอร์ 3 (น้ำสีเขียว เหลือง) และ ใส่เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 เดือน ที่ผ่านมา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
30 % / 2 week / 1 week ago

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-09-16 21:23:16]
เปื่อย สะกดแบบนี้ครับ คนไทย ยาตระกูลไบโอน๊อคทุกเบอร์ เลิกใช้กับอโรวาน่าได้แล้วครับ อันตราย ลองอ่านกระทู้เก่าๆดู อาการที่ว่า เกิดจากน้ำเสียครับ การปล่อยปลานิลมากๆลงไป เข้าใจได้เลยครับว่า น้ำต้องเสีย เพราะปลานิล ก็มีของเสียเช่นกัน ไหนจะปลาที่ตายอีก และที่สำคัญคือการกัดและตอดปลาอโรวาน่าของปลานิลเล็กๆ ยิ่งทำให้ปลาเครียด มีแผล และติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายขึ้น อาการเปื่อยจึงเกิด ที่สำคัญผลที่ตามมาของเรื่องคุณภาพน้ำ ก็อาจลามไปเป็นสาเหตุของอาการผิดปกติอื่นๆได้เช่นกัน เช่นอาการเกล็ดกร่อนอย่างที่เห็น อาการเกล็ดกร่อนนั้น รักษายากครับ ที่จะทำให้หายเหมือนเดิม 100 เปอร์เซนต์ถ้าเป็นไปแล้ว เราช่วยได้แค่หยุดไม่ให้เกิดการลามมากขึ้นครับ โดยการรักษาคุณภาพน้ำให้ดี คงไม่ต้องบอกครับว่าต้องทำอย่างไรบ้าง การเปลี่ยนน้ำ ระบบกรอง แหล่งที่มาของน้ำ ฯลฯ ควรทำให้ดีที่สุดในช่วงนี้ อาหารที่ให้ ควร มีปลาเหยื่อบ้าง จะดีครับ เพราะมีแคลเซี่ยมสูงกว่าหนอนนกและกุ้ง แต่ควรเป็นพวก ปลาทองเหยื่อ ปลาสอดเหยื่อตัวโตๆ ครับ อย่าให้ปลานิล และให้แต่พอดี สับสเตรท ควรมีปะการังบ้าง สัก 20 เปอร์เซนต์ ถ้าเป็นไปได้ให้ปลาโดนแสงแดดบ้างครับ วิตามินเสริมสำหรับอโรฯ ก็ช่วยได้บ้าง ทั้งนี้ จะช่วยให้ปลาหยุดเกล็ดผุ และมีการซ่อมแซมเกล็ดเกิดขึ้นบ้างครับ แต่เกล็ดจะไม่หายสวยเหมือนเดิม 100 เปอร์เซนต์ การทำให้หาย มีแต่การถอดเกล็ดให้งอกใหม่ครับ ไม่แนะนำ ถ้าเกิดกับหลายเกล็ด
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ